fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

6 การพักผ่อนที่เราทุกคนต้องการ

Featured Image

          มนุษย์ทุกคนต้องการพักผ่อน ไม่ว่าจะพักผ่อนจากเรื่องงาน จากความเครียด หรือจากเรื่องต่างๆในชีวิต วันนี้เราเจอเรื่องน่าสนใจ เลยจะมาชวนทุกคนพูดคุยกันเกี่ยวกับ 6 การพักผ่อนที่เราทุกคนต้องการ 

1.การพักผ่อนทางร่างกาย

          ร่างกายที่ทำงานอย่างหนักเกินไปจะรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่มีแรง อันนี้น่าจะเป็นสิ่งที่เรารู้ตัวเองได้ง่ายที่สุด เพราะเรารู้สึกได้และหลายครั้งมันก็แสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน การพักผ่อนทางร่างกายง่ายที่สุดคือ การนอนหลับให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเอง การทำสมาธิ หายใจลึกๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็ช่วยได้ดีเช่นเดียวกัน 

2.การพักผ่อนทางอารมณ์ 

          ความเครียดเป็นอีกสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายมากในสังคมปัจจุบัน ความเครียดส่งผลอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา จากรายงานพบว่ามีผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าพุ่งสูงขึ้นมาก สาเหตุหนึ่งก็มาจากความเครียดนั่นเอง ความเครียดนั้นส่งผลอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการที่เรารู้สึกหมดแรง ไม่อยากทำอะไร รู้สึกเหนื่อยมากๆ เทคนิคง่ายๆที่จะช่วยพักผ่อนอารมณ์ของเราคืออาจจะเป็นการคุยกับใครสักคน ทำในสิ่งที่ชอบ เขียนบันทึก หรืออาจจะร้องไห้ก็ได้

3.การพักผ่อนทางจิตใจ

          จิตใจเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องได้รับการพักผ่อน การมีจิตใจที่มีความสุขช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น ทำให้เราจัดการกับความเครียดได้ง่ายขึ้น และง่ายที่สุดคือการไปเดินเล่น ทำสมาธิ เล่นกีฬา อ่านหนังสือ จะช่วยยกระดับจิตใจเราให้ดีขึ้นได้ 

4.การพักผ่อนทางประสาทสัมผัส 

          ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเราถูกใช้ตลอดเวลา ยิ่งในวัยทำงานเรายิ่งใช้มันเยอะ จนเกิดอาการตาล้า คอตึง ปวดหลัง จนทำให้ไปสู่โรคร้ายแรงอื่นๆได้ ทางที่ดีควรพักผ่อนบ้าง เช่นเวลาทำงานก็ลุกขึ้นเดิน ยืดเส้นยืดสาย ลดมือถือให้น้อยลง 

5.การพักผ่อนทางสังคม

          ไม่ได้หมายถึงให้หนีไปอยู่คนเดียว (หรือใครชอบก็ไม่ว่ากัน) สังคมปัจจุบันมีหลายครั้งที่เป็นสังคมที่ค่อนข้างเป็นพิษ ผู้คนนั้นพูดคุยกันด้วยความรุนแรง ไม่รักษาน้ำใจ การพักผ่อนทางสังคมแนะนำให้เราอยู่กับเพื่อน ครอบครัว คนที่รัก หรือคนที่เข้าใจเราเพื่อเป็นการพักผ่อน 

6.การพักผ่อนทางวิญญาณ

          คำว่าวิญญาณในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสิ่งลี้ลับอะไร ให้มันเป็นในเชิงการรู้ตัวเราในภาพรวมดีกว่า เช่น การเข้าถึงปรัชญา การนั่งสมาธิ การหาคำตอบของชีวิต การเข้าหาพระเจ้าในแต่ละความเชื่อ เพื่อให้ตัวเองได้สัมผัสคำตอบอะไรบางอย่าง เหตุผลของการมีชีวิต มันจะช่วยให้เรารู้สึกดีได้เช่นกัน 

          ทุกวันนี้เราทุกคนเร่งรีบกับการใช้ชีวิตและแบกอะไรไว้มากกว่าที่จำเป็น ทำให้หลายครั้งเราลืมที่จะพักผ่อน ลืมที่จะรักตัวเอง ยังไงก็อย่าลืมพักผ่อน ใครอยากหาวิธีพักผ่อนทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต สามารถแวะเข้ามาอ่านได้ที่ เคล็ดลับสุขภาพ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

iheartintelligence 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube