fbpx
Home
|
ข่าว

“ไอติม-ก้าวไกล” จี้สภา เร่งพิจารณาญัตติประชามติแก้ รธน.

Featured Image
“ไอติม-ก้าวไกล” จี้สภา เร่งพิจารณาญัตติประชามติแก้ รธน. ลั่นเดินหน้าใช้คู่ขนาน ผ่านสภา -ล่ารายชื่อเสนอ ครม.

 

 

 

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล แถลงถึงญัตติของพรรคที่ยื่นเข้าสู่สภาฯ เกี่ยวกับการประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันนี้ไม่ได้นำเข้าประชุมในสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการเลื่อนในการประชุม

 

 

โดยจากนี้ต่อไปจะดำเนินการอย่างไรนั้น พรรคยอมรับว่า ต้องมีความชัดเจนโดยเร็วในเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญ เพราะประชาชนให้ความสนใจ โดยเฉพาะเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี

 

 

เพราะในการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา มีการพูดถึง ดังนั้นการแก้ไข ต้องใช้ระยะเวลาถึง 2 ปี และเข้าคูหาในการทำประชามติถึง 4 ครั้ง อีกทั้งมองว่า รัฐบาลมีความชัดเจนเมื่อมีการตั้งคณะรัฐมนตรีแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตามพรรค จะใช้คู่ขนาน โดยผ่านสภาฯ และมีการล่ารายชื่อเสนอ ครม. อีกทั้งสภาฯจัดทำประชามติแล้วแจ้งคณะรัฐมนตรี และหากแต่ละพรรคมายืนยันก็เดินหน้าได้

 

 

ทั้งนี้ เมื่อสูญเสียโอกาสในวันนี้แล้วอยากจะฝากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกจะมีการออกมติคณะรัฐมนตรีจัดทำประชามติและจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คำถามของประชามติต้องทำและเข้าใจง่าย เป็นรัฐธรรมนูญที่มีความชอบธรรม สะท้อนถึงฉันทามติของสังคมและรับฟังทุกภาคส่วนในสังคม

 

 

ส่วนการผลักดันคำถามประชามติอย่างไรนั้น ห่วงคำถามของประชามติอาจจะสุ่มเสี่ยง ที่อาจจะไม่ครอบคลุม ที่จะมีการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ และคาดหวังว่าคณะรัฐมนตรีจะหาวิธีการในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube