fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค. ย้ำ กำชับผู้ป่วยรักษาตัวที่บ้าน ต้องรับผิดชอบตัวเอง ต้องอยู่ภายในที่พักอาศัย 14 วัน หลังโซเชียลวิจารณ์ยังไปร้านสะดวกซื้อ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า รายงานการตรวจเชื้อในพื้นที่กรุงเทพมหานครตามกลุ่มเขตโดยใช้ Antigen Rapid Test Kit หรือ ATK พบการติดเชื้อ 803 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 12.7 ซึ่งเป็นการวางระบบการเข้ารับการรักษาแบบ Home isolation และ community isolation ขณะที่การดำเนินการ ตรวจเชิงรุกของชุด CCRT ทำการตรวจเชิงรุก 1,810 ราย พบผลเป็นบวก 222 ราย เข้าระบบ Home Isolation ทั้งหมด

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ย้ำว่า ขอให้ผู้ที่อยู่ใน Home Isolation นั้นอยู่ภายในที่พักอาศัย 14 วัน ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงอยู่ในสังคมออนไลน์ว่ามีผู้ติดเชื้อบางส่วนยังเดินทางออกนอกเคหสถานเพื่อไปซื้อของอย่างร้านสะดวกซื้อ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความรับผิดชอบในตัวของผู้ป่วยเองและรับผิดชอบต่อผู้อื่น

โดยเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.64) ที่ประชุม ศปก.ศบค. มีการหารือภูเก็ต Sandbox ซึ่งเปิดดำเนินการมาแล้วกว่า 1 เดือนครึ่ง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสม 14,055 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ 14,022 คน ติดเชื้อสะสม 441 คน เป็นคนภายในประเทศ 409 คน และต่างประเทศ 32 คน ซึ่งสร้างรายได้ 829 ล้านบาท

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ มองว่า ตลอดระยะเวลาการเปิดโครงการภูเก็ต sandbox การติดเชื้อค่อนข้างต่ำ ซึ่งจะเป็นข้อมูลนำเข้าที่จะหารือกันในที่ประชุมศบค.บ่ายนี้ด้วย

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ที่ประชุมศบค. จะมีวาระสำคัญ ใน 4 เรื่อง ประกอบด้วยแผนการให้บริการวัคซีน การรับความช่วยเหลือด้านการแพทย์ และสาธารณสุขจากต่างประเทศ เช่นกรณีการแลกวัคซีนระหว่างรัฐบาลภูฏานกับทางรัฐบาลไทย และการรับบริจาค mono corona antibodies ซึ่งเป็นยารักษาโควิด-19 ชนิดหนึ่ง จากกระทรวงสาธารณสุขประเทศเยอรมนี และการประเมินผลการปรับมาตรการ ควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 รวมไปถึงเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเชื่อมต่อจังหวัดนำร่องอื่นๆ หรือ 7 + 7

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube