Home
|
การเงิน

เตือนใจวัยทำงานกับ 4 ข้อแย่แน่ถ้าไม่มีบัญชีรายรับ-รายจ่าย

Featured Image

          ขึ้นชื่อว่าวัยทำงาน เราคงไม่ได้ให้พ่อแม่มานั่งโอ๋ได้เหมือนแต่ก่อนแล้ว การที่เราต้องหันมาพึ่งตัวเองในเมืองกรุงแบบนี้ แสงสีเสียงก็อาจพาเราหลงระเริงได้เช่นเดียวกัน บัญชีบันทึกรายรับ-รายจ่าย จึงเป็นเครื่องเตือนสติทางการเงินที่ดีที่สุด มาเรียนรู้ประโยชน์และข้อเสียหากไม่มีบัญชีสรุปค่าใช้จ่ายกันดีกว่า

 

          4 ข้อแย่แน่ หากไม่ทำรายรับ-รายจ่าย

ปวดหัวกับข้อมูล

          ในแต่ละเดือนเรามีค่าใช้จ่ายกว่าหลายสิบอย่างทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าเดินทาง ค่าของกิน ค่าบัตรเครดิต ซึ่งเราเองก็ไม่ได้เป็นซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่จดจำทุกอย่างได้ครบถ้วน แม้จะอ้างว่าข้อมูลทุกอย่างอยู่ในหัวหมดแล้ว แต่จะดีกว่าหรือเปล่าที่เราจะเอาไปจำเรื่องอื่นแทนเรื่องบิลต่างๆ หากจดได้แบบไม่ต้องปวดหัว

 

ลำบากกลางยุคโควิด

          แน่นอนว่าเชื้อไวรัสนี้ไม่ได้แค่สร้างปัญหาทางสุขอนามัยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะจากการล็อกดาวน์และเว้นระยะห่าง ทำให้ปัญหาการเงินหลายๆคนก็ฝืดเคืองไม่แพ้กัน หากเราทำบัญชีรายจ่ายจนมีเงินเก็บในกระปุกก็ช่วยให้ราอุ่นใจได้ในท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดหนักๆแบบนี้ ทั้งปัญหาการบริษัทผิดตัวหรือโดนจ้างออก และหากป่วยจนต้องเข้ารับการรักษา เงินเก็บก้อนนี้จะช่วยให้เราพอหายใจหายคอได้มากกว่าคนอื่นต่อไป

 

สติหายพร้อมสตางค์

          อย่างที่ว่าข้อดีของการทำบัญชีสรุปเงินเดือนทำให้เรารู้ยอดค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน ปกติแล้วเราก็จะได้เงินเดือนเป็นรายรับก้อนเดียว เพื่อจ่ายกับของเล็กๆน้อยๆไปจนถึงของใหญ่ๆ หากไม่ทำสมุดบัญชีรายจ่ายก็เหมือนไม่มีเครื่องเตือนสติว่าเงินออกไปกับอะไรบ้าง รวมถึงช่วงนี้ที่เจ้าของบัญชีหลายคนเงินค่อยๆหายไปจากบัญชีทีละนิดทีละหน่อยโดยฝีมือของมิจฉาชีพ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายก็จะช่วยอุดทั้งรอยรั่วกระเป๋าตังค์และเตือนสติการใช้เงิน เปลี่ยนเงินที่ไม่ควรหายไปให้กลับมาเป็นเงินหยอดกระปุก ลดสาเหตุการเกิดหนี้ที่มาจากการไม่มีวินัยของเรานั่นเอง

 

อดที่จะทำตามฝัน

          ยังมีพนักงานออฟฟิศอีกหลายคนที่คิดจะลาออกตั้งแต่ต้นปีเพื่อไปทำตามความฝันของตัวเอง จนต้นปีวนกลับมาอีกรอบก็ยังทำงานอยู่ที่เดิม เนื่องจากไม่มีเงินเก็บสำรอง การทำบัญชีรายรับรายจ่ายเลยช่วยให้เรากล้าตัดสินใจลาออกมากขึ้นแบบอ้อมๆ ผ่านการควบคุมค่าใช้จ่ายให้มีเงินเก็บไปทำตามฝันนั่นเอง

 

          ประโยชน์การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

รู้รายรับ – รายจ่ายทุกเดือน

          แน่นอนว่าการทำบัญชีรายรับและรายจ่าย ผลลัพธ์ที่เราจะได้อย่างแน่นอนก็คือในแต่ละเดือนเราสามารถสรุปยอดค่าใช้จ่ายและเงินที่ได้รับอย่างไม่มีอะไรขาดตกบกพร่อง ทั้งค่าบ้าน ค่ารถ ค่ากิน ค่าบัตรเครดิต ไปจนถึงคนใช้จ่ายทั่วไป การทำสรุปบัญชีก็ช่วยวางแผนและอุดช่องโหว่เงินที่รั่วไหลได้ในกรณีที่ต้องการ เดี๋ยวนี้เราสามารถทำบันทึกรายจ่างต่างๆ ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเองผ่านแอปฯมือถือ รวมถึงแอปฯธนาคารเดี๋ยวนี้ก็มีฟีเจอร์ให้สามารถจดบันทึกรายละเอียดการใช้จ่ายของตนเอง หรือแม้กระทั่งฟีเจอร์ที่ให้เราบริหารตั้งงบค่าใช้จ่าย จนไปถึงแจ้งเตือนก็มี เรียกได้เลยว่า ไม่ยุ่งยาก ทันสมัย และสะดวกกว่าเดิม

 

รู้รายจ่ายที่ไม่จำเป็น

          การประหยัดเงินจำเป็นต้องอาศัยวินัยในการใช้จ่าย สมุดบัญชีรายรับ-รายจ่ายนี้จะช่วยให้เรามีความรัดกุมทางการเงินมากยิ่งขึ้น การกรอกช่องรายจ่ายนอกจากจะบอกให้ทราบว่าเดือนนี้เงินออกเท่าไหร่บ้างแล้ว ยังช่วยให้รู้ที่มารายจ่ายแบบไม่จำเป็นด้วย เช่น ค่าสมาชิกฟิตเนสรายเดือนที่ไม่ค่อยได้เล่น หรือ ค่าไฟที่มาเยอะเกินไปจนต้องประหยัดซะหน่อย

 

รู้ที่มาของเงิน

          เคยเป็นหรือเปล่าเวลาเปิดเช็คยอดเงินออกผ่านแอปธนาคารแล้วสงสัยว่าเงินก้อนใหญ่ที่หลุดออกไปนั้น เราเอาไปจ่ายค่าอะไร? การทำบัญชีรายรับรายจ่ายนี้จะช่วยเตือนความจำให้ว่าเงินที่หายไปหมดไปกับอะไรหรือเงินที่ได้มาจากแหล่งไหนกันแน่ ข้อดีนี้จึงเหมาะสำหรับสายฟรีแลนซ์ที่เงินเข้าไม่เป็นระบบโดยเฉพาะ

 

รู้อนาคต

          ไม่ว่าใครก็อยากรู้อนาคต แต่น่าเสียดายที่โลกนี้ยังไม่มีไทม์แมชชีนในลิ้นชักวางขาย การทำบัญชีรายรับรายจ่ายจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้เรารู้แผนการจ่าย-รับเงินคร่าวๆในแต่ละเดือน หากเดือนไหนเงินออกเยอะก็จะได้รัดเข็มขัดได้เนิ่นๆ ไม่ต้องเสียใจภายหลัง

 

          สรุปแล้ว การทำบัญชีเพื่อแบ่งสันปันส่วนกับรายได้ในแต่ละเดือนจะช่วยเพิ่มความมั่นคงในชีวิตไม่ใช่แค่ด้านกระเป๋าตังค์เพียงอย่างเดียว หมดเวลาแล้วสำหรับข้ออ้างที่จะไม่ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย สมัยนี้ก็มีแอปฯบนมือถือที่ช่วยจดบันทึกค่าใช้จ่ายแบบไม่ยุ่งยากและเสียเวลา แต่ถ้ากลัวจะใช้เงินจนห้ามใจไม่ไหว ก็ให้แอปฯดีๆมาช่วยเตือนสติกันเงินไหลออกเยอะอย่าง TMRW สิ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube