fbpx
Home
|
การเงิน

อัปเดตเงื่อนไขประกันรถ EV ปี 67 มีอะไรเปลี่ยนบ้าง?

Featured Image

สรุปเงื่อนไขประกันรถ EV ใหม่ เริ่มใช้ปี 2567 นี้!

เหล่าผู้ใช้รถไฟฟ้าฟังทางนี้ ล่าสุด คปภ. ได้อนุมัติเงื่อนไขประกันรถไฟฟ้าฉบับใหม่ ซึ่งบริษัทประกันต้องอัปเดตเงื่อนไขทั้งหมดเข้าไปในกรมธรรม์ของตัวเอง ดังนั้นใครที่มีประกันติดรถอยู่แล้ว หรือกำลังมองหาประกันใหม่อยู่ มาดูกันก่อนว่า กรมธรรม์ใหม่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

3 ประเด็นสำคัญในเงื่อนไขประกันรถ EV ใหม่

สรุป 3 ประเด็นสำคัญในเงื่อนไขประกันรถ EV ใหม่ ดังนี้

1. รถไฟฟ้าระบุผู้ขับขี่ได้สูงสุด 5 คน

ประเด็นแรกที่ต้องอัปเดตใหม่คือ การระบุผู้ขับขี่ ก่อนหน้านี้เวลาทำประกันรถไฟฟ้า การระบุผู้ขับขี่เป็นเพียงตัวเลือก ไม่บังคับ ส่วนใหญ่ใส่เพื่อแลกส่วนลด และระบุได้สูงสุด 2 คนเท่านั้น แต่เงื่อนไขประกันแบบใหม่ จะบังคับให้ระบุผู้ขับขี่ได้สูงสุด 5 คน การระบุผู้ขับขี่แบบใหม่นี้ ส่งผลให้เวลาเกิดอุบัติเหตุ แล้วคนขับไม่ใช่ 1 ใน 5 รายชื่อที่ระบุ เจ้าของรถจะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกให้กับบริษัทประกันนั่นเอง

2. ค่าเสื่อมแบตเตอรี่ขั้นบันได

อีกเงื่อนไขใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือ การคุ้มครองความเสียหายแบตเตอรี่แบบขั้นบันได อธิบายง่าย ๆ ถ้ารถไฟฟ้าได้รับความเสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทั้งชุด บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามอายุการใช้งาน ดังนี้

  • รถอายุไม่เกิน 1 ปี : จ่ายค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่ลูกใหม่ 100%
  • รถอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 2 ปี : จ่ายค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่ลูกใหม่ 90%
  • รถอายุเกิน 2 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี : จ่ายค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่ลูกใหม่ 80%
  • รถอายุเกิน 3 ปี แต่ไม่เกิน 4 ปี : จ่ายค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่ลูกใหม่ 70%
  • รถอายุเกิน 4 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี : จ่ายค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่ลูกใหม่ 60%
  • รถอายุเกิน 5 ปีขึ้นไป : จ่ายค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่ลูกใหม่ 50%

หากไม่ต้องการค่าสินไหมตามเกณฑ์ข้างต้น สามารถซื้อความคุ้มครองแบตเตอรี่เพิ่มเติม เพื่อคุ้มครองแบตเตอรี่ 100% ได้

3. ส่วนลดจากพฤติกรรมการขับขี่

เงื่อนไขประกันรถแบบใหม่ ได้เพิ่ม ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่ เข้ามา โดย คปภ. จะเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้ขับขี่ทั้ง 5 คนตามที่ระบุในประกัน เพื่อพิจารณาลดค่าประกันรถไฟฟ้าตั้งแต่ปีที่ 2 เป็นต้นไป นั่นหมายความว่า ผู้เอาประกันมีโอกาสได้รับค่าประกันถึงสองต่อ คือ ส่วนลดประวัติดีที่มีอยู่แล้ว สูงสุด 40% และส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่ใหม่ที่เพิ่มเข้ามา สูงสุด 40%

เงื่อนไขประกันรถ EV ใหม่เริ่มใช้ตอนไหน?

บริษัทประกันสามารถเพิ่มเงื่อนไขใหม่เข้าไปในกรมธรรม์ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป แต่ถ้าไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันก็มีเวลาจนถึง วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 

อ่านมาถึงตรงนี้ ต้องบอกว่า บางประเด็นนับเป็นข่าวดีของผู้เอาประกัน อย่างเช่น ส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่ ถือเป็นช่องทางให้ผู้เอาประกันได้รับส่วนลดเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว ทั้งนี้เชื่อว่า ในอนาคตจะมีเงื่อนไขใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น สำหรับใครมองหาประกันรถไฟฟ้าดี ๆ ลองมาเช็คเบี้ยประกันได้ที่เว็บไซต์ heygoody แหล่งรวมประกันรถไฟฟ้าชั้นดีจากบริษัทประกันช้ำนำ มั่นใจได้ว่า จะได้รับแผนประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการในราคาคุ้มค่าแน่นอน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube