fbpx
Home
|
คอนเทนต์

The Sims ความสุขที่เริ่มจากความเศร้า

Featured Image

        The Sims  หากพูดถึงเกมแนว Simulation หรือเกมแนวจำลองเสมือนจริง ชื่อของ The Sims คงเป็นอีกหนึ่งชื่อที่ถูกยกขึ้นมาอย่างแน่นอน แล้วคงไม่ต้องพูดอะไรมากกับเกมจำลองใช้ชีวิตสุดโด่งดังเกมนี้ที่ได้มอบความสุข ความสนุกให้กับคนทั่วโลกเป็นเวลากว่า 20 ปี แต่จุดเริ่มต้นเกมแห่งความสุขของใครหลายคนนั้น มาจากความเศร้าและความสูญเสียของผู้สร้างเกม เรื่องราวจะเป็นยังไงนั้นไปดูพร้อมๆกันได้เลย 

        เดอะซิมส์ นั้นถูกสร้างและให้กำเนิดโดย วิลล์ ไรต์ (Will Wright) นักออกแบบเกมชาวอเมริกัน โดยในปี 1984 วิล ไรท์ได้เริ่มทำเกมชื่อว่า Raid on Bungeling Bay เกมจำลองการบินของเฮลิคอปเตอร์ที่บินผ่านด่านต่างๆ และในตอนที่วิลล์ ไรต์กำลังทำเกมนั้นเขากลับรู้สึกสนุกกับการสร้างด่านเกม มากกว่าตอนเล่นเกมซะอีก 

        จึงเป็นที่มาของ SimCity แต่ในช่วงแรกกลับพบอุปสรรคอย่างมากเนื่องจากไอเดียสุดแปลกใหม่นี้ไม่เป็นที่ยอมรับจากค่ายเกมต่างๆ ทำให้โดนปฏิเสธไปหลายครั้ง จนเขาได้จับมือกับ เจฟ บรอน (Jeff braun) เพื่อร่วมกันตั้งค่าย Maxis ขึ้นมาเพื่อพัฒนาและวางขาย Simcity โดยเฉพาะ หลังจากนั้นเกมก็ได้รับความนิยมอย่างมาก จนมีเกมตามออกมาอีกมากมายเช่น SimsAnt, SimsSafari จนทำให้ชื่อเสียงของเขานั้นถูกยกว่าเป็น Game Gods หรือพระเจ้าแห่งเกมเลยทีเดียว  

        ทุกอย่างเหมือนดูกำลังจะไปได้ด้วยดี แต่แล้ว วิลล์ ไรต์ ก็ต้องพบกลับความสูญเสียที่ทำให้เขานั้นแถบจะหมดเนื้อหมดตัว ชีวิตล้มราวกับเมือง SimCity ที่ต้องเจอภัยพิบัติเลยที่เดียว นั้นคือการที่บ้านของเขาเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ จนทำให้สูญสิ้นทุกอย่าง มีแค่เขาและครอบครัวที่รอดชีวิตมาได้ เขาเลยต้องเริ่มชีวิตใหม่ หาบ้านใหม่ ซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ หาของจำเป็นสำหรับชีวิตเข้ามาในบ้าน ในขณะนั้นได้ตั้งคำถามสำคัญ ว่าทำไม เหตุผลอะไรที่เราต้องมีของพวกนี้อยู่ที่บ้าน 

        จากจุดนี้ไอเดียเลย เกมจำลองการใช้ชีวิตเสมือนจริงขึ้นมา ที่เราต้องดำเนินชีวิตผ่านความต้องการพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น ความหิว พลังงาน ความสะดวกสบาย ความสนุก สุขภาพ สังคม ความต้องการห้องน้ำ สภาพแวดล้อม ที่เหมือนกับชีวิตเขาในตอนนั้น เขาได้อธิบายไอเดียสั้นๆไว้ว่า “มันก็เหมือนเวลาคุณเล่นบ้านตุ๊กตา แต่เป็นบ้านตุ๊กตาที่ผู้ใหญ่สามารถสนุกไปกับมันได้ด้วย” 

       เขาได้เสนอไอเดียกับทาง Maxis ที่กลับถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลที่ว่าคอมพิวเตอร์นั้นช่วงนั้น ( 1995 ) ไม่สามารถทำเกิดที่มีความละเอียดขนาดนี้ได้กับดูแล้วเกมไม่น่าจะขายได้ใครจะมาเล่นกัน เสี่ยงต่อการลงทุนไปหน่อย ทำให้เกมถูกพับเกมไปโดยปริยาย 

       แต่เมื่อปี 1997 ความหวังก็เข้ามาเมื่อ Electronics Arts หรือ EA ได้เข้ามาซื้อค่าย Maxis แล้วได้มองเห็นไอเดียของเกมThe Simsว่าเกมมีความเป็นไปได้และน่าจะได้รับความนิยมเลยลงทุนและพัฒนาภายใต้ชื่อ Projext X ใช้เวลาถึง 3 ปี จนทำให้The simsภาคแรกถูกวางจำหน่ายในวันที่ 4 เดือนกุมภาพันธ์ปี ค.ศ 2000 ผลปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับดีเกินขาด ส่งผลให้เกิดภาคเสริมตามออกมามายมาก พลิกวงการเกมไปตลาดกาล 

        แม้หลังจากThe Sims2เป็นต้นมา วิล ไรท์ จะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องโดยตรงในการพัฒนาและสร้างเกมThe simsแต่ทางค่ายก็ยกย่องให้เกียรติในการใส่เครดิตว่าเขา คือผู้ที่คิดค้นโลกแห่งความสุขอย่างThe sims ขึ้นมา เรื่องราว เกม ดีๆแบบนี้ยังมีอีกเยอะฝากติดตามด้วยนะ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube