Home
|
การเงิน

ร้านค้า ธุรกิจขนาดเล็ก SME ควรจ้างบริษัทรับทำบัญชีหรือไม่?

Featured Image

ร้านค้า ธุรกิจขนาดเล็ก SME ควรจ้างบริษัทรับทำบัญชีหรือไม่?

การจัดทำบัญชีมีความสำคัญกับทุกธุรกิจ ยิ่งเป็นธุรกิจน้องใหม่ SME หรือร้านค้าเล็กๆ จำเป็นต้องมีการจัดการการเงินและบัญชีที่ดี เจ้าของธุรกิจต้องเห็นรายรับรายจ่ายและความเคลื่อนไหวทางการเงินอย่างชัดเจน เพื่อนำไปสู่การวางแผนธุรกิจในอนาคตที่ดีต่อไป 

แล้วสำหรับธุรกิจเล็กๆ หรือ startup ทุนน้อยควรทำบัญชีเองไหม? หรือควรจ้างบริษัทรับทำบัญชีดี? ในบทความนี้เรามีคำตอบให้ ตามไปดูกันเลย

ผู้ประกอบการเลือกทำบัญชีเอง

สาเหตุหลักที่ผู้ประกอบการหลายคนเลือกที่จะทำบัญชีเองคือ เรื่องค่าใช้จ่าย ยิ่งเป็นกิจการที่เพิ่งเปิดใหม่และมีเงินทุนน้อย ก็ยิ่งต้องจัดการทุกอย่างด้วยตนเอง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากผู้ประกอบการมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ภาษี บัญชี และการเงินมากพอ ก็จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปบ้าง กล่าวคือผู้ประกอบการอาจจะทำบัญชีอย่างง่ายๆ และยื่นภาษีรายเดือนเอง เหลือแค่จ้างผู้ทำบัญชีที่ขึ้นทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาช่วยปิดงบการเงินในช่วงสิ้นปีเท่านั้น แต่ถ้าผู้ประกอบการไม่มีความรู้ อาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาด และส่งผลเสียต่อธุรกิจระยะยาวได้ 

การว่าจ้างบริษัทรับทำบัญชีจึงกลายมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเจ้าของธุรกิจ SME ที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีและภาษีเข้ามาดูแล และหากคุณเป็นผู้ประกอบการที่กำลังลังเลว่าควรจ้างบริษัทรับทำบัญชีดีไหม เรามีข้อดีของการจ้างบริษัทรับทำบัญชีมาให้ดู

ข้อดีของการจ้างบริษัทรับทำบัญชี

การจ้างบริษัทรับทำบัญชีมีข้อดีหลายประการ ทั้งเรื่องการประหยัดเวลา ลดภาระงาน ความถูกต้องของบัญชี รวมไปถึงการที่คุณจะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญเป็นโบนัสอีกด้วย 

ประหยัดเวลาและลดภาระงาน

หากผู้ประกอบการใช้บริการของบริษัทรับทำบัญชี ผู้ประกอบการเองจะสามารถทุ่มเทเวลาให้กับงานบริหารได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลทำบัญชีเองให้เหน็ดเหนื่อย แถมยังไม่ต้องกังวลเรื่องข้อผิดพลาด เนื่องจากข้อมูลอยู่ในความดูแลของผู้มีประสบการณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ได้งานที่ถูกต้องตามมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

บริษัทรับทำบัญชีหรือสำนักงานบัญชีมีทีมบัญชีที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง เจ้าของธุรกิจสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลทางบัญชีของธุรกิจคุณจะถูกต้อง และตรงตามมาตรฐานการบัญชีและกฎหมายภาษีอากรอย่างแน่นอน

ได้รับคำปรึกษาทางด้านบัญชี และภาษีเพิ่มเติม

นอกจากจะประหยัดเวลาและได้ข้อมูลที่ถูกต้องจากการจ้างบริษัทรับทำบัญชีแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจจะได้รับ คือคำแนะนำจากนักบัญชีเกี่ยวกับปัญหาทางด้านบัญชี และภาษีอากร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เหล่าผู้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์และขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกความต้องการ และคุ้มค่ากับการลงทุนกันเลยทีเดียว

ตามกฎหมายแล้ว การทำบัญชีของบริษัทไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ผู้ทำบัญชีของบริษัทต้องเป็นผู้ทำบัญชีที่ถูกต้องตามกฎหมาย กล่าวคือ ต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้ทำบัญชีกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเท่านั้น ดังนั้นการทำบัญชีถือเป็นหนึ่งในงานที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับผู้ประกอบการ และหากผู้ประกอบการไม่มีความรู้มากพอ ควรจ้างบริษัทรับทำบัญชีเพื่อความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล นอกจากนี้ การเลือกบริษัทรับทำบัญชีก็มีผลต่อธุรกิจอันมีค่าของคุณ ดังนั้น คุณควรเลือกจ้างบริษัทรับทำบัญชีที่มีความน่าเชื่อถือและมีประสบการณ์สูง 

หากคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถปรึกษา Accounting Journey เรายินดีให้บริการ  ไม่ว่าจะเป็นบริการด้านบัญชี ภาษี ตรวจสอบบัญชี งานจดทะเบียนต่างๆ ที่ปรึกษาทางบัญชีและภาษี ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube