ชวนทำความรู้จักแม่ซื้อ: ชื่อที่คุ้นหู แต่ไม่รู้ว่าเป็นใคร
ชวนทำความรู้จักแม่ซื้อ: ชื่อที่คุ้นหู แต่ไม่รู้ว่าเป็นใคร Prime Video ปล่อยตัวอย่างอย่างเป็นทางการของภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องใหม่ แม่ซื้อ (Host)
เผยแรงบันดาลใจจากทีมผู้สร้างภาพยนตร์ กับครั้งแรกของการตีความแม่ซื้อในมุมสดใหม่ในบรรยากาศโรงเรียนดัดสันดานหญิง
ชมตัวอย่างอย่างเป็นทางการได้แล้ววันนี้ ก่อนปลุกความสยองไปด้วยกันที่ Prime Video 23 ตุลาคมนี้

สามารถรับชมตัวอย่างภาพยนตร์อย่างเป็นทางการได้ ที่นี่
**หมายเหตุ: ชื่อแบรนด์ที่ถูกต้องของบริการสตรีมมิ่งคือ Prime Video (ไม่ใช่ Amazon Prime Video)**
สิงคโปร์ – 9 ตุลาคม 2568 – Prime Video เผยตัวอย่างอย่างเป็นทางการของภาพยนตร์เรื่อง แม่ซื้อ (Host) ผลงาน Amazon Original ไทย ที่หยิบยกตำนานความเชื่อพื้นบ้านเกี่ยวกับวิญญาณ “แม่ซื้อ” มาตีความใหม่และสร้างสรรค์ในรูปแบบภาพยนตร์สยองขวัญเป็นครั้งแรก ผ่านเรื่องราวลึกลับระทึกขวัญที่เกิดขึ้นในโรงเรียนดัดสันดานหญิงที่มีกฎเพียงอย่างเดียวคือทุกคนต้องเชื่อฟังคำสั่งเท่านั้น โดยได้นักแสดงดาวรุ่ง ใบปอ-ธิติยา มารับบท “อิง” เด็กสาวที่ถูกส่งมายังโรงเรียนดัดสันดานพินิจคุณ คุกหญิงล้วนบนเกาะห่างไกล อิงตกเป็นเป้าเล่นงานจาก “เอม” (รับบทโดย เพิร์ธ-วีริณฐ์ศรา) หัวโจกของเหล่าเด็กสาว หลังจากที่อิงมาถึงโรงเรียนได้ไม่นาน เหตุการณ์น่าหวาดกลัวก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนอิงต้องเผชิญหน้ากับคำถามอันน่าสะพรึง ว่าแท้จริงแล้ว เธอเป็นเพียงเหยื่อของสิ่งเหนือธรรมชาติ หรือว่าเธอเองคือที่มาของมันกันแน่ ทั้งนี้ ภาพยนตร์ แม่ซื้อ (Host) จะเข้าสตรีมที่ Prime Video ประเทศไทย และอีกมากกว่า 240 ประเทศและเขตแดนทั่วโลก 23 ตุลาคม 2568
“แม่ซื้อ” เป็นความเชื่อที่อยู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ว่าเป็นเทวดาหรือวิญญาณที่ปกปักรักษาเด็กแรกเกิดให้รอดพ้นจากอันตราย ผ่านเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงของคนมากมาย ที่พบว่าเด็กเล็กในบ้านหัวเราะหรือพูดคุยกับสิ่งลึกลับที่มองไม่เห็น หรือแคล้วคลาดจากความป่วยไข้และอุบัติเหตุราวกับปาฏิหาริย์ นำไปสู่การทำพิธีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแม่ซื้อ ซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ เรื่องราวเล่าขานของแม่ซื้อจึงจุดประกายให้ปกป้อง-ไพรัช คุ้มวัน ผู้กำกับภาพยนตร์และทีมผู้สร้างเกิดความคิดที่จะนำมาต่อยอด

“เราอยากจะตีความและต่อยอดตำนานของแม่ซื้อขึ้นมาใหม่ด้วยความเคารพ โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่ โดยตั้งคำถามว่า ‘จะเกิดอะไรขึ้นหากเทวดาที่คอยคุ้มครองดูแลเด็กพลิกผันมาเป็นผีที่ทำร้ายเด็กเสียเอง’ คำถามนี้เปิดโอกาสให้เราได้จินตนาการและสร้างตำนานบทใหม่ในมุมที่สดใหม่และแตกต่าง ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาแก่นของแม่ซื้อในฐานะผู้คุ้มครองเด็กไว้” ไพรัช คุ้มวัน ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าว
“ตอนแรกเรามองหาผีที่เป็น IP (Intellectual Property) ของไทย ที่เรารู้สึกว่ามันแข็งแรงสำหรับทั้งผู้ชมในไทยและต่างประเทศ เราพยายามเล่าเรื่องผีไทยให้แตกต่างไปจากเดิมที่เคยมีมา เราก็เลยหาผีที่มีลักษณะกึ่งผี กึ่งปีศาจ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่วิญญาณ แล้วจากที่ผมค้นหามา ผีแม่ซื้อมีความใกล้เคียงกับ Guardian Angels ของทางตะวันตก ที่เขาเชื่อว่าเด็กๆ จะมีเทวดาอารักษ์อยู่ ซึ่งความใกล้เคียงนี้น่าจะทำให้แม่ซื้อสามารถเชื่อมโยงกับผู้ชมทั่วโลกได้” ชาญชนะ หอมทรัพย์ หนึ่งในผู้เขียนบทภาพยนตร์ เล่าถึงที่มาที่ไปของการเลือก “ผีแม่ซื้อ” มาเป็นองค์ประกอบหลักที่ขับเคลื่อนภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องนี้

ส่วนรูปลักษณ์ของผีแม่ซื้อ ก็เป็นอีกหนึ่งโจทย์ใหญ่ที่ทีมผู้สร้างใช้เวลาศึกษาค้นคว้าข้อมูล เพื่อระดมความคิดว่าจะนำเสนอออกมาในรูปแบบไหน “ทุกภาคในประเทศไทยมีความเชื่อเรื่องตำนานแม่ซื้อ ทั้งเหนือ ใต้ กลาง อีสาน แต่ว่าความพิเศษคือแต่ละที่เขาจะมีรูปลักษณ์ มีหน้าตาแตกต่างกัน อย่างบางภาคจะมีหน้าตาเป็นสัตว์ไปเลย เป็นวัว เป็นม้า เราเลยพยายามค้นคว้าหาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อนำมาพัฒนาเป็นบท เราต้องเลือกว่าจะนำเสนอแม่ซื้อในหนังของเราออกมาอย่างไร เพราะส่วนใหญ่คนจะเคยได้ยินชื่อแม่ซื้อ แต่อาจจะไม่เคยคิดวาดภาพว่าแม่ซื้อควรจะมีหน้าตาหรือลักษณะแบบไหน ก็เป็นช่องว่างให้เราเติมแต่งและสร้างตำนานฉบับนี้ขึ้นมาให้มีความเป็นออริจินอลได้” ไพรัช คุ้มวัน อธิบาย
จากคำบอกเล่าของ เต้ย จารุวาทีกุล ผู้ออกแบบงานสร้าง และ ชญานุช เสวกวัฒนา ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย พวกเขาเลือกที่จะผสมผสานศิลปะท้องถิ่นจากหลากหลายแหล่งเข้าด้วยกัน เช่น งานจิตรกรรมฝาผนังในวัด หุ่นกระบอกไทยโบราณ รวมถึงศิลปะของประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย เพื่อเนรมิตผีแม่ซื้อขึ้นมาให้สร้างความผวาในโลกภาพยนตร์ได้ตรงตามโจทย์ “เรารู้สึกว่าแม่ซื้อจะน่ากลัวมากๆ ถ้าเขามีลักษณะที่เหมือนจะเป็นคนแต่ไม่ใช่คน“ ชาญชนะ หอมทรัพย์ กล่าวเสริม
ภาพยนตร์เรื่อง แม่ซื้อ (Host) สร้างโดย Transformation Films ร่วมกับ Amazon MGM Studios กำกับโดย ปกป้อง-ไพรัช คุ้มวัน ผู้ช่ำชองการถ่ายทอดเรื่องลี้ลับอย่าง สยามสแควร์ และ Girl from Nowhere นำแสดงโดย ใบปอ-ธิติยา จิระพรศิลป์ (Love Stuck รักวนลูป, เธอกับฉันกับฉัน, เพื่อน(ไม่)สนิท), เพิร์ธ-วีริณฐ์ศรา ตั้งกิจสุวานิช (Attack วิญญาณเลขที่ 13) และ จั๊มพ์-พิสิฐพล เอกพงศ์พิสิฐ (คุณชายน์, เพื่อน(ไม่)สนิท) พร้อมด้วยนักแสดงสมทบอย่าง เอ๋-นรินทร ณ บางช้าง, วี-วีรยา จาง, เนปจูน-ณัฏฐ์กฤตา พูนสุขวัฒนา และ เฟม-ศณัฐชา จันทร์ชุม

ชมตัวอย่างอย่างเป็นทางการของ แม่ซื้อ (Host) ได้แล้ววันนี้ ก่อนปลุกความสยองไปด้วยกันที่ Prime Video 23 ตุลาคมนี้
###
เกี่ยวกับ Prime Video – ประเทศไทย
Prime Video เป็นแหล่งรวมความบันเทิงอันดับหนึ่งที่นำเสนอรายการระดับพรีเมียมมากมายให้แก่ลูกค้าในแอปพลิเคชันเดียวซึ่งมีให้บริการในอุปกรณ์หลายพันประเภท บน Prime Video ลูกค้าสามารถรับชมเนื้อหาต่างๆ มากมาย ทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ และสารคดี รวมถึงซีรีส์และภาพยนตร์ที่ผลิตโดย Amazon MGM Studios อย่าง Fallout, Heads of State, Reacher, Red One, Road House, The Accountant 2, The Boys, The Lord of the Rings: The Rings of Power และ The Summer I Turned Pretty เนื้อหาลิขสิทธิ์เรื่องโปรดของแฟนๆ อย่าง A Working Man การถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลกอย่าง NBA และสารคดีกีฬาชื่อดัง เช่น Bye Bye Barry, Kelce และ Earnhardt เนื้อหาความบันเทิงแบบเอ็กซ์คลูซีฟ อาทิ ผลงานจากประเทศไทยอย่าง Love Stuck รักวนลูป, LOL: Last One Laughing Thailand หัวเราะทีหลังปังกว่า, Congrats My Ex! ลุ้นรักป่วน ก๊วนแฟนเก่า, ภารกิจฮาแหกเกาะ (Comedy Island), Enigma คน มนตร์ เวท, Home School นักเรียนต้องขัง ผลงานจากประเทศเกาหลีอย่าง Confidence Queen, Head Over Heels, GOOD BOY, No Gain No Love, Marry My Husband, Death’s Game, Jinny’s Kitchen, Tale of The Nine Tailed 1938 และ Island อนิเมะสุดฮิตอย่าง Demon Slayer และอื่นๆ อีกมากมาย ลูกค้าสามารถรับชมเบื้องหลังภาพยนตร์และรายการทีวีเรื่องโปรดได้ด้วยฟังก์ชัน X-Ray ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.primevideo.com/
เกี่ยวกับ Amazon
Amazon มีหลักการทำงานทั้งหมด 4 ข้อ: ได้แก่ ให้ความสำคัญต่อลูกค้ามากกว่ามุ่งเน้นการแข่งขันทางธุรกิจ, มีความหลงใหลในนวัตกรรม, มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศในการปฏิบัติงาน และ การมีวิสัยทัศน์ โดย Amazon เป็นผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์และบริการทางออนไลน์มากมาย เช่น การรีวิวจากลูกค้า (Customer reviews), การซื้อของในคลิกเดียว (1-Click shopping), คำแนะนำเฉพาะบุคคล (personalized recommendations), Prime, Fulfillment by Amazon, AWS, Kindle Direct Publishing, Kindle, Fire tablets, Fire TV, Amazon Echo และ Alexa ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Amazon.com/about และ @AmazonNews





