fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ยืนทำงานดีจริงรึเปล่า?

Featured Image

          หนึ่งไอเทมมาแรงในปี 2564 นี้คือ โต๊ะยืนทำงาน สาเหตุที่มันได้รับความนิยมขึ้นมาเพราะกระแสเทรนด์สุขภาพ พร้อมกับรีวิวจากอินฟลูเอนเซอร์หลายคน ที่บอกว่ามันช่วยให้หายปวดหลัง ทำงานได้มากขึ้น แล้วสิ่งที่ว่ามานี้มันเป็นความจริงรึเปล่า? 

ยืนทำงานดีจริงรึเปล่า

 

1.การยืนทำงานช่วยลดน้ำหนัก 

ค่อนข้างจริงแต่ไม่ได้มาก การศึกษาล่าสุดจาก European Journal of Preventive Cardiology เผยว่าการยืนทำงานราวๆ 6 ชั่วโมงต่อวัน นั้นช่วยป้องกันน้ำหนักที่เพิ่มและช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย 

สาเหตุที่เป็นเช่นกันเพราะการยืนช่วยเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าการนั่ง มีงานวิจัยจาก Journal of Physical Activity and Health ที่เคยทดลองพบว่ามันต่างกันราวๆ 24 แคลอรีเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตามก็ยังมีงานชิ้นอื่นๆที่อ้างอิงว่าการยืนทำงานช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคอื่นๆ เช่น โรคหลอดเลือดหรือหัวใจวายได้ 

 

2.การยืนทำงานช่วยแก้อาการปวดหลัง

จริง แต่ต้องดูปัจจัยอื่นๆประกอบด้วย เพราะหากคุณเป็นคนที่มีน้ำหนักเยอะ มีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลังอยู่แล้วการยืนก็ไม่ได้ตอบโจทย์เสมอไป 

แน่นอนการนั่งนานๆ โดยเฉพาะการนั่งที่ผิดท่านั้นเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้เรามักปวด คอ บ่า ไหล่ ได้ แต่ที่สุดคือ การลุกขึ้นยืนบ้าง เดินบ้างจะสามารถช่วยลดอาการดังกล่าวได้เยอะเลยทีเดียว

 

3.งานเสร็จไวขึ้น 

มีความเป็นไปได้ แต่ก็ต้องดูประเภทงานด้วย หากงานของคุณมีเอกสารเยอะๆ การยืนตรวจเอกสารก็อาจจะไม่ได้เหมาะเสมอไป เคยมีการทดลอง พนักงานคอลเซนเตอร์ แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือนั่งโต๊ะกับกลุ่มที่สองคือใช้โต๊ะยืน ผลออกมาว่า กลุ่มที่ยืนนั้นทำงานได้สำเร็จมากกว่าถึง 46% 

แต่กลุ่มที่ยืนทำงานก็พบปัญหาสุขภาพตามหลังมาคืออาการปวดเท้าตามมา แถมการทดลองนี้มีจุดที่ทำให้ขัดแย้งคือ กลุ่มยืนทำงานเป็นพนักงานใหม่ ที่โดยปกติมักจะขยันกว่าพนักงานเก่าอยู่แล้ว 

 

          ส่วนตัวผู้เขียนได้ลองถามคนรู้จักที่ใช้โต๊ะยืนทำงานเหมือนกัน เขาให้ความเห็นว่า รู้สึกงานเสร็จเร็วขึ้น เพราะตอนยืนทำงานมักไม่ค่อยไปเปิด youtube facebook หรือหยิบมือถือขึ้นมาเล่นเท่าตอนนั่ง 

          นอกจากนี้งานอื่นๆที่เคยมีการทดลองก็ยังไม่มีผลชี้ชัดว่า การยืนทำงาน นั้นจะดีไปกว่า การนั่งทำงาน นอกจากนี้มันยังมีปัญหาอื่นๆตามมาอีกเช่น หากพนักงานของคุณต้องใส่รองเท้าส้นสูง มักคงไม่ดีแน่ นอกจากนี้แม้ว่าจะยืนทำงาน อุปกรณ์ต่างๆก็ได้ระดับพอดีกับตัวผู้ใช้งานเช่นกัน 

สรุป

          โต๊ะยืนทำงานหรือการยืนทำงาน ดี แต่ไม่ใช่ทุกอย่าง ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเสนอว่าหากคุณอยากใช้โต๊ะยืนทำงานจริงๆ ให้เลือกที่สามารถปรับใช้ทั้งแบบนั่งและยืนได้ น่าจะตอบโจทย์ที่สุด หากใครกลัวปัญหาเรื่องสุขภาพแต่งบยังไม่มี ก็กำหนดเวลาให้ตัวเองลุกไปเดินบ้าง ตั้งเวลาโฟกัสกับงานก็ช่วยได้เช่นกัน แวะเข้ามาอ่านเทคนิคการทำงานได้เลยที่ ไอ.เอ็น.เอ็น.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

forbes

health.harvard

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube