fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

หงุดหงิด ทนรออะไรไม่ได้ เราเป็น Hurry Sickness รึเปล่า

Featured Image

          Hurry Sickness โรครออะไรไม่ได้ เป็นอีกหนึ่งโรคที่น่าสนใจที่จะมาชวนคุยกันในวันนี้ โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยี โซเชียล ทุกอย่างในชีวิตมันดูรวดเร็วและอำนวยความสะดวกไปซะหมด ทำให้อะไรไม่ทันใจเรานิดหน่อยก็เกิดความหงุดหงิดขึ้นมาได้ และมีแนวโน้มว่าคนยุคนี้จะเป็นกันมากขึ้นเสียด้วย วันนี้เรามาทำความรู้จักอาการนี้ไปพร้อมๆกัน 

          Hurry Sickness นั้นคืออะไร?

          Hurry แปลว่า รีบเร่ง, รีบร้อน ส่วนคำว่า Sickness แปลว่า อาการป่วย พอเอามารวมกัน แปลตรงตัวได้ว่า อาการรีบร้อน รอไม่ได้ อาการนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันพอสมควร บางคนก็บอกว่าอาการนี้เป็นเพียงความจำเป็นที่ต้องปรับเวลาให้ตัวเองเร่งรีบในชีวิตเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามผลวิจัยชี้ว่า อาการนี้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมากเลยทีเดียว

          เช็กง่ายๆ เพียง 6 ข้อ

          ลองถามตัวเองดูว่าใน 6 ข้อนี้เรามีอาการตามที่เขาบอกรึเปล่า

1.ทำหลายงานพร้อมกัน : ในเวลาเดียวกันเราทำหลายงานพร้อมกัน หยิบนู่นหยิบนี่ขึ้นมา เพราะแค่รู้สึกว่าจะได้ไม่เสียเวลา 

2.แข่งขันกับทุกอย่าง : คนที่มีอาการนี้รู้สึกต้องแข่งกับเวลาทุกอย่าง ตั้งแต่ตื่นขึ้นมา รีบอาบน้ำกินข้าว รออะไรนิดหน่อยก็หงุดหงิดแล้ว 

3.อะไรช้าก็จะหงุดหงิด : ยกตัวอย่างเวลารอลิฟต์ คนที่มีอาการนี้ อาจจะเลือกที่จะกดลิฟต์ซ้ำๆเพื่อให้มันมาถึงเร็วขึ้น หรือมีแนวโน้มจะเดินออกจากแถวถ้าต้องรอนาน

4.ความสำเร็จต้องมาเร็ว : คนที่มีอาการนี้มีแนวโน้มที่จะต้องทำอะไรให้สำเร็จโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการงาน การเดินทาง ชีวิตคู่ ต้องทำให้ตรงตามเป้าหมายโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจะรู้สึกหงุดหงิดและอารมณ์เสียได้

5.ชอบขัดจังหวะ : อันนี้อาจจะเกิดโดยที่ไม่รู้ตัว ด้วยความรีบและความใจร้อน คนที่มีอาการนี้มักจะขัดจังหวะคนอื่นอยู่บ่อยครั้ง 

6.หมกมุ่นกับสิ่งที่ทำมากเกินไป :  ย้ำอีกครั้งว่ามากเกินไปนะ การกระทำแบบนี้สื่อไปถึงทำอะไรแบบไม่มีที่สิ้นสุด ถ้าทำตามเป้าหมายได้แล้ว ก็ต้องหาอะไรทำต่อ รีบทำไปซะทุกอย่าง

          แน่นอนว่าหากมองแบบไม่คิดอะไรมากก็ดูน่าจะเป็นเรื่องดีในบางข้อ แต่หากต้องอยู่ในสภาวะนี้ตลอดเวลา มันจะส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจในอนาคตแน่นอน 

          แก้ยังไงดี?

  • เดินเล่นบ้าง ช่วยให้เรารู้สึกช้าลงได้
  • เปลี่ยนความคิด ว่าทุกอย่างไม่ต้องรีบขนาดนั้น
  • พักผ่อน ทำอะไรสบายๆ 
  • ทำสมาธิหรืออะไรที่เรียกสมาธิก่อนลงมือทำอะไร
  • ยอมรับความช่วยเหลือ
  • เรียนรู้ขีดจำกัดของตัวเอง

          ความเร่งรีบเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็จะแย่ถ้าเราใช้ตลอดเวลา ปล่อยให้ตัวเองได้พักบ้าง มานั่งอ่านอะไรชิลๆได้ที่ INN Lifestyle ไหนใครรู้สึกว่าตัวเองหงุดหงิด รออะไรไม่ได้ ชอบใช้ชีวิตเร็วๆ บอกกันไว้หน่อยนะ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline 

huffpost

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube