fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย หรือเราเป็นโรคหลายบุคลิก

Featured Image

          มีหลายคนชอบพูดว่า อารมณ์ขึ้นๆลงๆ เดี๋ยวก็ดีเดี๋ยวก็ร้าย สงสัยมีหลายบุคลิก ซึ่งในความเป็นจริงนั้น โรคหลายบุคลิก อาจจะซับซ้อนมากกว่าที่เราคิด อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องของอารมณ์ คนที่เป็นโรคนี้อาจะแสดงอาการเป็นคนอีกคนไปเลยก็ได้ วันนี้ทีม INN จะพาทุกคนมารู้จักกับโรคนี้แบบรวดเร็วกันดีกว่า

          โรคหลายบุคคลิก คืออะไร?

          โรคหลายบุคคลิก มีชื่อเรียกว่า Dissociative identity Disorder หรือ Multiple Personality Disorder เป็นหนึ่งในโรคจิตเวชที่ถูกจัดอยู่ในประเภท Dissociative disorders กลุ่มที่เป็นโรคทางจิตเวช มีลักษณะสำคัญคือ มีการสูญเสียบางส่วนหรือทั้งหมดในเรื่องของความจำ การรับรู้ ประสาทสัมผัส และการควบคุม 

          โรคนี้จะทำให้คนที่เป็นแสดงสองอัตลักษณ์หรือมีบุคลิกมากกว่าหนึ่งบุคลิกในคนเดียวกัน (เลยมักถูกเรียกว่ามีบุคลิกภาพสองคนในคนเดียวกัน) อีกคนในร่างกายอาจจะออกมาควบคุมพฤติกรรม และช่วงนั้นเราจะสูญเสียความทรงจำ ไม่สามารถจำอะไรได้ 

          โรคหลายบุคคลิกหายากกว่าที่คิด

          โรคนี้เป็นโรคที่หายาก จึงมีการศึกษาได้น้อย มักจะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่ก็ยังมีเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากๆที่จะพบเจอ 

          เกณฑ์การวินิจฉัยสำหรับโรคหลายบุคลิก

          เกณฑ์การวินิจฉัยสำหรับโรคหลายบุคลิกที่ได้ถูกบรรยายในคู่มือการวินิจฉัยและสถิติของความผิดปกติทางจิต ในการพิมพ์ครั้งที่ 5 มีดังต่อไปนี้ 

  • การเกิดขึ้นของสองหรือมากกว่าอัตลักษณ์หรือบุคลิกที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ละอันด้วยรูปแบบของการเข้าใจและเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อม การเกิดขึ้นของบุคลิกเหล่านี้สามารถประเมินได้ด้วยตนเองหรือสังเกตด้วยนักบำบัดเพื่อการวินิจฉัย
  • การสูญเสียความทรงจำ (Amnesia) ต้องเกิดขึ้นซึ่งจะจำกัดว่าบุคคลหนึ่งจะจดจำอะไรเกี่ยวกับทั้งภัยพิบัติหรือภยันตรายและสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
  • บุคคลนั้นต้องมีความยากลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน
  • อาการต่าง ๆ จะไม่มีส่วนเกี่ยวกับการกระทำตามหลักวัฒนธรรมหรือศาสนา
  • อาการต่าง ๆ ไม่ใช่ผลลัพธ์ของการใช้สารใด ๆ เช่น แอลกอฮอล์ (alcohol) หรือยารักษาโรค

          สาเหตุของโรคนี้ยังไม่แน่ชัด แต่ผลการศึกษาชี้ว่า คนที่เป็นโรคหลายบุคคลิก มักเจอประสบการณ์การใช้ความรุนแรง และถูกทารุณกรรมทางร่างกายในวัยเด็ก 

          อาการที่แสดงออกมามักจะมารูปแบบของการหวาดระแวง แยกตัว ย้ำคิดย้ำทำ มีการแสดงออกหลายบุคคลิก เพราะฉะนั้นโรคนี้หาได้ยากและเป็นได้ยาก ไม่เหมือนที่เราชอบพูดติดปากกัน ส่วนสาเหตุที่เรา อารมณ์ขึ้นๆลงๆ นั้นจะบอกว่าอาจจะเป็นธรรมชาติของคนเรา เวลาโมโหเราก็อาจจะขาดสติ ขาดการตัดสินใจไปชั่วครั้งชั่วคราว คงไม่ถึงกับการมีหลายบุคคลิกแต่อย่างใด

          แน่นอนที่สุดว่าหากมีปัญหาก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไป และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามข่าว หรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

mhc7.go.th

psychiatry

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube