fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Dream Catcher ตาข่ายดักฝัน มีที่มาจากไหน?

Featured Image

          หลายคนที่ชอบเดินตลาดช้อปปิ้ง โดยเฉพาะตลาดแนวอินดี้ ตลาดชิลๆ คงเคยเห็นตาข่ายรูปร่างแปลกๆ แขวนขายอยู่เต็มไปหมด แล้วคนขายจะเขียนหรือบอกเราว่าสิ่งนี้ช่วยดักฝันร้ายได้ ว่าแต่ที่มาของมันมาจากไหนกัน INN หาคำตอบไว้ให้แล้ว เราไปอ่านพร้อมๆกันเลย!

          Dream Catcher คืออะไร?

          Dream Catcher หรือ ตาข่ายดักฝัน ว่ากันว่ามาจากชนเผ่าอินเดียโบราณที่มีชื่อว่า เผ่าโอจิบวี(Ojibwe) 

          ตามความเชื่อของเผ่าโอจิบวี มีเทพธิดาแมงมุมที่เรียกกันว่า Asibikaashi ที่เธอคอยดูแลผู้คน คอยดูแลเด็กๆในหมู่บ้าน คอยปกป้องจากสิ่งชั่วร้ายต่างๆ โดยพลังแมงมุมของเธอนั้นจะคอยดักจับสิ่งชั่วร้ายต่างๆที่อาจจะเข้ามาได้ 

          จากความเชื่อนี้เองชนเผ่าอินเดียนแดงเลยสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องรางสำหรับเด็ก โดยออกแบบมาให้มีลักษณะเป็นห่วงวงกลม (วิลโลว์) โดยตอนนั้นสิ่งนี้จะทำจากไม้พวกหลิว ถักทอด้วยเส้นใย เป็นตาข่ายคล้ายใยแมงมุม ในรูปแบบดั้งเดิมตาข่ายจะมีทั้งหมด 8 จุด หมายถึงขาแมงมุมทั้ง 8 ขา จากนั้นก็ตกแต่งด้วยสิ่งของต่างๆแล้วทำพิธีกรรม 

          ตาข่ายแมงมุม

          ด้วยลักษณะที่เป็นตาข่ายแมลงมุมนี้เองเลยมีความเชื่อกันว่าสามารดักจับความฝันได้ โดยเฉพาะฝันร้าย จะถูกดักเอาไว้ ทำให้ผู้ใช้หลับฝันดี ยังมีความเชื่ออีกว่าช่วยป้องกัน ปัดเป่าสิ่งร้ายๆออกไป

          ตาข่ายดักฝัน แขวนตรงไหนดี

          ตามความเชื่อให้แขวนเหนือเตียงนอนของเด็กๆหรือของตัวเรา ที่สำคัญ ตาข่ายดักฝัน ต้องสัมผัสกับแสงแดดด้วย เพราะตอนกลางคืนตาข่ายทำหน้าที่ดักจับสิ่งชั่วร้าย ฝันร้ายต่างๆ ตอนเช้าต้องได้รับพลังงานธรรมชาติเพื่อสลายสิ่งชั่วร้ายออกไป 

          เป็นอีกหนี่งความเชื่อที่น่าสนใจเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นอีกหนึ่งของแต่งบ้านที่สวยและมีความหมายที่ดีเลยทีเดียว ลองซื้อมาไว้ก็ไม่เสียดาย น่าจะเหมาะกับสายมูทั้งหลายแน่นอน ว่าแต่มีใครรู้ไหม คำว่า มูเตลู มาจากไหน ถ้าไม่รู้อ่านเลย มูเตลูมาจากไหน และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube