fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

“Badboy” น่าดึงดูดจริงหรอ?

Featured Image

          ผู้ชายแบดบอย (Badboy) น่าดึงดูดจริงหรอ เราคงเคยได้ยินคำนี้มานานว่าผู้ชายแบดบอย ผู้ชายที่ดูเจ้าชู้นั้นน่าดึงดูด แต่สิ่งนี้อาจจะเป็นสิ่งที่บอกต่อกันมาจนทำให้เราเข้าใจแบบนั้นกันไปเอง เพราะมีผลวิจัยชี้ว่า “แบดบอย” นั้นอาจจะไม่ได้น่าดึงดูดแบบที่คิด

          ตัวผู้เขียนก็เป็นอีกคนที่ได้ยินคำนี้มาตั้งแต่เด็กๆ รวมถึงรายการหรือสื่อบางสื่อก็มีการสัมภาษณ์หรือนำเสนอในมุมที่ว่า ผู้ชายแบดบอยหรือบางครั้งก็ใช้คำว่า ผู้ชายเลว (อาจจะรวมถึง Badgirl) นั้นน่าดึงดูดจริงหรอ หลายครั้งที่คำตอบออกมาว่า น่าดึงดูดเพราะมันตื่นเต้นดี แต่คำถามสำคัญคือเราตอบเพราะเราได้ยินแล้วเชื่อมาแบบนั้นหรือมันน่าดึงดูดจริงๆ วันนี้ทีม INN เลยไปหาคำตอบในมุมจิตวิทยาที่มีการทดลองมา ซึ่งผลที่ออกมาค่อนข้างทำให้ประหลาดใจเลยทีเดียว

          อย่างแรกให้เราแยกโลกความเป็นจริงออกจากโลกนิยายก่อน หลายครั้งที่เราพบว่าตัวร้ายในนิยาย หนัง ละคร มักมีเสน่ห์ชวนดึงดูดอย่างประหลาด แต่ในชีวิตจริงเราไม่สามารถยอมรับการกระทำบางอย่างได้แน่นอนตามหลักกฎหมายหรือศีลธรรม 

          ทำไมถึงต้องให้แยกกันก่อน เพราะจากการศึกษาพบว่าเรามักมีแนวโน้มที่จะนำความรู้สึกดีจากตัวร้ายเหล่านี้มาฉายเป็นความต้องการ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของคนมองหาและมันจะกลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดเราไปในตัว จากสิ่งที่ผิดก็กลายเป็นสิ่งที่เรามองว่าถูกได้ 

          ความรู้สึกนี้ยังโยงไปถึงการเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ดีให้กลายเป็นดีได้ ฟังแบบนี้อาจจะดูนิยายมากไปหน่อย ลองเปลี่ยนคำแต่ความหมายคงเดิมมันคือการเอาชนะ เรารู้สึกตื่นเต้น เรารู้สึกควบคุมได้ จึงกลายเป็นความดึงดูดแบบไม่รู้ตัว ยังมีเหตุผลอื่นๆที่น่าจะส่งผลอีกเช่น ความต้องการทางเพศที่ผู้ชายแนว badboy นั้นหลายคนเข้าใจว่าจะตอบสนองได้ดีกว่า รวมถึงยังมองว่ายังช่วยปลดปล่อยความรู้สึกบางอย่างในตัวเราออกมาได้ 

          แล้วความจริงเป็นอย่างไร

          หากสรุปผลการศึกษาให้เข้าใจง่ายๆพบว่า ผู้ชาย badboy นั้นอาจจะดึงดูดในช่วงที่เราเป็นวัยรุ่น แต่เมื่ออายุมากขึ้น badboy มีความน่าสนใจน้อยและมักถูกปฏิเสธเมื่อต้องตัดสินใจเลือกมาเป็นคู่ครองชีวิตในระยะยาว ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างเช่น ความมั่นคง อิสระ ความไว้ใจ ความรัก ความเคารพซึ่งกันและกัน 

          ปัจจัยทั้งหลายนี้ทำให้ badboy กลายเป็นตัวเลือกที่หลายคนมองว่าแย่ หรืออาจจะพูดได้ว่าเมื่อชีวิตเติบโตขึ้น การเลือกคู่นั้น ความสบายใจและความมั่นคงในชีวิตต้องมาก่อน 

          หลายคนถึงกับมองข้ามคนประเภทนี้ไปเลย อย่างไรก็ตาม ในสมัยนี้แนวโน้มเรื่อง badboy ค่อนข้างจะดีขึ้น ทำไมถึงดีขึ้นต้องเข้าใจก่อนว่า สมัยนี้ภาพลักษณ์กับนิสัยค่อนข้างถูกแยกออกจากกัน รูปลักษณ์ไม่ได้บอกนิสัยภายในเสมอไป คนที่รูปภายนอกดูน่ากลัว ภายในจิตใจอาจจะดีเยี่ยม ซึ่งปัจจุบันเป็นสิ่งที่คนให้ความสำคัญกันมากกว่า หรืออย่างความเห็นจากคนรอบตัว มองว่า แบดบอยสมัยนี้ ก็ไม่ได้น่าสนใจเสมอไป โดยเฉพาะยุคที่ผู้หญิงมีความสามารถมากขึ้น โอกาสแต่งงานน้อยลง มีแนวโน้มมองหาคนที่ช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้น มากกว่าความตื่นเต้นในชีวิต 

          สุดท้ายความรักก็ขึ้นอยู่กับคนสองคน เราคงห้ามใครไม่ได้ว่าอย่าชอบคนนี้ ให้ไปรักคนนี้ อย่างไรก็ตามใช้สติ มองด้วยความจริง มองถึงอนาคต มองให้ถึงข้างในของคนที่เราคุยด้วยจริงๆ การวางแผนร่วมกับใครในอนาคตนั้นต้องเป็นเรื่องที่ใช้เวลาและการตัดสินใจที่มาก ทุกคนรู้หรือไม่ว่า คนยุคใหม่มีแนวโน้มมีคู่หรือมีลูกน้อยลงมากเลยทีเดียว สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday 

goodhousekeeping

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube