fbpx
Home
|
การเงิน

4 รูปแบบการชำระเงินทั่วโลกที่จะเปลี่ยนไปในปี 2021

Featured Image

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โควิด-19 ที่ระบาดทั่วโลกนั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มากมายทั้งในการใช้ชีวิต ธุรกิจ เศรษฐกิจ หรือแม้กระทั้งเรื่องการเงิน ที่ใกล้ตัวและสามารถเห็นได้ทุกวันคือ การชำระเงิน ในรูปแบบดิจิทัล(Digital payment) อย่าง พร้อมเพย์ ทรูวอลเล็ต การโอนชำระผ่านธนาคารต่างๆ เพื่อรักษาระยะห่าง ลดการสัมผัส 

          เพราะแบบนี้เองที่จะให้ทั่วโลกนั้นเข้าถึงเงินในรูปแบบดิจิทัลกันมากขึ้น แล้วอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของการชำระเงินไปเลยก็ได้ วันนี้เราได้รวบรวม 4 แนวโน้มรูปแบบ การชำระเงิน ที่จะเปลี่ยนไปในปี 2021 

          1.เมื่อการชำระเงินแบบดิจิทัลมากขึ้น ทางเลือกอาจจะมากขึ้นตาม

          ทั่วโลกและประเทศไทยเองก็ยอมรับการใช้จ่ายชำระเงินผ่านดิจิทัลมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงตามคำแนะนำทางการแพทย์ในปีที่ผ่านมา แต่นั้นก็ยังนับเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ก้าวสำคัญต่อไปคือเมื่อผู้บริโภคหรือลูกค้าอย่างเรานั้นใช้การซื้อของทางออนไลน์หรือการชำระเงินดิจิตอลกับสิ่งที่ไม่เคยซื้อมาก่อนเป็นส่วนใหญ่ เช่น ตามเว็บซื้อขายออนไลน์ หรือการสั่งสินค้าที่จำเป็นมากกว่า ร้านค้าทั่วๆไปในโลกนั้นยังเป็นการใช้จ่ายด้วยเงินสด ของประเทศไทยยังดีที่มีการสนับสนุนจากหลายๆร้านค้าและคนละครึ่งก็ช่วยให้คนใช้จ่ายแบบดิจิทัลมากขึ้นด้วย จึงเป็นโจทย์ของทั่วโลกที่จะทำให้ทั้งร้านค้าและผู้บริโภคเห็นความสำคัญและนำแนะวิธีการใช้จ่ายแบบดิจิทัล เพื่อความปลอดภัยทั้งด้านสุขภาพและความปลอดภัยด้านการถูกโจรกรรมข้อมูล 

          นั่นจึงเป็นที่มาของแนวโน้มการใช้จ่ายดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ที่เราเริ่มเห็นกันและมีความเป็นไปได้ เช่น การจ่ายสำหรับเดลิเวอรี่ ,เหรียญโทเค็น (ในต่างประเทศมีเหรียญสำหรับใช้จ่ายใช้เพียงเหรียญเดียวจบ) ,การสแกนลายนิ้วมือ ,การฝังชิปจิ๋วในมืออย่างประเทศสวีเดน ,การใช้จ่ายผ่านมือถือ เพื่อตอบโจทย์ตามความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

          2.คิวอาร์โค้ด จะได้รับความนิยมมากขึ้น

          ในปีที่ผ่านมาคิวอาร์โค้ดได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า คือหนึ่งในทางเลือกที่ดีและได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการซื้อแบบการเว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส โดยเฉพาะในแถบเอเชียของเรา คิวอาร์โค้ด นั้นได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็วมากกว่าเครดิตการ์ดที่ต้องใส่รหัสความปลอดภัยอีกครั้งสาเหตุก็เนื่องจากความวุ่นวายในการใช้ความรู้สึกไม่ปลอดภัย รวมถึงไม่ใช่ทุกคนที่จะมีบัตรเครดิตหรือเครื่องอ่านบัตร แต่ คิวอาร์โค้ด นั้นกลับต่างออกไป เพราะมันทั้งมีราคาถูกกรณีเราจะปริ้นออกมาเพื่อให้ลูกค้าใช้งาน ส่วนตัวลูกค้าเองก็ใช้งานได้ง่ายมากเพียงแค่สแกนเท่านั้น 

          ในปี 2021 นี้ คิวอาร์โค้ดนั้นจะได้รับการพัฒนาอีกมาก เพื่อให้ใช้งานได้รวดเร็ว ง่าย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะตอนนี้ปัญหาใหญ่เดียวที่ยังติดอยู่สำหรับคิวอาร์โค้ดคือ การที่มันมักถูกพัฒนาและผูกตัดกับบริษัทหรือธนาคารใดธนาคารหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถใช้ได้ในทุกร้านค้า เชื่อว่าจะมีการพัฒนาให้ใช้ได้อย่างสากลเช่นเดียวกับ Alipay ในประเทศจีนที่ทุกร้านนั้นสามารถชำระผ่าน Alipay ได้ 

          ด้วยความปลอดภัยและความสะดวกนี้เอง คิวอาร์โค้ดจะยังคงเป็นวิธีการชำระเงินที่สำคัญในปี 2021 นี้ 

          3.โควิด-19 จะเป็นตัวขับดันให้ขนส่งสาธารณะทั่วโลกต้องปรับพื้นฐานให้เป็นการชำระแบบดิจิทัล

          โควิด-19 จะเป็นตัวกระตุ้นให้รัฐบาลทั่วโลกนั้นต้องยอมรับและปรับโครงสร้างพื้นฐานในการชำระเงินแบบดิจิทัล โดยเฉพาะในขนส่งสาธารณะที่เราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในการใช้บัตรเพื่อใช้จ่ายเพื่อลดการสัมผัส แนวโน้มที่เราจะเห็นการพัฒนานี้มีความเป็นไปได้อย่างมากเพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตอยู่แล้วสำหรับทุกคน เมื่อรัฐบาลขับดันอย่างถูกวิธีและได้ผลจนเป็นที่ยอมรับ ก็ยังมีแนวโน้มอีกว่าผู้คนจะเข้าใจในการชำระเงินแบบดิจิตอลในสถานการณ์อื่นๆมากขึ้นด้วย 

          4.การชำระเงินด้วยเสียงจะได้รับการสนับสนุนมากขึ้น

          การพัฒนาของ AI ในด้านการสื่อสารนั้นเรียกได้ว่าก้าวกระโดดมากในช่วงปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการสั่งงานด้วยเสียงเพื่อทำกิจกรรมต่างๆเช่น เปิด-ปิดไฟ, เปิดแผนที่ ,เปิดเพลง ,วิเคราะห์ข้อมูล หรือแม้ทั้งกระการแปลคำพูดเป็นข้อมูลแบบข้อความ ความสามารถนี้เองที่มีแนวโน้มจะถูกพัฒนาไปในการทางชำระเงิน ดิจิตอลแบงกิ้งนั้นอาจถูกพัฒนาให้สามารถชำระเงินด้วยเสียงได้ และมีแนวโน้มที่จะขยายไปในธุรกิจอื่นๆด้วยเช่นกัน การเติบโตนี้มันอาจส่งผลไปถึงเราจะได้เห็นร้านค้าต่างๆที่เราสามารถสั่งการ ชำระเงินด้วยเสียงได้โดยไม่ต้องสัมผัสกันเลยด้วยซ้ำ 

          ด้วยสถานการณ์โควิด-19 นั้นไม่มีทีท่าว่าจะหายไปง่ายๆ แนวโน้มในการชำระเงินแบบดิจิทัลนั้นก็สูงขึ้นเรื่อยๆเราในฐานะผู้บริโภคหรือผู้ค้าเองก็ต้องปรับตัวให้ทัน เพื่อตอบสนองความต้องการและความปลอดภัยให้ได้มากที่สุด

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Finance-monthly

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube