fbpx
Home
|
คอนเทนต์

E-Sports คืออะไร? ทำรายได้จริงไหม?

Featured Image

         ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราอาจจะเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับ E-Sports หลายคนอาจจะสงสัยว่าจริงๆแล้วคืออะไรกันแน่ หลายคนก็ตั้งคำถามว่า แค่แข่งเกมเฉยๆหรอ ได้เงินจริงหรอ แบบนี้จะมีประโยชน์อะไร เป็นแค่ข้ออ้างสำหรับเด็กที่อยากเล่นเกมรึเปล่า เพื่อตอบคำถามที่ถูกตั้งขึ้นและเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง วันนี้ INN จะพาทุกคนไปรู้จักกับโลกของ E-Sports

         E-Sports  ย่อมาจาก  Electronic Sports  หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีการตั้งกฏ กติกาขึ้นมาเป็นระบบสากล ผู้แข่งขันต้องปฏิบัติตามกฏดังกล่าวอย่างเคร่งครัดเหมือนกีฬาทั่วๆไป มีระบบการแข่งขันทั้งแบบทีมและประเภทบุคคล มีทัวร์นาเมนต์ การเก็บคะแนน การชิงแชมป์  มีการแบ่งระดับการแข่งขันออกเป็น 3 ระดับคือ 1.มือสมัครเล่น 2.กึ่งอาชีพ 3.มืออาชีพ ไม่ต่างจากกีฬาที่เราคุ้นเคยกันและยังได้บรรจุให้เป็นการแข่งขันชิงเหรียญอย่างเป็นทางการในเอเชียนเกมส์ 2022 

         ส่วนจุดเริ่มต้นของนั้นก็มากจากการเล่นเกมทั่วๆไป แต่ถ้าเล่นอย่างเดียวก็คงไม่สนุก เลยเกิดการจัดการแข่งขันขึ้น โดยส่วนมากในอดีตจะเป็นการจัดแข่งขันกันเองเล็กๆในร้านเกม เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น โลกเข้าถึงกันง่ายขึ้นด้วยอินเตอร์เน็ต การเล่นออนไลน์ง่ายขึ้น  การแข่งขันก็มากขึ้น เพื่อหาสุดยอดผู้เล่นในแต่ละเกมที่เรียกว่า โปรเพลย์เยอร์ ( Pro – Player ) จากจุดนี้เองทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นระบบ 

         อีสปอร์ตในไทยเริ่มขึ้นตอนไหน จริงๆแล้วการแข่งขันเกมในประเทศไทยก็มีการจัดแข่งมาอย่างยาวนานโดยเริ่มฮิตขึ้นในช่วงเกม Counter – Strike เกมแนว FPS ( Frist-person shooter ) หรือเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เป็นเกมที่ทำให้เกิดร้านเกมมากมายในสมัยนั้น ที่ส่งเสียงในตำนานอย่าง “ฮ่ะ ฮะ เผ่นกันป่าราบเลย”  “ถอยก่อนนน!!!” หรือ “เราพร้อมจะลุยมาตั้งนานแล้ว” ในตอนนั้นประเทศไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกในรายการ World Cyber Games โดยมีตัวแทนคือ 109 Compgamer Xunwu หลังจากนั้นทีมไทยก็ได้ส่งตัวแทนประเทศเข้าสู่สนามรบในโลกของเกมอยู่เรื่อยๆจนถึงปัจจุบันได้มีทั้งทีมไทย นักกีฬาทีมไทย ก้าวสู่สนามระดับโลกมากมายและทำให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว 

          มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนอาจจะเริ่มสนใจและอยากรู้ว่าการแข่งขันเกมสามารถเป็นอาชีพได้จริงหรอ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นE-sports มีการตั้งกฏกติกาที่เป็นสากล ในส่วนนักกีฬาก็เช่นกันเมื่อเป็นระดับอาชีพก็จะมีสังกัดทีมเหมือนฟุตบอล มีเงินเดือน มีการเก็บตัว มีการฝึกซ้อม วางแผน ศึกษาคู่ต่อสู้ การซื้อขายแลกเปลี่ยนผู้เล่น เพียงแต่การแข่งขันของพวกเขาอาจไม่ได้เน้นทางร่างกาย แต่ใช้เมาส์ คีย์บอร์ด จอย เป็นอาวุธคู่ใจในการแข่งขันบนโลกของเกม 

          ยกตัวอย่างนักกีฬามืออาชีพของไทยเช่น Jabz ผู้เล่นโปรเพลยเยอร์เกม Dota2 สังกัดทีม Fnatic ที่สามารถสร้างรายได้ราว 464,748 ดอลลาร์หรือคิดเป็นเงินไทย 14,244,276 บาท  ทีม TNP RED ของทีมชาติไทยที่ชนะการแข่งขันอันดับ 1 เกม FIFA ONLINE 4 เกมแข่งขันฟุตบอลในรายการ EA Champions Cup Spring 2019 คว้าเงินรางวัลไปกว่า 3,159,000 บาท หรือแม้กระทั้งทัวร์สุดยิ่งใหญ่อย่าง TI หรือ The International ของเกม Dota 2 ที่แข่งขันกันจากหลายทีมทั่วโลก ที่มีทีม OG ได้แชมป์ล่าสุดตอน TI9 คว้าเงินรางวัลไป 486 ล้านบาท 

        มาถึงตรงนี้คงเป็นข้อพิสูจน์ได้แล้วว่า E-sportsสามารถทำเป็นอาชีพและสร้างเงินได้จริง  ไม่ใช่แค่การเล่นเกมแบบที่คิดกันอีกต่อไป อีกทั้ง E-sports ยังมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนบางประเทศมีการส่งเสริมเพื่อเป็นอาชีพอย่างจริงจัง ทำรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล โลกของE-sports ยังไม่สิ้นสุดแค่นี้ ยังมีหลายส่วนอีกมากที่เรา INN จะนำมาเล่าให้คุณฟังติดตามไว้ได้เลย 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube