fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กลัวการเปลี่ยนแปลง 5 วิธีนี้ช่วยได้

Featured Image

          การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดในชีวิตของเรา แน่นอนว่าความเปลี่ยนแปลงมาพร้อมกับความกลัว เรากลัวว่าหากเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วจะแย่ลง เปลี่ยนแปลงแล้วเราอาจจะไม่สบายเหมือนเดิม เปลี่ยนแปลงแล้วอาจจะไม่มีอะไรดีขึ้น วันนี้มี 5 วิธีง่ายๆที่ช่วยให้เรารับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นมาฝากทุกคนกัน ไปอ่านกันเลย

          1.เรามักประเมินว่ามันจะเลวร้ายกว่าที่คิด

          จากผลการศึกษาพบว่า ผู้คนจำนวนมากมักมองการเปลี่ยนแปลงไปในเชิงลบ แล้วมีแนวโน้มที่จะคิดว่าการเปลี่ยนแปลงมันน่าจะแย่ขึ้น ซึ่งในความเป็นจริง ถ้าเราจะคิดแบบนั้น มันก็เป็นธรรมดาที่จะทำให้เกิดความเครียดได้ง่ายๆ และความเครียดก็ทำให้เกิดความรู้สึกกลัวตามขึ้นมา  แล้วจะทำอย่างไรดี ซึ่งคำตอบที่ตรงที่สุดคือจัดการกับความกังวลนั้นให้ได้ ง่ายที่สุดพยายามมองตามความเป็นจริงว่าทุกอย่างไม่ได้แย่เสมอไป ต้องเชื่อว่าทุกการเปลี่ยนแปลงมีผลดีเกิดขึ้นเสมอ 

          2.อย่าหลีกเลี่ยงแต่จงยอมรับ 

          ในชีวิตเราคงหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ทุกครั้ง หากเป็นไปได้เมื่อการเปลี่ยนแปลงมาถึงตัวเรา พยายามอย่าหลีกเลี่ยงแต่จงยอมรับและเตรียมตัวให้ดี บางครั้งชีวิตเราก็ต้องก้าวข้าม Comfort Zone ของตัวเอง ตั้งสติ ดูความเสี่ยง เตรียมแผนการรับมือ เตรียมใจ กระโดดเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงสักครั้ง มันอาจจะดีกว่าที่คิด 

          3.คำนวณความเสี่ยง 

          คำนวณความเสี่ยงเป็นเหมือนการที่เราทำความรู้จักความกลัว ความกังวลที่อยู่ในใจ คำนวณความเสี่ยง ดูว่าเรารับมือได้มากน้อยแค่ไหน เราจะได้ประเมินว่าเราสู้ไหวไหม ต้องเพิ่มอะไร วิธีนี้จะช่วยให้เรารับมือการเปลี่ยนแปลงได้มากขึ้น 

          4.สร้างความอยากรู้อยากเห็น

          “ความสงสัยก็สามารถฆ่าแมวตายได้นะ” คำพูดคลาสสิกสำหรับหนังสยองขวัญ แต่ในชีวิตจริงความสงสัยในเรื่องที่ถูกที่ควรนั้นช่วยสร้างโอกาสได้  เปลี่ยนความรู้สึกกลัวให้เป็นความรู้สึกที่อยากรู้อยากเห็นเหมือนตอนเด็กๆ แล้วเราจะรู้สึกตื่นเต้นมากขึ้นที่จะได้พบการเปลี่ยนแปลง

          5.ความล้มเหลวคือบทเรียน

          แม้สุดท้ายการเปลี่ยนแปลงจะทำให้เราล้มเหลวก็ไม่ต้องกลัว ความล้มเหลวนั้นคือบทเรียนที่สำคัญที่จะทำให้เรามีภูมิคุ้มกันชีวิตให้แข็งแรงขึ้น และทำให้เราเติบโตมากขึ้น 

          เมื่อการเปลี่ยนแปลงใกล้เข้ามา เตรียมตัว วางแผนให้พร้อม ยอมรับการเปลี่ยนแปลง การเตรียมตัวเตรียมใจที่ดี จะทำให้เรารับมือและเจ็บตัวน้อยที่สุด ดีไม่ดีมันจะทำให้เราไปได้ไกลกว่าเดิมในชีวิต หากวันไหนเหนื่อยก็มาเติมกำลังใจด้วยเทคนิคดีๆที่ INN LIFESTYLE

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube