Home
|
ทองคำ

อยากซื้อทองต้องรู้ จะซื้อทองรูปพรรณวันนี้ต้องเช็กอะไรบ้าง

Featured Image

ทองรูปพรรณคือหนึ่งในทองคำที่หลายๆ คนนิยมเลือกซื้อเพื่อเก็บไว้แทนเงินออม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อเก็บไว้เป็นมรดก เก็บไว้ให้เป็นของขวัญ หรือมอบให้กับคนที่คุณรัก หรือจะนำมาทำเป็นเครื่องประดับต่างๆ เป็นต้น ในประเทศไทยเองก็มีห้างทองให้เลือกซื้อเลือกหากันอย่างมากมาย คำถามก็คือ เมื่อคุณตัดสินใจที่จะเลือกซื้อทองแต่ละที ไม่ว่าจะเป็นการซื้อทองประเภทไหนก็ตาม โดยเฉพาะการซื้อทองรูปพรรณวันนี้ จำเป็นจะต้องเช็กอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกัน

ทองรูปพรรณคืออะไร?

ก่อนที่เราจะไปดูกันว่า เราควรที่จะต้องเช็กอะไรบ้างก่อนที่จะตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณ นั่นก็คือทองรูปพรรณคืออะไร มีลักษณะเป็นแบบไหน คำตอบก็คือ ทองรูปพรรณเป็นทองคำที่นำมาขึ้นรูปเป็นลักษณะต่างๆ หรือทำเป็นเครื่องประดับ อย่างแหวนทองคำ สร้อยข้อมือ สร้อยคอ กำไล จี้ ต่างหู หรือแผ่นการ์ดอวยพรต่างๆ เป็นต้น

ในการเลือกซื้อทองรูปพรรณวันนี้ จำเป็นที่จะต้องรู้ว่า ทองรูปพรรณแต่ละประเภทสามารถคิดได้อย่างไรบ้าง ก็ต้องบอกก่อนว่า ทองคำในประเทศไทยจะมีความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5% โดยที่จำเป็นจะต้องคิดราคาพื้นฐานตามน้ำหนักทองนั่นเอง

  • ทองรูปพรณ 1 บาท มีน้ำหนัก 15.16 กรัม
  • ทองรูปพรรณ 2 สลึง (หรือ 50 สตางค์) มีน้ำหนัก 7.58 กรัม
  • ทองรูปพรรณ 1 สลึง มีน้ำหนัก 3.79 กรัม

 

ค่ากำเหน็จคืออะไร?

สำหรับค่ากำเหน็จนั้น ถือเป็นค่าแรงของช่างทองคำ เพราะว่าทองรูปพรรณนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ช่างฝีมือที่มีความละเอียดอ่อนเข้ามาขึ้นรูปทองให้เป็นทรงและสลักลวดลายต่างๆ การเลือกซื้อทองรูปพรรณวันนี้จำเป็นที่จะต้องจ่ายค่ากำเหน็จร่วมด้วย ซึ่งค่ากำเหน็จนั้นจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของชิ้นงาน

 

ซื้อทองรูปพรรณวันนี้ เช็กราคาที่ไหนดี?

ในการเลือกผู้ให้บริการสำหรับซื้อทองรูปพรรณวันนี้ ก็จำเป็นที่จะต้องเลือกผู้ให้บริการที่มีการอัปเดตข้อมูลข่าวสารและราคาทองรูปพรรณรายวัน ไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อย จี้ หัวเข็มขัด ต่างหู หรือทองสั่งทำต่างๆ เป็นต้น ซึ่งการเช็กราคาทองคำบนเว็บไซต์ต่างๆ จำเป็นที่จะต้องยึดจากราคาทองคำกลางตามราคาสมาคม เนื่องจากเป้นราคามาตรฐานกลาง ที่สำคัญเลยก็คือ จำเป็นที่จะต้องเลือกเว็บไซต์ที่ได้มาตรฐานและมั่นใจได้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น

  • huasengheng.com เว็บไซต์เช็กราคาทองคำว่ามีราคาเท่าไหร่  ไม่ว่าจะเป็นทองแท่งหรือทองรูปพรรณก็ตาม อีกทั้งคูรยังสามารถมั่นใจได้ว่า ห้างทองแห่งนี้ได้มาตรฐาน เนื่องจากเป็นร้านทองเก่าแก่จากเยาวราช อีกทั้งคุณยังสามารถสั่งทำได้ตามต้องการ
  • goldtraders.or.th นี่เป็นเว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำที่สามารถเข้าไปตรวจสอบราคากลางได้ ที่นี่มีศูนย์วิจัยทองคำ อีกทั้งยังอัปเดตราคาให้เป็นมาตรฐาน รวมไปถึงบทวิเคราะห์ราคาทองคำสะสมเอาไว้ ถ้าอยากทำการคาดการณ์และวางแผนก่อนตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณวันนี้แล้วล่ะก็ ที่นี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน
  • ทองคำราคา.com อีกหนึ่งเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารและอัปเดตราคาทองคำวันนี้ได้อย่างชัดเจนและครบถ้วน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube