Home
|
ไลฟ์สไตล์

รวม 9 สายพันธุ์ สุนัขเฝ้าบ้าน สุดยอดบอดี้การ์ดสี่ขา!

Featured Image

          หลังจากเลิกงานในตอนเย็น เมื่อกลับมาถึงบ้านด้วยความอ่อนเพลีย หนึ่งในสิ่งที่ทำให้หัวใจอันแห้งเหี่ยวของคุณกลับมาพองโตคืออะไร? นั่นอาจเป็นการที่น้องหมาตัวโปรดของคุณวิ่งกรูเข้ามาหาคุณด้วยความตื่นเต้น

          แต่นอกเหนือจากการเป็นเพื่อนคลายเหงาหรือทำให้หัวใจของคุณพองโตในยามที่เหนื่อยล้า น้องหมายังสามารถเป็นบอดี้การ์ดเฝ้าบ้านให้คุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกสายพันธุ์หรอกนะ ที่จะสามารถเฝ้าบ้านให้คุณได้ เพราะถ้าเราจะให้ไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่มีความเป็นมิตรสูง เป็นยามให้ก็คงจะแปลก ๆ ไปสักหน่อย

          วันนี้ เราจึงรวบรวม 9 สายพันธุ์สุนัขเฝ้าบ้านยอดนิยม ที่จะสามารถทำหน้าที่เป็นบอดี้การ์ดเฝ้าบ้านให้คุณได้เป็นอย่างดี ถ้าอยากรู้แล้วว่าเจ้าหมาทั้ง 9 ตัวนี้มีสายพันธุ์อะไรกันบ้าง งั้นเรามาเริ่มกันเลย!

 

1.ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler) สุนัขเฝ้าบ้านจอมโหด 

ข้อมูลทั่วไป

  • สุนัขร็อตไวเลอร์ที่มีสุขภาพดีจะมีน้ำหนักระหว่าง 36 – 61 กิโลกรัม
  • มีส่วนสูงโดยเฉลี่ยในช่วงโตเต็มวัยจะอยู่ที่ประมาณ 55-68 เซนติเมตร
  • มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 9 – 10 ปี

          เริ่มต้นกันที่สายพันธุ์แรก กับร็อตไวเลอร์ สุนัขเฝ้าบ้านจอมโหด ที่มักจะออกข่าวกันอยู่เป็นระยะ ๆ กับความโหดชนิดที่กัดไม่ปล่อย จนหลายคนอาจมองว่าเป็นสายพันธุ์ที่ดุร้ายพอสมควร 

          อย่างไรก็ตาม หากได้รับการเลี้ยงดูหรือการฝึกฝนอย่างดี เจ้าร็อตไวเลอร์ก็เหมาะสมอย่างยิ่งกับการนำมาเฝ้าบ้าน เพราะด้วยความปราดเปรียว แข็งแรง รวมถึงความจงภักดีต่อเจ้าของแต่จะไม่คุ้นชินกับคนแปลกหน้า จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับนำมาเฝ้าบ้านเพื่อป้องกันบุคคลแปลกหน้า หรือผู้ไม่หวังดี 

ร็อตไวเลอร์

          นอกจากนี้ ร็อตไวเลอร์ยังสามารถปรับตัวเข้ากับเด็กและสัตว์ชนิดอื่นได้เป็นอย่างดีหากได้รับการฝึกฝน แต่ไม่ควรปล่อยให้ร็อตไวเลอร์อยู่ลำพังเป็นเวลานาน เพราะหากปล่อยให้อยู่ตามลำพังเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ร็อตไวเลอร์มีอาการวิตกกังวล และมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เช่น การกัดแทะ การขุด หรือการเห่า 

          ด้วยเหตุนี้เอง หากคุณตัดสินใจที่จะเลี้ยงร็อตไวเลอร์ คุณก็ต้องพร้อมที่จะมีเวลาให้กับมัน และฝึกฝนมันเป็นอย่างดี ถ้าสามารถทำตามเงื่อนไขเหล่านี้ได้ ร็อตไวเลอร์ก็พร้อมที่จะเป็นบอดี้การ์ดเฝ้าบ้านให้คุณอย่างแน่นอน

 

2.พิตบูล (Pit bull) สุนัขเฝ้าบ้านที่ใคร ๆ ก็กลัว

ข้อมูลทั่วไป

  • พิตบูลขนาดปานกลาง จะมีความสูงจะอยู่ที่ประมาณ 43-50 เซนติเมตร
  • น้ำหนักประมาณ 13-22 กิโลกรัม มีสัดส่วนที่พอดี มีกล้ามเนื้อที่เด่นชัดมาก มีรูปร่างที่ค่อนข้างยาวกว่าส่วนสูง 
  • มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 8-15 ปี

          ถ้าพูดถึงร็อตไวเลอร์แล้ว อีกหนึ่งสายพันธุ์ที่โหดชนิดที่ใครได้ยินชื่อก็คงรู้สึกหวั่น ๆ ไปตาม ๆ กัน ก็คงหนีไม่พ้นเจ้าพิตบูล สุนัขที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหด และออกข่าวบ่อย ๆ เช่นเดียวกับร็อตไวเลอร์

          แต่ในความเป็นจริง พิตบูลเป็นสุนัขที่รักเจ้าของมาก ถึงขั้นที่ว่าสามารถตายแทนให้กันได้เลยทีเดียว และถ้าหากเลี้ยงอย่างถูกวิธี ก็จะเป็นสุดยอดบอดี้การ์ดที่สามารถเฝ้าบ้านให้เราได้เป็นอย่างดี

          ด้วยความแข็งแรงและความโหดที่ไม่ต้องบรรยายก็น่าจะเห็นภาพ ถ้าเจ้าพิตบูลนำความโหดเหล่านั้นไปใช้กับผู้ไม่ประสงค์ดีหรือคนแปลกหน้าที่จะเข้ามาในบ้านเราล่ะก็ รับรองว่าเตรียม RIP ให้แก่คนร้ายได้เลย

พิตบูล

          นอกจากนี้พิตบูลไม่ใช่สุนัขที่เห่าแบบไม่มีเหตุผล เพราะเมื่อไหร่ที่มันเห่าขึ้นมา ก็อาจเป็นเพราะมันสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติบางอย่างในบ้านของคุณ ซึ่งอย่างน้อยก็ช่วยให้คุณรับรู้สัญญาณเตือนอันไม่น่าไว้วางใจได้อย่างแน่นอน

          เกร็ดความรู้อีกเล็กน้อยสำหรับเจ้าพิตบูล นั่นคือหากคุณต้องเข้าบ้านในยามวิกาล จงระลึกไว้เสมอว่าสุนัขจะมองเห็นเป็นภาพขาวดำเท่านั้น จึงควรเรียกชื่อของเขาก่อนเปิดประตูเข้าบ้าน เพราะบางทีเราอาจอยู่ในตำแหน่งใต้ลม เขาจึงอาจไม่ได้กลิ่นเจ้าของ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นคนร้าย จึงควรเรียกชื่อของเขาก่อน 

          ถ้าคุณสามารถให้ความรักและฝึกฝนเจ้าพิตบูลได้เป็นอย่างดี นอกจากพิตบูลจะเป็นสุนัขที่น่ารักแล้ว มันยังสามารถเป็นสุดยอดบอดี้การ์ดให้แก่บ้านของคุณ ทั้งยังไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นอีกด้วย

 

3.บางแก้ว (Thai Bangkaew) สุนัขเฝ้าบ้านสายพันธุ์ไทย

ข้อมูลทั่วไป

  • เพศผู้มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 46-55 เซนติเมตร น้ำหนักตัว 18-20 กิโลกรัม
  • เพศเมียความสูงเฉลี่ยประมาณ 41-50 เซนติเมตร น้ำหนักตัว 16-18 กิโลกรัม
  • มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 10-12 ปี

          มาที่สายพันธุ์ถัดไป นั่นคือเจ้าบางแก้ว สุนัขสายพันธุ์ไทยที่มีความซื่อสัตย์ รักเจ้าของ และมีหน้าตาน่ารักเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นคล้ายเจ้าไซบีเรียน ฮัสกี้ 

          เจ้าบางแก้ว เป็นน้องหมาที่ฉลาด ปราดเปรียว แข็งแรงและขึ้นชื่อเรื่องความดุ มีความสามารถในการป้องกันภัยหรือเฝ้าบ้าน ไร่นา ได้เป็นอย่างดี 

          นอกจากนี้ยังมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ขี้กลัวหรือตื่นตกใจ หวงสิ่งของ และมีความรักจงภักดีต่อเจ้าของเป็นอย่างมาก

           เช่นเดียวกับสายพันธุ์อื่น ๆ หากคุณคิดจะเลี้ยงบางแก้ว คุณก็ควรจะมีเวลาให้กับมัน ในการดูแลเจ้าบางแก้ว ทั้งในเรื่องของความสะอาด สุขภาพ การออกกำลังกาย และมีเวลาฝึกทักษะต่าง ๆ ให้อยู่ในกฏระเบียบและเชื่อฟังคำสั่งเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในการเลี้ยงและพฤติกรรมก้าวร้าว

บางแก้ว

          ถ้าจำเป็นจะต้องออกนอกบ้าน โดยทิ้งให้เจ้าบางแก้วอยู่ลำพัง ก็อาจจะหาซื้อกรงขนาดที่เหมาะสมกับขนาดตัวของน้องหมา ไม่คับแคบ และมีความแข็งแรง จัดเตรียมไว้ในตำแหน่งพื้นที่ของน้องหมา พร้อมกับวางน้ำ วางอาหารให้กับน้องหมา

          แต่ถ้าหากต้องการเลี้ยงน้องหมาแบบไม่ขังกรง ก็ควรจัดพื้นที่ให้มีความกว้างพอสมควร เพื่อน้องหมาจะได้วิ่งเล่นเพื่อปลดปล่อยพลังงานของน้องหมาในระหว่างที่ผู้เลี้ยงไม่อยู่บ้านได้

          เจ้าบางแก้วเป็นสุนัขที่น่ารัก แต่ก็มีความแสบซนตามประสาอยู่ในตัว อย่างไรก็ตามสุนัขพันธุ์นี้ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในบอดี้การ์ดเฝ้าบ้านที่ดีได้อย่างแน่นอน

 

4.ชิวาวา (Chiwawa) สุนัขเฝ้าบ้านตัวจิ๋ว

ข้อมูลทั่วไป

  • ชิวาวาจะมีน้ำหนักประมาณ 1.8-4.1 กิโลกรัม
  • ชิวาวาจะมีส่วนสูงประมาณ 15-30 เซนติเมตร
  • มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-20 ปี

          พูดถึงสุนัขสายพันธุ์ใหญ่กันมาเยอะแล้ว เรามาพูดถึงสายพันธุ์เล็กกันบ้าง ถ้าพูดถึงชิวาวา หลายคนอาจจะนึกภาพไม่ออกว่าเจ้าตัวจิ๋วจะช่วยเฝ้าบ้านได้ยังไง 

          แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณสมบัติการเฝ้ายามที่ดีไม่ได้อยู่ที่ขนาด แต่อยู่ที่ลักษณะบุคคลิกของสายพันธุ์  ตื่นตัว หูดี ช่างสังเกต ปากเปราะเห่าเก่ง แต่เอาใจเจ้าของอีกด้วย

          โดยเจ้าชิวาวา มีคุณสมบัติเหล่านี้ครบถ้วน เพราะเจ้าชิวาวาเป็นสุนัขมีความฉลาดและจงรักภักดีต่อเจ้าของมาก 

ชิวาวา

          โดยปกติมักเป็นสุนัขที่เงียบสงบไม่ค่อยเห่าส่งเสียงรบกวน ยกเว้นจะถูกรบกวนหรือตกใจ เสียงเห่าของชิวาวา ดังและแหลม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเฝ้าบ้าน อีกทั้งยังมีนิสัยที่กล้าหาญไม่กลัวสิ่งใด แม้สิ่งนั้นจะตัวใหญ่กว่าตัวเองก็ตาม แต่ก็มีอัธยาศัยที่ดีกับสุนัขตัวอื่นหรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ 

          นอกจากนี้ ผู้เลี้ยงชิวาวาต้องมีเวลาพาสุนัขไปออกกำลังกายบ่อย ๆ เพื่อควบคุมน้ำหนัก และต้องมีความรอบคอบในการดูแลสุนัข เนื่องจากชิวาวาเป็นสุนัขพันธุ์เล็ก หากไม่มีความระมัดระวังอาจจะเผลอทำอะไรที่ก่อให้เกิดความอันตรายต่อเจ้าตัวจิ๋วได้

          ชิวาวา ยังติดเจ้าของในแบบที่ไม่ว่าจะพกชิวาวาไปไหนก็ยินดีไปด้วยแบบสุด ๆ ไม่แปลกเลยที่ใครต่อใครก็หลงรักสุนัขสายพันธุ์นี้ เรียกได้ว่ามีความสามารถอย่างครบถ้วน จิ๋วแต่แจ๋ว คงเป็นคำนิยามที่เหมาะสมกับยามเฝ้าบ้านตัวนี้ที่สุด

 

5.พุดเดิ้ล (Poodle) สุนัขเฝ้าบ้านสุดน่ารัก

ข้อมูลทั่วไป

  • พุดเดิ้ลจะมีน้ำหนักประมาณ 20-30 กิโลกรัม
  • พุดเดิ้ลจะมีส่วนสูงประมาณ 38 เซนติเมตรขึ้นไป
  • มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 10-18 ปี

          สายพันธุ์ถัดมา เราก็จะยังอยู่กับสุนัขเฝ้าบ้านตัวจิ๋ว โดยเจ้าพุดเดิ้ล เป็นสุนัขที่มีชีวิตชีวาและจิตใจดี ทำหน้าที่เป็นสุนัขคู่ใจได้อย่างดีเยี่ยม สามารถเฝ้าบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะเจ้าตัวจิ๋วจะเห่าเตือนเมื่อมีแขกมาหา 

          พุดเดิ้ลยังเป็นสุนัขอารมณ์ดี ตอบสนองกับเสียงสูงต่ำได้ไวเป็นพิเศษ และตอบสนองกับการฝึกได้ดี อย่างไรก็ตาม สำหรับเด็ก ๆ จำเป็นจะต้องเรียนรู้วิธีการเข้าหาเจ้าพุดเดิ้ลอย่างระมัดระวัง 

          เนื่องจากเจ้าพุดเดิ้ลและเด็กจะต้องได้รับการฝึกให้เคารพซึ่งกันและกัน จึงจะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กและสุนัขอยู่ด้วยกันตามลำพัง ควรเฝ้าระวังทุกครั้งที่เด็กเล่นกับสุนัข

พุดเดิ้ล

          นอกจากนี้ เจ้าพุดเดิ้ลยังไม่ค่อยอยู่นิ่ง ขี้เล่น และชื่นชอบการเล่นกิจกรรมสนุก ๆ เป็นพิเศษ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่กระตุ้นการทำงานของสมองและร่างกายเหมาะกับสุนัขพันธุ์นี้ อีกทั้งพุดเดิ้ลยังเข้าใจคำสั่งได้อย่างดี มีความคล่องแคล่ว และชอบเล่นกีฬาอีกด้วย

          เจ้าพุดเดิ้ล เป็นสุนัขตัวจิ๋วที่มีความสามารถรอบด้าน ทั้งมีความน่ารักในตัว และสามารถเฝ้าบ้านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จัดว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว

 

6.ชิบะ อินุ (Shiba Inu) สุนัขเฝ้าบ้านจากประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลทั่วไป

  • เพศผู้สูงประมาณ 35–43 เซนติเมตร เพศเมียสูงประมาณ 33–41 เซนติเมตร
  • เพศผู้น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 กิโลกรัม เพศเมียอยู่ที่ 8 กิโลกรัม
  • มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-15 ปี

          มาที่สายพันธุ์ถัดมา กับเจ้าชิบะ อินุ สุนัขเฝ้าบ้านจากประเทศญี่ปุ่น โดยเจ้าชิบะ อินุ เป็นสุนัขที่มีความร่าเริง และขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์ มีความรักและผูกพันกับสมาชิกในครอบครัวเป็นอย่างมาก

          ชิบะ อินุ ยังมีความเป็นมิตรกับเด็ก ๆ และสัตว์อื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้บุกรุกหรือผู้ไม่ประสงค์ดี เจ้าชิบะจะเห่าอย่างหนัก เสียงดังด้วยความโกรธ ด้วยเสียงขนาดใหญ่ และมีเสียงกรีดร้อง ส่งเสียงร้องสูงลักษณะเฉพาะ ทำให้ชิบะ อินุ มีนิสัยในการเฝ้าบ้านที่ดี ตามนิสัยธรรมชาติของมัน

ชิบะ อินุ

          ชิบะ อินุ เป็นสุนัขพลังงานระดับกลาง คือต้องการการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอโดยควรมีพื้นที่ให้วิ่งเล่น หรือพาวิ่งออกนอกบ้านบ้าง 

          นอกจากนี้ ด้วยความที่ชิบะมีสัญชาตญาณนักล่าค่อนข้างสูง จึงไม่เหมาะจะเลี้ยงร่วมกับสัตว์เล็ก เช่น นก หนู หรือกระต่าย

          กล่าวได้ว่า เจ้าชิบะ อินุ ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน ถ้าได้รับการฝึกเป็นอย่างดี เจ้าชิบะก็จะลดความก้าวร้าวลง ทั้งยังมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับแมวอีกด้วย

 

7.เยอรมันเชพเพิร์ด (German Shepherd) สุนัขตำรวจเฝ้าบ้านสุดเท่

ข้อมูลทั่วไป

  • ขนาดโดยทั่วไปจะอยู่ระหว่าง 55 – 65 เซนติเมตร 
  • มีน้ำหนักระหว่าง 22 – 40 กิโลกรัม 
  • มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 9-13 ปี

          สำหรับเจ้าเยอรมันเชพเพิร์ด หรือที่เรารู้จักกันในฉายาสุนัขตำรวจ นั่นเป็นเพราะสุนัขสายพันธุ์นี้มีความแข็งแรง ฉลาด ทั้งยังถูกฝึกให้เชื่อฟังตามคำสั่ง จึงมักจะถูกฝึกให้ช่วยงานตำรวจและทหารทั่วโลก 

          นอกจากนี้ยังมีความความจงรักภักดีและมีสัญชาตญาณในการปกป้อง จึงทำให้เยอรมันเชพพิร์ด เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ได้รับการจดทะเบียนมากที่สุด

          เยอรมันเชพเพิร์ดสามารถเรียนรู้งานต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจคำสั่งได้ดีกว่าสุนัขสายพันธุ์ใหญ่อื่น ๆ

          เยอรมันเชพเพิร์ดมีความกระตือรือร้นสูงและมีความมั่นใจในตนเอง โดยสุนัขสายพันธุ์นี้ชอบที่จะเรียนรู้และมีความกระตือรือร้น ทั้งยังมีความซื่อสัตย์และผูกพันกับเจ้าของเป็นอย่างดี 

เยอรมันเชพเพิร์ด

          ด้วยบุคลิกที่สันโดษทำให้เยอรมันเชพเพิร์ดมีการรักษาระยะห่างจากคนแปลกหน้า เยอรมันเชพเพิร์ดมีความฉลาดสูงและมีความเชื่อฟัง โดยจากงานวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับวิธีการฝึกอบรมได้แสดงให้เห็นว่าสุนัขตอบสนองต่อการฝึกได้ดี และจะดีไปกว่านั้นถ้าทำการฝึกโดยการให้ของรางวัล

          อีกทั้งเยอรมันเชพเพิร์ดยังเป็นสุนัขที่มีพลังเยอะ โดยพวกมันชอบวิ่งไปรอบ ๆ และไล่ต้อนสัตว์ หากพวกมันยังไม่หมดแรงในวันนั้นมันมักจะทำให้คุณตื่นต้องในกลางดึก

          ด้วยความที่เป็นสุนัขตำรวจ ทำให้เยอรมันเชพเพิร์ดสามารถนำมาเฝ้าบ้านได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ด้วยขนาดของมัน รวมทั้งความแข็งแรง ทำให้ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างดี เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะเชื่อฟังคำสั่งและไม่หันมาทำร้ายเจ้าของ

 

8.ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) สุนัขเฝ้าบ้านขนฟู

ข้อมูลทั่วไป

  • มีความสูงประมาณ 7-12 นิ้ว 
  • มีน้ำหนักอยู่ที่ 1.3-3.1 กิโลกรัม
  • มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-16 ปี

          กลับมาที่สุนัขสายพันธุ์เล็กอีกครั้ง กับเจ้าปอมเมอเรเนียน หรือที่รู้จักกันในชื่อปอม สุนัขตัวเล็กแต่หัวใจไม่เล็ก ด้วยขนที่ฟูดูนุ่มน่ากอด หน้าตาจิ้มลิ้ม มีความเป็นมิตร น่ารักมีชีวิตชีวา ขนาดตัวที่แสนกะทัดรัด ช่างเอาอกเอาใจ แอคทีฟแสนกระตือรือร้น และเก่งไม่แพ้สุนัขสายพันธุ์ไหนในสนามประลอง ทำให้เจ้าปอมจัดว่าเป็นสุนัขที่มีความสามารถรอบด้าน

          เจ้าปอมยังมีความโดดเด่นที่ความฉลาดและมีชีวิตชีวา โดยจะชอบพบปะผู้คนใหม่ ๆ และชอบที่จะเจอสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน 

          เจ้าปอมมักจะคิดว่าตัวเองเป็นน้องหมาตัวใหญ่ (ตัวเล็กแต่ใจกล้ามาก) แถมยังขี้สงสัยแบบสุด ๆ และมีเสียงเห่าที่ดังผิดกับขนาดตัว จึงเหมาะที่จะให้เจ้าปอมทำหน้าที่เฝ้ายาม

ปอมเมอเรเนียน

           อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดจะเลี้ยงเจ้าปอม ก็ควรจะฝึกฝนอย่างดี เพราะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อนิสัยและอารมณ์ของเจ้าปอม 

           ดังนั้นหากคุณจะเลือกเจ้าปอมมาเป็นหนึ่งในสมาชิก ก็ควรเลือกตัวที่ยอมนั่งตักคุณแบบเต็มใจ ไม่ใช่ตัวที่ไล่กัดเพื่อนตัวอื่น หรือขี้อายเสียจนแอบอยู่ที่มุมห้องอยู่ตัวเดียวอย่างเดียวดาย

           นอกจากนี้ เจ้าปอมยังเหมาะที่จะเป็นน้องหมาที่ช่วยฟื้นฟูผู้สูงอายุที่บ้านด้วย เรียกได้ว่ามีความสามารถรอบด้าน จนไม่ว่าใครก็ต้องตกหลุมรักเจ้าปอมอย่างแน่นอน

 

9.บอร์เดอร์ คอลลี่ (Border Collie) สุนัขเฝ้าบ้านแสนฉลาด

ข้อมูลทั่วไป

  • เพศผู้จะสูง 56-61 เซนติเมตร และหนัก 20.5-29.5 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียสูง 51-56 เซนติเมตร และหนัก 18-25 กิโลกรัม
  • มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-15 ปี

          ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงอันดับสุดท้าย อย่างเจ้าบอร์เดอร์ คอลลี่ น้องหมาที่ได้ชื่อว่าฉลาดที่สุด โดยเจ้าบอร์เดอร์ เป็นสุนัขที่ถูกฝึกมาเพื่อใช้งาน 

          ลักษณะนิสัยของบอร์เดอร์ คอลลี่โดยเฉพาะความฉลาดและความขยันในการทำงานทำให้เห็นว่าพวกมันแตกต่างจากสุนัขธรรมดาทั่ว ๆ ไป รวมถึงมีลักษณะกระตือรือร้น ตื่นตัว ว่องไว และชอบมีส่วนร่วม 

          ด้วยความฉลาดนี้เอง ทำให้บอร์เดอร์ เหมาะที่จะช่วยเฝ้าบ้าน และคอยระมัดระวังคนแปลกหน้าเป็นอย่างมาก นอกจากนี้หากบอร์เดอร์ คอลลี่ได้รับการฝึกฝนและออกกำลังกายอย่างเหมาะสม พวกมันก็จะสามารถเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ได้ 

บอร์เดอร์ คอลลี่

          เจ้าบอร์เดอร์ยังมีความซื่อสัตย์ รักอิสระ และตอบสนองได้ดี โดยพวกมันสามารถล่วงรู้ได้ถึงอารมณ์ของเจ้าของด้วยสัญชาตญาณที่เฉียบคมได้อีกด้วย

          ทั้งยังมีความแข็งแรงและปราดเปรียว ถือว่าเป็นสุนัขที่เหมาะกับการเป็นสุนัขเฝ้าบ้านเป็นอย่างมากอีกสายพันธุ์หนึ่งเลยทีเดียว

 

สรุปส่งท้าย

          น้องหมาแต่ละสายพันธุ์ต่างก็มีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ ทุกสายพันธุ์มีความซื่อสัตย์และรักเจ้าของเป็นอย่างมาก เมื่อมีคนแปลกหน้าหรือผู้ไม่หวังดีเข้ามาในบ้าน น้องหมาเหล่านี้ก็พร้อมที่จะปกป้องเจ้าของอันเป็นที่รักอย่างสุดความสามารถ

          เมื่อเห็นว่าน้องหมารักเราขนาดนี้แล้ว เราก็ควรจะตอบแทนด้วยการให้ความรัก ความเอาใจใส่ มีเวลาให้กับน้องหมา และดูแลอย่างดีที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

baania

baanlaesuan

baanlaesuan

pet.kapook

pedigree

dogilike

doglike

doglike

purina

pet2go

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube