fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

คุณเคยรู้สึกคลั่งรักใครบ้างไหม?

Featured Image

          สารภาพกันมาซะดีๆ มีใครบ้างที่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ตัวเองกำลังมีความรัก โลกทั้งใบมักจะกลายเป็นสีชมพู๊ชมพู เวลาจะตกหลุมรักใครสักคน ก็จะรู้สึกว่าตัวเองนั้นตกหลุมรักใครแบบโงหัวไม่ขึ้นแบบสุดๆ ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้กันเลยทีเดียว อาการแบบนี้ บางทีคุณอาจจะมีอาการคลั่งรัก (Limerence) หรือป่าวนะ?

          หลายคนคงสงสัยว่าไออาการคลั่งรักนี้มันเป็นอย่างไร วันนี้ทีม iNN ได้หาคำตอบมาให้แล้ว ไปอ่านพร้อมๆกันเลย

          อาการคลั่งรัก คืออะไร?

          อาการคลั่งรัก หรือ Limerence เป็นอาการตกหลุมรักแบบรุนแรง ความรู้สึกคลั่งรักนี้จะอยู่ในระดับที่มากที่สุดของอาการหลงรัก จากการทดลองยังพบว่าบรรดาคนที่มักมีอาการคลั่งรักจะผลิตฮอร์โมนที่แตกต่างจากคนที่มีความรักแบบทั่วๆไป 

          ถ้าจะให้ย้อนกลับไป เมื่อ 20 ปีที่แล้ว นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน Dr. Dorothy Tennov ได้ทำการอธิบายอารมณ์ความรู้สึกในการคลั่งรักว่า อาการนี้เป็นอาการตกหลุมรักในระดับที่มากกว่าอาการแอบชอบ ซึ่งต่อมา Helen Fisher นักจิตวิทยาที่วิเคราะห์อารมณ์ของคนที่มีความรักได้บอกเอาไว้อีกว่า จริงๆ แล้วทุกคนเคยมีอาการนี้กันทั้งนั้น แต่คนที่มีอาการคลั่งรักแบบผิดปกตินั้นจะถูกควบคุมด้วยสารโมโนอะมิเนส (Monoamines) ที่ส่งผลต่อร่างกายเเละอารมณ์ ขณะที่เราตกหลุมรัก ซึ่งสารนี้มันมีหน้าที่ควบคุมให้เรามีอารมณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะดีใจ เสียใจ ซึม เศร้า เหงา และการที่เรามีอาการคลั่งรักนั้นอาจจะเป็นเพราะว่าเรามีสารสารโมโนอะมิเนส ที่มากกว่าปกติ

          แล้วคุณมีอาการคลั่งรักไหมเอ่ย? เราลองไปเช็คอาการเบื้องต้นกันได้เลย

  • คุณจะรู้สึกว่าคนที่เรารักหรือชอบนั้นมีความสมบูรณ์แบบทุกอย่าง ไม่ว่าเขาจะทำอะไรคุณก็จะรู้สึกเห็นดีเห็นงามไปหมด แม้บางครั้งคุณจะรู้สึกขัดใจ แต่คุณก็ยอม
  • เมื่อได้อยู่ใกล้คนที่คุณชอบหรือคนที่ตกหลุมรัก คุณจะเสียอาการมากไปจนผิดปกติ เช่น พูดติดอ่าง ตื่นเต้น หัวใจเต้นแรง ใจสั่น 
  • คนที่คุณชอบจะกลายเป็นโลกทั้งใบของคุณ คิดถึงจนไม่เป็นอันกินอันนอน อยากใช้เวลาอยู่ด้วยตลอดเวลา
  • อารมณ์ของคุณจะแปรปรวนง่ายมาก เรียกได้ว่าทุกอารมณ์ของคุณขึ้นอยู่กับคนที่คุณชอบ ถ้าเขามีความสุข คุณจะมีความสุข แต่ถ้าเขารู้สึกเสียใจ คุณก็จะเสียใจตาม
  • มีความรู้สึกกลัวว่าคนที่คุณชอบ เขาจะไม่ชอบตอบ กลัวว่าจะทำอะไรให้ไม่ถูกใจ กลัวว่าเขาจะเลิกคุยกับคุณตลอดเวลา
  • มีอารมณ์หึงหวงหนักมากๆ ใครเข้าใกล้คนที่คุณชอบ คือพร้อมบวก หัวฟัดหัวเหวี่ยงแบบสุดๆเลยล่ะ ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นเพื่อนสนิทหรือใครก็ตาม คุณจะรู้สึกอิจฉาและหึงหวงอย่างไร้เหตุผล 

          เป็นอย่างไรบ้างกับอาการคลั่งรักที่ทีม iNN ได้นำมาฝากกัน ลองถามตัวเองดูว่าคุณเคยมีอาการเหล่านี้กันบ้างไหม ลองบอกกันไว้หน่อย แต่ถ้าใครอยากรู้ว่าในช่วงนี้ จะมีคนเข้ามาทำให้คุณรู้สึกคลั่งรักหรือไม่ ลองอ่านได้ที่ 3 ราศีใดในช่วงนี้ จะมีคนเข้ามาทำให้รู้สึกคลั่งรัก และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle  

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

livingwithlimerence

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @Darlper

TruePlookpanya

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube