fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 ความคิดที่เพิ่มความวิตกกังวล

Featured Image

          5 ความคิดที่เพิ่มความวิตกกังวล ปกติแล้ว ไอ.เอ็น.เอ็น. จะนำเสนอในมุม คิดยังไงให้คลายเครียด คิดยังไงให้ลดความวิตกกังวล แต่วันนี้เรามาลองเปลี่ยนมุมมองกันบ้างดีกว่า ว่าคิดแบบไหนถึงจะทำให้ความวิตกกังวลของเราเพิ่มมากขึ้น 

          1.มันเป็นความผิดของฉันเอง

          การตำหนิตัวเองเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อให้เราเรียนรู้ แต่หลายครั้งที่เราโทษทุกอย่างว่าเป็นความผิดของตัวเราเอง เช่น เราผิดที่เกิดมา เราผิดที่ไม่เก่ง เราผิดที่ทำแบบนั้นทำแบบนี้ไม่ได้ 

          ความคิดแบบนี้จะทำให้เราเกิดความวิตกกังวลมากขึ้น จนนำไปสู่ความเครียดได้ง่ายที่สุด เราต้องมองให้กว้างขึ้นบ้าง บางอย่างที่เกิดขึ้นมันอาจจะเป็นปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ ทุกอย่างไม่ใช่ความผิดเราเสมอไป 

          2.ฉันจะกังวลกับทุกอย่าง

          ความคิดแบบนี้มันเกิดขึ้นเวลาเราคว้าทุกอย่างใกล้ตัวมาคิด บางเรื่องอาจจะเล็กน้อยแต่เราก็เก็บมาคิดไม่หยุด สะสม สะสมไปเรื่อยๆจนทำให้เรากังวลกับทุกอย่าง

          ให้ลองค่อยๆแก้ปัญหาไปทีละอย่าง ค่อยๆวางไปทีละเรื่อง อย่าเอาปัญหามารวมๆกันแล้วสะสมมันไว้ สุดท้ายเราจะรู้สึกมองไม่เห็นทางออก

          3.ทั้งหมดหรือไม่เอาอะไรเลย

          บางคนอาจจะมีความคิดที่ค่อนข้างไปสุด แบบทำอะไรก็ทำให้สุดหรือก็จะไม่ทำเลย แน่นอนว่าในบางสถานการณ์มันก็เป็นความคิดที่ดี ส่งผลดีต่อการตัดสินใจ 

          แต่มันก็มาพร้อมข้อเสียที่จะทำให้คุณคิดมากได้เช่นกัน ในเมื่อทางเลือกมีแค่ 0 กับ 100 มันทำให้เราคิดหนักถึงเรื่องต่างๆมากทีเดียว

          4.สิ่งที่แย่กว่านี้ยังมาไม่ถึง 

          เป็นอีกหนึ่งความคิดที่สร้างความวิตกกังวลมากเลยทีเดียว หลายคนเวลาเจอเรื่องร้ายๆมักชอบคิดว่ามันยังไม่สุด เดี๋ยวจะมีแย่กว่านี้อีก แล้วมักไม่มองหาสิ่งดีๆเท่าไร 

          พยายามมองในแง่ดีมากขึ้น เตรียมการรับมือให้ตัวเองสบายใจ อย่าพยายามมองว่ามันจะแย่ลงกว่านี้เพราะมันจะทำให้เราคิดมากเปล่าๆ 

          5.ยังดีไม่พอ

          ยังดีไม่พอ ไม่เคยรู้สึกพอใจ อาจจะส่งผลทำให้เราวิตกกังวลได้ แน่นอนว่าในมุมหนึ่งมันเป็นการพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ แต่ก็ขอให้มองเห็นและภูมิใจกับสิ่งที่ตัวเองทำได้หรือสิ่งที่ได้ทำไปแล้ว เพื่อให้เรามีความสุขกับสิ่งเหล่านั้นบ้าง การรู้สึกยังดีไม่พอจะทำให้เราวิ่งไล่ตามความสำเร็จอยู่เรื่อยๆและบางครั้งมันก็มาพร้อมกับความเครียด 

          มีคนเคยบอกว่า หากเรานำทุกเรื่องมาคิด เราจะเป็นบ้า ก็อาจจะจริงส่วนหนึ่ง ถ้าเราเก็บมาคิดทุกเรื่องแล้วคิดมากกับมัน เราก็คงสติหลุดเป็นแน่ คิดให้ผลักดันตัวเอง คิดให้ตัวเองมีความสุขบ้าง อย่าคิดจนเพิ่มความวิตกกังวลให้กับตัวเราเอง มาอ่านวิธีคลายเครียด วิธีลดความวิตกกังวลได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube