fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Money 101 หนังสือการเงินที่ทุกคนต้องอ่าน

Featured Image

          You Are What You Eat คุณกินอย่างไรคุณก็เป็นอย่างนั้น เป็นคำที่เราได้ยินกันบ่อยๆแล้วก็เป็นความจริงซะด้วย การที่เราเลือกกินอะไรบางอย่างนั้นก็ส่งผลต่อสุขภาพและรูปร่างของเรา กินของที่ดีมีประโยชน์เราก็จะมีสุขภาพดี รูปร่างสมส่วน ในทางตรงข้ามหากกินของที่ไม่มีประโยชน์ รูปร่างเราก็อาจจะอ้วนเกินไป ผอมเกินไป โรคภัยไข้เจ็บก็จะถามหาเราได้ แต่วันนี้ไม่ได้มาชวนคุยเรื่องสุขภาพกายแต่อย่างใด แต่จะมาชวนคุยเรื่องสุขภาพเงินผ่าน หนังสือการเงิน Money 101 ซึ่งไม่ต่างอะไรกับที่ได้เกริ่นไปเลย คุณจะใช้เงินอย่างไรคุณก็เป็นแบบนั้น มารู้จัก หนังสือการเงิน ที่แนะนำสำหรับมือใหม่เล่มนี้กัน

          ที่กล่าวไปเช่นนั้นเพราะเรื่องสุขภาพการเงินบางทีเห็นผลเร็วกว่าสุขภาพกายอีกนะ เช่นเราใช้เงินจนหมดเราอาจจะไม่มีตังกินข้าว ไม่มีตังใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จนกลายเป็นเราต้องมีหนี้สิน แต่เห็นกันบ่อยที่สุดต้นเดือนใช้สบาย ปลายเดือนนี้ต้องประหยัดสุด จนบางครั้งต้องพึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันเลย 

          ยังไม่นับว่าหากเจ็บป่วยขึ้นมาจะมีเงินพอไหมหรือในช่วงปลายชีวิตเราจะมีใช้ไหม เชื่อว่าไม่มีใครอยากทำงานตอนเราแก่แน่นอน แต่หากเราใช้เงินอย่างไม่คิดอะไร เราอาจจะต้องทำงานจนวันตายเลยก็ได้ 

อย่างการกินเรารู้ว่าอะไรมีประโยชน์แล้วเงินและอะไรที่ทำหรือใช้แล้วมีประโยชน์กัน วันนี้ INN ขอแนะนำพื้นฐานการเงินที่จะทำให้เรารู้เรื่องการเงินตั้งแต่เริ่มต้นสร้างพื้นฐานไปอนาคตได้เลยกับหนังสือ Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข 

          Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข หนังสือความรู้ทางเงินจากโค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ที่เสมือนบทเรียนพื้นฐานทางการเงินที่มหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนไม่มีสอนแล้วเป็นความรู้ที่ทุกคนต้องมี ลืมคำคมสร้างแรงบันดาลใจ ว่าคุณจะสำเร็จนู้นนี้ไปได้เลย หนังสือเล่มนี้ยืนอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงที่จะทำให้คุณรู้สึกว่า เห้ย ถ้าฉันไม่ทำตาม ไม่ทำแบบนี้ ฉันแย่แน่ๆในเรื่องการเงิน 

          หนังสือนั้นเข้าใจง่ายด้วยหลักการที่มาพร้อมตัวอย่างจากประสบการณ์จริงของโค้ชหนุ่ม ตั้งแต่เรื่องความรู้พื้นฐานทางการเงิน การตั้งเป้าหมาย การทำงบการเงินส่วนบุคคล การบริ หารสภาพคล่อง การจัดสรรเงินออม ความเสี่ยง ภาษี แผนเกษียณ เรียกว่าครอบคลุมที่ใช้ตั้งแต่ทำงานยันแก่เลยก็ว่าได้ 

          ยกตัวอย่างเนื้อหาในหนังสือที่สำคัญและชอบมากที่สุด ผมถามท่านผู้อ่านทุกท่านที่ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานเริ่มแรกว่า ในช่วงแรกควรเริ่มลงทุนกับอะไร เชื่อว่าคำตอบส่วนมากหากพูดทุกการลงทุนนั้นหลายคนจะนึกถึงการลงทุนในหุ้นต่างๆ ไม่ว่าจะกองทุนรวม หุ้นตามความเสี่ยง สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะโลกโซเซียลปัจจุบันมักทำให้เราเห็นทางลัดแห่งความสำเร็จทางการเงิน แต่ในความเป็นจริงและควรทำที่สุดในการลงทุนช่วงแรกคือ การลงทุนกับเงินสำรองของตัวเอง เงินสำรองในที่นี้หมายถึงเงินสำรองประมาณ 6 เดือนที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งการอาหาร ค่าไฟ ค่าบ้าน ค่าใช้จ่ายต่างๆที่เราต้องใช้จ่าย ใน 6 เดือน หากเราตกงานหรือประสบอุบัติเหตุขึ้นมา เช่น หากเราใช้จ่ายเดือนละ 10,000 บาท หากเกิดเหตุการณ์ไม่ขาดคิดขึ้น เรามีเงิน 60,000 บาทสำรองไว้ใช้หรือยัง (10,000 x 6 ) หากยังแล้วเราจะใช้ชีวิตรอดได้อย่างไร นั้นเป็นคำถามสำคัญจากหนึ่งในหลายๆเรื่องที่หนังสือเล่มนี้จะให้กับเรา แล้วคำถามนั้นก็มีคำตอบมาให้ด้วย 

          สุขภาพการเงินเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจไม่แพ้สุขภาพกายเลยทีก็ว่าได้ หากขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องไปรับรองว่าชีวิตนั้นขาดความสุขและความสมดุลอย่างแน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube