fbpx
Home
|
บันเทิง

Yaoi ยาโอย คำนี้คือจุดเริ่มต้นของซี่รีย์ Y

Featured Image

          ทุกวันนี้กระแสไม่ว่าจะ ซี่รีย์ Y การ์ตูน Y คู่จิ้นต่างๆนาๆ นั้นเป็นที่นิยมและเรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆได้อยู่เสมอ แล้วเคยสงสัยกันไหมว่า จุดเริ่มต้นมาจากไหนหรือแม้กระทั้งทำไมถึงต้องเป็นตัว Y มันมาจากไหนกัน วันนี้ INN จะพาทุกคนย้อนกลับไปต้นเริ่มต้นของความฟินของ Y series 

          จากการที่ค้นหาข้อมูลมา Y นั้นย่อมาจาก Yaoi やおい อ่านว่า ยาโอย หรือ ยะโยอิ เดิมที่เป็นโครงสร้างผลงานโดจินชิ หรืองานอิสระที่จัดทำโดยกลุ่มที่ชื่นชอบงานประเภทเดียวกัน โดย Yaoi นั้นย่อมากจาก  

ความหมายของ Y ต้นกำเนิด ซี่รีย์ ซี่รีย์ Y

 

山なし Yamanashi (ไม่มีไคลแมกซ์ )

 落ちなし  Ochinashi (ไม่มีประเด็น) 

意味なし Imninashi (ไม่มีความหมาย)

          ซึ่งในตอนแรกก็ไว้เรียกการ์ตูนทั่วๆไปนี้ละ เขียนเนื้อเรื่องได้ตามที่ต้องการของกลุ่มคนนั้นๆไม่ได้มีเน้นเนื้อหาอะไรมากตามคำย่อเลยอ่านเอาสนุก แต่พอมีการ์ตูน นิยายแนวชายรักชาย คำนี้เรียกเป็นคำที่ใช้แทนไปโดยปริยาย ซึ่งตอนนั้นมีอีกคำที่เกิดขึ้นมาเหมือนกันคือ  Boy’s Love  จากนั้นก็เกิดการล้อเลียนคำนี้ใหม่ว่า Yamaete (อย่านะ) Oshiri (ก้น) Itai (เจ็บ) เป็นอันเข้าใจกันน้าไม่ขออธิบายเพิ่ม 

          นอกจากนี้ตัวอักษร Y นั้นยังย่อมาจากคำว่า ยูริ (百合) ซึ่งหมายถึงการ์ตูนในหมวดประเภทหญิงรักหญิง หรือ Girl’s love นั้นเอง  

          จากจุดเริ่มต้นเล็กๆของการ์ตูนหรือนิยายแนว  Y  กระแสก็เริ่มโด่งดังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าในบ้านเราก็จะคุ้นเคยและเรื่มต้นจากการแต่งนิยายตามเว็บหรือจากนักเขียนอิสระ จนทำให้กลายหนึ่งในคอนเทนต์ ซี่รีย์ ภาพยนต์ ที่ตามๆกันออกมาและเกิดแฟนคลับคู่จิ้นต่างๆ ซึ่ง INN จะขอพูดถึงในครั้งถัดไป ติดตามรอกันไว้ได้เลย 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube