fbpx
Home
|
ข่าวสาร

จับตา! เต็งหนึ่ง ‘dtac Talon’ ทีมแชมป์โลกรายการ AWC2021 ในการแข่งขัน RoV Pro League 2021 Winter

Featured Image

ตามเชียร์กันต่อกับแชมป์โลก dtac Talon ในการแข่งขันอีสปอร์ต “RoV Pro League 2021 Winter” รายการ RoV ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่เริ่มชิงชัยแล้ว เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา จนถึง 16-17 ตุลาคม ที่จะเป็นรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นการดวลกันของ สโมสรชั้นแนวหน้า ที่ต่อสู้เพื่อชิงเงินรางวัลรวมถึง 10,000,000 บาท


ทีมอีสปอร์ตสัญชาติไทย 
dtac Talon ได้สร้างผลงานประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกในการแข่งขัน AWC: Arena of Valor World Cup 2021 เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พร้อมทำสถิติไร้พ่าย ในเกม AoV: Arena of Valor หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ RoV การแข่งขัน AWC นั้นเป็นการแข่งขันประเภท Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) บนมือถือ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยทีม dtac Talon นั้นสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ เงินรางวัลมูลค่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐไปครอง


dtac Talon นั้นเป็นการจับมือระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายอย่างดีแทค กับ Talon Esports ซึ่งได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 2560 โดยคนวัยทำงานกลุ่มเล็กๆ ที่มีใจรักการเล่นเกม และปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกง ทั้งนี้ Talon Esports ถือเป็นหนึ่งในสโมสรอีสปอร์ตที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเพิ่งกลายเป็นข่าวครึกโครมในแวดวงเมื่อปีที่ผ่านมา เมื่อทางสโมสรประกาศร่วมพันธมิตรกับ Paris Saint-Germaine สโมสรอีสปอร์ตชั้นนำในยุโรป


เบื้องหลังแห่งชัยชนะของ 
dtac Talon ที่ผ่านมา และเป้าหมายถัดไปบนเส้นทางการแข่งขันอีสปอร์ต

พวกเราซ้อมกันหนักมาก มีการจัดตารางการฝึกอย่างเข้มข้น โดยต้องฝึกอย่างต่ำวันละ 10 ชั่วโมง และจะมีวันหยุดเพียง 1 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น เราต้องทุ่มเทเยอะมากกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้” ซีน่อล – ธนา สมบูรณ์พร้อม น้องใหม่สมาชิกทีม dtac Talon กล่าว

เช่นเดียวกับวิธีการตั้งเป้าหมายที่ต้องตั้งให้ไกลและไปให้ถึง ทุกคนในทีมต่างตั้งเป้าว่าต้องเป็นแชมป์โลกให้ได้ เต้ – พสุ เย็นสบาย กล่าวเสริม

 


จากเกมเมอร์สู่นักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ

พสุเริ่มต้นเล่นกีฬาอีสปอร์ตเพราะความสนุก โดยเล่นไต่อันดับไปเรื่อยๆ จนกระทั่งติดอันดับท็อปในเซิร์ฟเวอร์และมีคนชวนเข้าทีม เขาใช้เวลาราว 1 ปีในการฝึกซ้อมจนติดรอบโปรลีก และด้วยทักษะและสไตล์การเล่นที่แม่นยำ หาตัวจับได้ยาก ประกอบกับความกล้าได้กล้าเสีย ทำให้พสุนั้นเป็นหนึ่งในผู้เล่น RoV ที่น่าจับตามองที่สุดในเวลานี้ หลังพิสูจน์ให้ที่บ้านเห็นว่าผมสามารถสร้างอาชีพจากกีฬาอีสปอร์ตได้ ผมก็ได้รับอนุญาตให้ลาออกจากโรงเรียนและหันมาเล่นกีฬาอีสปอร์ตอย่างจริงจัง จนกลายเป็นโปรเพลเยอร์เมื่ออายุได้ 16 ปี” พสุกล่าว


ในฝั่งของธนานั้น เขาเริ่มเข้าสู่วงการอีสปอร์ตในช่วงมหาวิทยาลัยชั้นปี 1 และสามารถก้าวเข้าสู่รอบ 
Semi Pro-League ได้สำเร็จ อย่างไรก็ดี เมื่อ 2 ปีที่แล้วนั้น วงการอีสปอร์ตยังไม่พัฒนาเท่าปัจจุบัน ทำให้เขายังลังเลกับการก้าวมาเป็นนักกีฬาอาชีพ ธนาจึงแบ่งเวลาครึ่งหนึ่งสำหรับเรียนและครึ่งหนึ่งสำหรับการฝึกซ้อม และมีจุดหนึ่งที่เขารู้สึกท้อแท้จนเกือบล้มเลิกความฝันในการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ ช่วงที่อยู่ในรอบเซมิโปรลีก ผมรู้สึกท้อมากจนอยากจะเลิกแข่งอีสปอร์ตและกลับไปเรียนใหม่ เพราะฟอร์มเล่นไม่ดีนัก จนถึงขั้นบอกกับตัวเองว่าฝีมือผมอาจจะมีแค่นั้น” ธนาเล่า อย่างไรก็ดี ธนานั้นค่อยๆ ฟื้นความมั่นใจและไฟในตัวให้กลับมาลุกโชนอีกครั้ง และเมื่อเขาพิสูจน์ให้ทางบ้านเห็นได้ว่าเขาสามารถเลี้ยงชีพด้วยกีฬาอีสปอร์ตอย่างจริงจัง เขาจึงมุ่งหน้าสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพเต็มตัว การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มันไม่เหมือนกับเวลาเราเล่นเกมสนุกๆ แต่เพราะเรารักในสิ่งที่เราทำ เราจึงรู้สึกมีความสุขและสนุก แม้ว่าจะต้องฝึกหนักแค่ไหนก็ตาม ธนากล่าวเสริม


ทีม 
dtac Talon มองว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทยนั้นยังเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะการจัดแข่งขันทัวร์นาเมนท์ต่างๆ ที่จะเปิดโอกาสให้มีนักกีฬาอีสปอร์ตได้เข้าร่วมเเข่งขันมากขึ้น และส่งผลให้อุตสาหกรรมอีสปอร์ตของไทยก้าวทัดเทียมระดับนานาชาติในที่สุด เมื่อถามว่าเป้าหมายถัดจากนี้คืออะไร ทั้งคู่เห็นตรงกันว่าคือ การรักษาความเป็นแชมป์โลกนี้ไว้ พร้อมทั้งการไปพิชิตแชมป์โลกในลีกอื่นๆ เพราะเป้าหมายมีไว้พุ่งชน

 

เกม-กลยุทธ์

ภายใต้กลยุทธ์ go beyond connectivity ที่ดีแทคต้องการเข้าไปอยู่ในทุกโมเมนต์ของชีวิตลูกค้า เกมออนไลน์นั้นเป็นอีกหนึ่งความบันเทิงที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนไทยเป็นอย่างมาก” ปานเทพย์ นิลสินธพ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานดิจิทัลแพลตฟอร์มของดีแทค กล่าว เมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทวิจัยการตลาด Nielsen เปิดเผยว่าแฟนกีฬาอีสปอร์ตนั้นใช้เวลาเฉลี่ย 13 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการเล่นและรับชมเกมออนไลน์ โดยเกือบ 88 เปอร์เซ็นต์นั้นเล่นเกมผ่านอุปกรณ์มือถือ ขณะที่ 45 เปอร์เซ็นต์นั้นเล่นเกมผ่านเครื่องแบบคอนโซลและ PC “จะเห็นได้ว่า ตลาดเกมเมืองไทยยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก และที่ดีแทค เราต้องการที่จะเข้าไปอยู่ในทุกส่วนของระบบนิเวศเกมออนไลน์” ปานเทพย์กล่าว

ที่ผ่านมา ดีแทคได้จับมือผู้เล่นต่างๆ ในระบบนิเวศ นับตั้งแต่ผู้พัฒนาเกมอย่าง Free Fire ซึ่งลูกค้าจะได้รับข้อเสนอและไอเท็มเกมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ บนเกมแนวแบทเทิลรอยัลหรือเกมแนวเอาตัวรอด ในชื่อ Free Fire และล่าสุด ดีแทคได้เปิดตัวเว็บไซต์เติมเกม Gaming Nation ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการเจาะตลาดเกมออนไลน์ด้วยการเป็น payment gateway สำหรับการเติมเกมทุกสายพันธุ์ทั่วโลกไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น PUBG, Ragnarok M, Mobile Legends, Tales of Gaia, One Punch Man, FIFA Online, Roblox และอื่นๆ อีกมากมาย

ยิ่งไปกว่านั้น ดีแทคยังได้จับมือกับ Talon ผู้พัฒนาเกมอีสปอร์ตชั้นนำของเอเชีย โดยเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนหลักทีมผู้เเข่งขัน RoV “ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับตลาดเกมของดีแทคได้รับการตอบรับที่ดีจากเหล่าเกมเมอร์ โดยมีผู้ใช้งานกว่า 20,000 คน จุดหมายต่อไปของเราคือการพัฒนา Gaming Nation ให้เป็นมากกว่า payment gateway แต่เป็นจุดหมายปลายทางที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องเกมออนไลน์สำหรับทุกคน ปานเทพย์กล่าว ดีแทคยังมีแผนพัฒนาและขยายพันธมิตรกับผู้พัฒนาเกมรายอื่นๆ เพื่อมอบข้อเสนอพิเศษที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งคาดว่าเราจะได้เห็นความคืบหน้าในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

ตลาดเกมออนไลน์มีขนาดใหญ่กว่าที่หลายคนคิด บทบาทของมันเปลี่ยนแปลงและถูกพัฒนาไปเยอะมาก เกมออนไลน์นั้นไม่ได้มีจุดประสงค์เพียงเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างเน็ตเวิร์กและการก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอีกด้วย ถือเป็นอีกตลาดที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง” ปานเทพย์กล่าวทิ้งท้าย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube