fbpx
Home
|
การเงิน

รวมค่าใช้จ่ายที่คนมีรถต้องเสียทุกปี เตรียมตัวให้พร้อม!

Featured Image

ควรรู้ ค่าใช้จ่ายที่คนมีรถต้องเสียทุกปี มีอะไรบ้าง

สำหรับผู้ที่มีรถ ค่าใช้จ่ายประจำที่เลี่ยงไม่ได้เลยคือค่าน้ำมัน แต่นอกจากค่าน้ำมันแล้ว ก็ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็น ค่าผ่อนรถ ค่าบำรุงรักษารถ ราคาค่าประกันรถ รวมถึงราคา พ.ร.บ. รถยนต์ด้วย

ค่าใช้จ่ายที่คนมีรถต้องเสียทุกปี มีอะไรบ้าง

ในบทความนี้ เราจะพาไปดู 5 ค่าใช้จ่ายที่คนมีรถต้องเสียทุกปี จะมีอะไรบ้างนั้น อ่านต่อกันได้เลย!

1. ค่าใช้จ่ายในการผ่อนรถ

การผ่อนรถเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับคนที่เลือกซื้อรถแบบผ่อนงวดรายเดือน ซึ่งรถแต่ละประเภทก็มีราคาที่แตกต่างกัน ระยะเวลาในการผ่อน และจำนวนเงินที่ต้องจ่ายของแต่ละคนก็แตกต่างกัน คนซื้อรถจึงจำเป็นต้นวางแผนค่าใช้จ่ายให้ถ้วนถี่ และถ้าหากค้างชำระค่าผ่อนรถบ่อยครั้ง หรือค้างค่าชำระเกินกำหนด อาจส่งผลให้รถถูกยึดได้ในที่สุด

2.ค่าต่อภาษีรถยนต์

ค่าต่อภาษีรถยนต์ทุกปี เป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายของคนมีรถที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ โดยอัตราค่าภาษี ปีที่ 1 – 5 จะคงที่ ส่วนรถที่อายุการใช้งานเกิน 5 ปี จะมีอัตราภาษีที่ลดลง แต่ถ้าหากรถขาดการต่อภาษีทุกๆ ปี ก็จะโดนค่าปรับร้อยละ 1 ต่อเดือนจนถึงวันชำระ และถ้าขาดการจ่ายภาษีเป็นเวลา 3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำทะเบียนใหม่

ค่าภาษีของรถขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์ ประเภทรถ รวมถึงอายุของการใช้งานรถนั้นๆ เช่น รถยนต์ส่วนบุคคลที่มีที่นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง คิดภาษีตามซีซีขนาดเครื่องยนต์ ซึ่งจะอยู่ในช่วง 0.5-1.5 บาท/ซีซี

รถเก๋ง รถกระบะ รถ SUV 

  • 1 – 600 ซีซี จ่าย 0.50 บาท/ซีซี 
  • 601 – 1800 ซีซี จ่าย 1.50 บาท/ซีซี
  • 1801 ซีซีขึ้นไป จ่าย 4 บาท/ซีซี

3. ค่าซ่อมบำรุงรักษา 

รถยนต์ที่มีการใช้งานมาเป็นเวลานาน ควรได้รับการซ่อมบำรุงรักษาเพื่อประสิทธิภาพการใช้งาน และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถ ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายของการบำรุงของรถแต่ละคันก็มีความแตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลากหลาย เช่น อะไหล่รถยนต์แต่ละรุ่น การเสื่อมสภาพของผ้าเบรก น้ำมันเบรก และแบตเตอรี่ เป็นต้น และที่สำคัญคือ ควรเช็กระยะรถทุกๆ 6-12 เดือน หรือ ทุกๆ 10,000 กม. ที่ศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของรถที่อาจเกิดขึ้นได้ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในภายภาคหน้าได้

4.ค่าทำประกันรถยนต์ 

ค่าทำประกันเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับคนมีรถ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประกันที่ทำไว้จะช่วยผ่อนเบาความเสี่ยงเรื่องค่าใช้จ่ายที่ล้นมือ และบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ซึ่งประกันรถยนต์มีให้เลือกตั้งแต่ประกันภาคบังคับอย่าง พ.ร.บ และประกันภาคสมัครใจอย่างประกันชั้น 1, 2+, 3+, 3 ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและความพึงพอใจในเงื่อนไขความคุ้มครองของแต่ละคน

5. ค่า พ.ร.บ. รถยนต์

ประกัน พ.ร.บ. เป็นประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่เจ้าของรถทุกคนต้องทำ แน่นอนว่าการทำประกันมีค่าใช้จ่ายที่ตามมา แต่ค่าใช้จ่ายประกันตัวนี้กับการคุ้มครองที่ได้กลับมาถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียว เพราะ พ.ร.บ. ให้ความคุ้มครองกับทุกคนที่ประสบอุบัติเหตุไม่ว่าผู้ขับขี่จะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด และคุ้มครองครอบคลุมไปถึงผู้โดยสารและบุคคลภายนอก

สรุปบทความ

จะเห็นได้ว่าการมีรถแต่ละคันทำให้เราสะดวกเวลาเดินทาง แต่ก็นำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่มากมาย ดังนั้น ควรมีการจัดสรรวางแผนค่าใช้จ่ายให้ดี หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากซื้อรถแล้วกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มค่าคุ้มครองดี เราแนะนำประกันของ INSURVESRE ลองเข้าไปศึกษาข้อมูลและดูเงื่อนไขต่างๆ ก่อนได้

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube