fbpx
Home
|
ข่าวสาร

เกมเติบโตขึ้น 12% ในปี 2020

Featured Image

          เกมเติบโตขึ้น 12% ในปี 2020 ที่ผ่านมา หลังจากที่เราเคย รายผลงานจาก สตรีม ว่าเกมนั้นเติบโตขึ้นมากในปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านสื่อออนไลน์เช่น เกม เลยได้รับความนิยมมากขึ้น และเพื่อแสดงให้เห็นว่าตลาดเกมนั้นค่อนข้างแข็งแรงในช่วงสถานการณ์แบบนี้ วันนี้จึงมีรายงานสรุปที่น่าสนใจอีกฉบับมาให้ชมกัน 

          Superdata a nielsen company เว็บไซต์และบริษัทที่ก่อตั้งโดยนักวิจัยในอุตสาหกรรมเกมได้เผยข้อมูลผ่านรายงานว่า ในปี 2020 ที่ผ่านมา เกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟมีเดีย นั้นเติบโตขึ้นถึง 12% ตีเป็นมูลค่าเงินได้ 139.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เหตุนั้นก็มาจากการที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านในสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร์ระบาดไปทั่วโลก มีข้อมูลและตัวเลขที่น่าสนใจอื่นๆดังนี้ 

           1.เกมฟรี(Free to play) นั้นยังคงสร้างรายได้กว่า 78% และตลาดเอเชียครองไปถึง 59% จากรายได้ทั้งหมด และเกือบทุกอันดับเป็นเกมมือถือ 

โดย 5 อันดับเกมแรกที่ทำรายได้มากที่สุดคือ 1.Honor of Kings $2.45 พันล้าน 2.Peacekeeper Elite  $2.32 พันล้าน 3.Roblox  $2.29 พันล้าน 4.Free Fire  $2.13 พันล้าน และ 5.Pokomon Go   $1.92 พันล้าน ( หน่วยเป็น ดอลลาร์สหรัฐฯ)

          2.ตลาดมือถือเติบโต 10% คิดเป็น 58% ของตลาดเกมทั้งหมด 

          ท่ามกลางการล็อคดาวน์ มือถือนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากสะดวกสบายในการใช้งานและเมื่อเทียบกับผลในข้อก่อนหน้า มือถือยังเป็นอุปกรณ์หลักในการเล่นเกมในปี 2020 ที่ผ่านมา

           ในส่วนของอินเทอร์แอคทีฟมีเดียหรือวิดีโอเกม

          วิดีโอเกม กลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามาถึง 9.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีคนให้ความสนใจมาชมถึง 1.2 พันล้านคนจากภาพรวมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน ตัวอย่างเกม สตรีมเมอร์หรือแม้กระทั้งการเล่นจากบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่าง Alexandria Ocasio-Cortez นักการเมืองสหรัฐฯ ที่ไลฟ์สตรีมผ่าน Twitch ในเกม Among Us เพื่อชักชวนให้ทุกคนไปเลือกตั้ง 

          XR (virtual reality and augmented reality) เทคโนโลยีที่รวม ความสามารถของ AR VR MR ไว้ด้วยกัน มีรายได้กว่า 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผลมาจากเกม VR นั้นเติบโตขึ้นถึง 25% คิดเป็นรายได้กว่า 589 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สาเหตุที่ได้รับความนิยมขนาดนี้มาจากเกม Half-Life : Alyx reinvigorated เกม vr สุดยอดเยี่ยมที่สร้างกระแสให้ชาวเกมเมอร์อย่างล้นหลาม 

          นอกจากนี้ SuperData ได้คาดการณ์แนวโน้มในปี 2021 นี้ไว้ว่า ภาพรวมของการเล่นเกมนั้นยังคงเพิ่มขึ้นแม้จะมีข่าวดีจากวัคซีนต่างๆ 

          แม้วัคซีนหรือการรับมือกับโรคระบาดนั้นจะเริ่มดีขึ้น SuperData ก็ให้แนวโน้มไว้ว่าภาพรวมของตลาดเกมทั้งหมดจะยังเพิ่มขึ้นในตลาดเกมฟรี (Free to play) เพิ่มขึ้นอีก 11% ในเกมที่เสียเงิน(Premium) เพิ่มขึ้น 20% ในตลาดเอเชีย และภาพรวมของบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ต่างๆเช่น Microsoft ,Sony ,Nintendo ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องใน Console ของตัวเอง ส่วนในค่ายเกมต่างๆจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ  

          จากที่ได้ดูจากทั้งสองคอนเทนต์ทั้ง สตรีม และ SuperData แล้วจะเห็นว่าเกมนั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากเป็นสื่อที่ให้ความผ่อนคลาย เข้าถึงง่าย ร่วมถึงสามารถเจอผู้คนในโลกออนไลน์ถือว่าเป็นการคลายเหงาช่วงที่ต้องอยู่บ้านไปในตัว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

SuperData

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube