fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ประโยชน์ 7 ข้อของการทำลิสต์ รับรองดีกว่าที่คุณคิด

Featured Image

          ลิสต์รายการ หรือ Making lists สิ่งที่เราจดว่าจะทำอะไร เชื่อว่าหลายคนคงเคยทำกันมาบ้างแล้ว หลายคนก็ทำอยู่ หลายคนทำแปปๆก็อาจจะเลิก แต่อยากจะบอกว่าการทำลิสต์รายการนั้นมีประโยชน์กว่าที่เราคิด ยิ่งใครรู้สึกว่าทำอะไรไม่ค่อยเป็นชิ้นอันก็ต้องใส่ใจเรื่องนี้กันเป็นพิเศษเลย 

          1.ช่วยสมองเราจดจำ

          แม้ว่าสมองของเราจะน่ามหัศจรรย์ สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่อย่างไรก็ตามสมองก็มีวิธีเลือกเก็บความทรงจำเช่นกัน และบางครั้งที่เราทำอะไร จำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกันก็ทำให้สมองลืมเรื่องบางเรื่องไป การจดนอกจากจะช่วยให้สมองจำได้ตั้งแต่แรกแล้ว (ตาดู มือจด) แล้วยังช่วยเตือนความจำของเราเมื่อเปิดมาดูอีกครั้งได้ด้วย 

          2.สะท้อนความคิดของเรา

          การจดลิสต์ช่วยสะท้อนกระบวนการความคิดของเรา จะช่วยให้เรามองเห็นภาพได้ง่ายขึ้น สมองถูกใช้ในรูปแบบการประมวลผลมากขึ้น เพราะเวลาเราจะลิสต์อะไร สมองเราจะสรุปข้อมูลดังกล่าวออกมาแล้ว จุดนี้ช่วยสะท้อนความคิด พัฒนาการทำงานของเราได้

          3.แก้ไขได้ง่าย 

          ข้อความที่อยู่บนกระดาษ แก้ไขง่ายกว่าข้อความที่อยู่ในหัว เวลาเราจดอะไรลงไปบนกระดาษแล้ว เราสามารถแก้ไข เพิ่มเติมได้ หรือจำลำดับความคิดใหม่ได้ง่ายกว่าอยู่ในหัว 

          4.ต่อยอดไวกว่าเดิม

          ต่อเนื่องจากข้อก่อนหน้า เราสามารถต่อยอดความคิดได้ง่ายกว่า บางทีสิ่งที่เราจดไว้ พอเวลาผ่านไปสักพักเรากลับมามองอีกที ไอเดียดีๆอาจจะมาจากการมองข้อความนั้น 

          5.ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 

          หากใครเคยได้อ่านหลายๆบทความของ INN ที่เกี่ยวกับความเครียด ความเศร้า เรื่องแฟน จะมีหนึ่งคำแนะนำที่บอกเสมอคือ หากตัดสินใจอะไรไม่ได้ ให้เขียนลงกระดาษ สิ่งที่ติดอยู่ในหัว เช่น คิดมากจะเบาลง เราจะมองเห็นภาพรวมมากขึ้น และตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 

          6.ปรับนิสัย 

          เชื่อหรือไม่ว่าแค่การจดบันทึกง่ายๆก็ช่วยปรับนิสัยของเราได้ อย่างที่กล่าวๆมาในข้อก่อนหน้านี้ ทุกอย่างล้วนส่งผลทำให้เราพัฒนาตัวเองได้มากขึ้น จดจำได้มากขึ้น มองเห็นภาพรวม รู้จักจด รู้จักเลือกสิ่งที่ดีที่สุด

          7.เป้าหมายสำเร็จได้ดีกว่าเดิม

          แน่นอนว่าเมื่อเราเห็นว่าเราต้องทำอะไร เราย่อมมีแรงใจที่จะทำมากกว่า นอกจากนี้การจดลิสต์เป็นข้อๆพอเราทำสำเร็จแล้วอาจจะแค่ ข้อสองข้อ จะทำสมองและจิตใจของเรารู้สึกดี เกิดความพึงพอใจ (อารมณ์เราเล่นเกมผ่านด่าน) เราจะมีแรงที่จะทำในข้อต่อๆไป 

          รู้แบบนี้แล้ว วันนี้ก็ลองหยิบกระดาษ หยิบดินสอและปากกาขึ้นมาจดลิสต์ตัวเองกันแบบสั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการลิสต์ที่ต้องทำในวันนี้ ลิสต์ซื้อของ ลิสต์เป้าหมาย ก็สามารถทำได้หมดเลย ใครทำแล้วได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมมาบอกกันบ้าง สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube