fbpx
Home
|
การเงิน

รถโดนชน เรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้บ้าง มาดูกัน

Featured Image

ไขข้อสงสัย รถโดนชน เรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้บ้าง

เวลาที่เกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีนั้นถ้าคุณไม่ได้เป็นฝ่ายผิดแล้วเราจะสามารถเรียกร้องอะไรจากคู่กรณีได้บ้าง วันนี้เรารวมเอาค่าเสียหายเวลาที่รถโดนชนเรียกค่าเสียเวลา ว่าคุณสามารถเรียกร้องอะไรได้จากคู่กรณีบ้าง ส่วนจะเรียกได้เท่าไหร่นั้นต้องคำนวณจากอะไร วันนี้มาหาคำตอบได้แล้วที่นี่

รวมค่าเสียหายที่จะได้รับเมื่อรถโดนชน

ค่าเสียหายที่เราสามารถเรียกได้จากคู่กรณีนั้นมีหลายรูปแบบ ค่าเสียหายจะคำนวณจากสิ่งที่เสียหายจริง พร้อมค่าชดเชยตามกฎหมาย เริ่มจาก

ค่าเสียหายต่อตัวรถยนต์

ค่าเสียหายต่อตัวรถนี้มีอยู่ 2 ช่องทางที่สามารถเรียกร้องได้คือ 

  1. นำรถไปซ่อมกับอู่ที่บริษัทคู่กรณีกำหนด
  2. นำรถไปซ่อมที่อู่ที่ติดต่อเอง แต่ต้องแจกแจงรายละเอียดการซ่อมเพื่อประเมินราคาเบื้องต้น หรือให้บริษัทประกันของคู่กรณีมาตรวจสอบความเสียหายอย่างเหมาะสม

ค่ารักษาพยาบาล

สำหรับค่ารักษาพยาบาลนั้นสามารถเรียกค่าสินไหมจาก พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัย พ.ศ.2535 ที่ใช้คุ้มครองเฉพาะการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเท่านั้น โดยมีค่าพยาบาลที่จ่ายตามจริงไม่เกิน 80,000 บาท ไม่ต้องรอพิสูจน์ว่าเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ค่าชดเชยรายวัน 200 บาทต่อวันไม่เกิน 20 วัน เรียกค่าเสียหายกับบริษัทประกันให้คุ้มครองรายจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่เกินวงเงินการคุ้มครองของ พ.ร.บ. 

ค่าเสียหายต่อชีวิตและร่างกาย

นอกจากค่ารักษาพยาบาลแล้วยังมีเงินชดเชยกรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ ค่าปลงศพกรณีที่เสียชีวิต ค่าขาดประโยชน์ในการเสียรายได้ ในกรณีที่ต้องพักรักษาตัวนาน และค่าขาดอุปการะ กรณีที่เสียชีวิตและมีการกระทบต่อการเลี้ยงดูบุตร

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ

ตามที่ คปภ. กำหนดตั้งแต่ พ.ศ. 2562 กำหนดไว้ว่า

  • รถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่งได้ค่าชดเชยในการใช้รถไม่เกิน 500 บาท
  • รถยนต์รับจ้างสาธารณะไม่เกิน 7 ที่นั่งค่าชดเชยในการใช้รถไม่น้อยกว่า 700 บาท
  • รถยนต์ที่นั่งเกิน 7 คน ค่าชดเชยในการใช้รถไม่น้อยกว่า 1,000 บาท

ค่าเสียหายต่อทรัพย์สิน

หากในรถยนต์มีข้าวของอื่นๆ ที่เสียหายยกตัวอย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรืออื่นๆ ก็สามารถเรียกค่าชดเชยจากคู่กรณีได้ด้วย โดยจะจ่ายตามเกณฑ์พิจารณาเป็นค่าเสื่อมสภาพ ไม่ใช่มูลค่าของสิ่งที่เสียหาย

สรุปบทความ

รู้กันแล้วใช่ไหมว่าเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันแต่มีคู่กรณีที่ทำให้เกิดขึ้นนั้นสามารถเรียกค่าชดเชยอะไรได้บ้าง เมื่อเกิดเหตุการณ์นั้นๆ ก็ต้องนั่งลิตต์กันดูว่าสามารถเรียกร้องค่าเสียเวลา ค่าชดเชยได้อย่างไร พร้อมทั้งดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้อง เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้ตัวคุณเอง และสามารถซื้อประกันได้ที่ insurverse ซื้อตรง ถูกชัวร์ ไม่ผ่านตัวแทน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube