fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Pride Month เดือนแห่งความภูมิใจของ LGBTQ+

Featured Image

          ในช่วงวันสองวันมานี้เชื่อว่าทุกท่านที่เล่นสื่อออนไลน์คงได้เห็นบางเพจ บางสื่อเปลี่ยนโลโก้เป็นสีสันสดใสพร้อมใส่ #Pride หลายคนสงสัยว่าคืออะไร คำตอบคือ Pride Month นั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จัก Pride Month กัน!

          Pride Month 

          ทุกๆเดือน มิถุนายน ของทุกปี จะเป็นเดือนแห่งความเท่าเทียมทางเพศ เป็นเดือนที่แสดงถึงความภาคภูมิใจของชาว LGBTQ+ ที่ย่อมาจาก Lesbian ,Gay ,Bisexual ,Transgender และ Questioning 

          ทำไมต้องเดือนมิถุนายน?

          เหตุเกิดมาจากการประท้วงเรื่องผิวสีที่ถูกจดจำในชื่อ สโตนวอลล์ เมื่อปี 1969 ตำรวจพยายามจับกลุ่มชาว LGBTQ+ ในผับ สโตนวอลล์ อินน์ (Stonewall Inn) ที่กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากการแต่งกายผิดเพศนั้นมีความผิดทางกฎหมายในสมัยนั้น เกิดการปะทะกันต่อเนื่อง เริ่มมีชาว LGBTQ+ ออกมาชุมนุมกันมากขึ้น เรียกร้องสิทธิในเรื่องของเพศ 

          จากเหตุการณ์นี้เองทำให้ LGBTQ+ ถูกพูดถึงไปทั่วโลก เป็นการเคลื่อนไหวอย่างจริงจัง จากจุดนี้ทำให้เกิด Pride Parade การเดินขบวนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ 

          การเคลื่อนไหวมีอย่างต่อเนื่องจนในปี 2000 ประธานาธิบดี บิล คลินตัน ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น เดือนแห่งความภูมิใจของชาวเกย์และเลสเบี้ยน อีก 9 ปีต่อมา 2009 ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ได้ประกาศเพิ่มให้เป็น เดือนแห่งความภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ที่เราคุ้นเคยกัน ก่อนมาเพิ่ม Q+ เข้าไป 

          ทำอะไรกันบ้างในเดือนนี้ 

          ปัจจุบันทั่วโลกต่างสนับสนุนความหลากลายทางเพศ สื่อออนไลน์ต่างๆนั้นมีฟังก์ชั่นเพิ่มเข้ามาในเดือนนี้ เช่น Facebook ก็มีฟีเจอร์ตกแต่ง พื้นหลังโพสต์ รูปประจำตัว สติกเกอร์ โลโก้ Pride 

          ในส่วนกิจกรรมอื่นๆทั่วโลกจะมีตารางการจัด LGBTQ+ Pride แตกต่างกันไป มีการเดินพาเหรดตามเมืองต่างๆ แสดงผลงาน กิจกรรมเสริมอื่นๆ เพื่อแสดงความภูมิใจของชาว LGBTQ+ ในเดือนนี้ 

          เกร็ดส่งท้าย 

          ทำไมต้องเป็นธงสีรุ้ง แบบที่เราเห็นกัน จุดเริ่มต้นผู้คิดค้นธงนี้คือ กิลเบิร์ต เริ่มแรกมี 8 สี แต่ปัญหาด้านการผลิตเลยตัดสีชมพูกับสีครามออก ทำให้เหลือ 6 สีได้แก่

  • สีแดง ที่หมายถึง ชีวิต
  • สีส้ม ที่หมายถึง การเยียวยา
  • สีเหลือง ที่หมายถึง แสงแห่งความหวัง
  • สีเขียว ที่หมายถึง ธรรมชาติ
  • สีฟ้า ที่หมายถึง ศิลปะ
  • สีม่วง ที่หมายถึง จิตวิญญาณ 

          ในเดือนนี้ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ก็จะขอเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดเรื่องราว สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ #Pride รอติดตามบทความเกี่ยวกับ LGBTQ+ อื่นๆได้เลยแค่กดติดตาม iNN News ในทุกช่องทางที่คุณอ่าน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube