fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ผลวิจัยชี้ เกมช่วยรักษาโรคซึมเศร้า

Featured Image

          เกมช่วยรักษาโรคซึมเศร้า ในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย มักมีมุมมองกับวิดีโอเกมในด้านลบ โดยเฉพาะภาพจำที่ว่าเกมคือสาเหตุของความรุนแรงและการลอกเลียนแบบในพฤติกรรมที่ไม่ดี แม้จะมีผลวิจัยและข่าวมากมายที่ออกมาว่านั้นอาจจะไม่สาเหตุที่แท้จริง เช่น ช่วงที่เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียน และบางรายงานก็ชี้ว่า เกมไม่มีผลต่อต่อความรุนแรง นอกจากนี้ในอีกมุมเกมยังมีผลวิจัยออกมาว่า เกมช่วยรักษาโรคซึมเศร้า ได้อีกด้วย

          เกมช่วยรักษาโรคซึมเศร้า ได้อย่างไร ก่อนอื่นมาดูสติถิที่น่าสนใจกันสักนิดเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ข้อมูลจาก ปี 2561 โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข  เผยตัวเลขว่า คนไทยป่วยเป็นโรคซึมเศร้ากว่า 1.5 ล้านคน และทั่วโลกนั้นพบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ากว่า 300 ล้านคน และอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าโรคซึมเศร้านั้นถูกเข้าใจผิดจากบุคคลอื่นๆที่ไม่ได้ป่วยว่า คนที่ป่วยหรือมีอาการซึมเศร้านั้น เกิดจากความรู้สึกหรืออารมณ์ที่อ่อนไหว ไม่เข้มแข็ง เป็นความรู้สึกของตัวเอง โดยที่จริงแล้วโรคซึมเศร้ามีหลายปัจจัยที่ทำให้ป่วยได้ เช่น การทำงานที่ผิดปกติของสารเคมีในสมอง เชโรโทนิน  กรรมพันธุ์ สภาพแวดล้อม เป็นต้น แต่อย่างไรก็แล้วแต่ โรคซึมเศร้าก็รักษาหายได้เช่นเดียวกับอาการป่วยอื่นๆ

          การเล่นเกมช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้ในหลายช่วงอายุ อย่างแรกคือทฤษฎีอันโด่งดังอย่าง Brian Sutton Smith ค้นพบว่าคนที่เล่นเกมจะมีความรู้สึกมั่นใจ มีพลัง มีอารมณ์ที่ดีมากขึ้น (ไม่นับเวลาเล่นเกมแพ้แล้วหัวร้อนนะ) ซึ่งอาการดังกล่าวนั้นตรงข้ามกับอาการในภาวะซึมเศร้า ที่ผู้เป็นโรคซึมเศร้านั้นมักมีอาการหดหู่ ขาดพลังในการใช้ชีวิต การค้นพบของ  Brian Sutton Smith  นั้นสอดคล้องกับการศึกษาวิทยาศาสตร์อื่นๆที่ตามมาอีกมากมาย 

          อย่างในปี 2013 มีการวิจัยโดยใช้เกมที่มีวางจำหน่ายทั่วไปและศึกษาผลกระทบ โดยทดสอบกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า สองกลุ่ม กลุ่มละ 30 คน กลุ่มแรกให้เล่นวิดีโอเกมเป็นระยะเวลา 30 นาทีต่อวัน อีกกลุ่มเล่นเว็บไซต์ของสถาบันสุขภาพจิตแห่งชาติ วันละ 30 นาทีเช่นกัน ทั้งสองกลุ่มทดสอบเป็นระยะเวลา 1 เดือน ผลการศึกษาออกมาว่า กลุ่มที่เล่นวิดีโอเกมช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ และยังแนะนำให้ใช้วิดีโอเกมที่ตัวเกมนั้นไม่ได้มีความยาก หรือเล่นได้สนุกๆ เพื่อช่วยลดอาการซึมเศร้า เนื่องจากมีประสิทธิภาพและมีต้นทุนต่ำ

          ในประเทศนิวซีแลนด์ มีการศึกษาโดยให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเล่นเกม SPARX เกมแฟนตาซีที่ออกแแบบมาสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า เนื้อเรื่องเกมผู้เล่นจะได้สร้างตัวละครและมีเป้าหมายหลักคือทำลาย GNATs หรือ Gloomy Negative Automatic Thoughts ความคิดเชิงลบที่มีอยู่ ผลการศึกษาออกมาว่า ผู้เล่นประมาณ 44% นั้นหายจากภาวะซึมเศร้า เทียบกับ 26% ของผู้ป่วยที่ได้รับการรักษา นอกจากนั้นอีก 66% ของคนที่เล่นนั้นมีอาการลดลงกว่า 30% หรือมากกว่า

          เกมแนวอื่นๆนั้นก็สามารถช่วยได้เช่นกัน เช่น

  •  เกมที่สามารถเล่นกับผู้อื่นได้อย่าง Minecraft ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะเป็นการที่ได้พบปะผู้คนในเกม พูดคุยกับคนในเกมแล้ว มันสามารถช่วยเพิ่มความสร้างสรรค์ของแต่ละคนได้
  •  เกมแนวปริศนาหรือเกมที่มีเป้าหมาย ภารกิจต่างๆก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเลือกเล่น เพราะสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจ ทักษะในการแก้ปัญหา และมีแนวโน้มว่าคนที่เล่นจะจัดการกับปัญหาชีวิตมากขึ้นแทนที่จะ หลีกหนีปัญหาที่เจอในชีวิตจริง   

          ปัจจุบันยังมีข้อโต้เถียงกันอยู่มาก แต่จากผลวิจัยที่มีอยู่ก็พอแสดงให้เห็นว่าเกมนั้นสามารถช่วยรักษาและลดอาการซึมเศร้าได้ ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม INN ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจและอยู่ข้างๆคนที่เป็นโรคซึมเศร้าทุกคน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

nih

headstuff

กรมสุขภาพจิต

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube