fbpx
Home
|
ข่าว

“ณัฏฐพล”เผยครม.หารือค่าอาหารกลางวันปี65

Featured Image
“ณัฏฐพล” เผย ครม. พิจารณา พ.ร.บ. การศึกษา พร้อมหารือค่าอาหารกลางวัน ปี 65 ขยับขึ้นอีก 5% ไม่หวั่นซักฟอก อาจทำเก้าอี้รัฐมนตรีสั่นคลอน ยืนยันนักเรียนเลวเคลื่อนไหวไม่ส่งผล

นาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในวันนี้ตนได้เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะมีเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณา คือเรื่อง พ.ร.บ. การศึกษา ซึ่งหลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้วจะส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาร่วมกับร่างที่เสนอโดยประชาชน และรวบรวมข้อคิดเห็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา และหวังว่าจะนำ พ.ร.บ. การศึกษาเข้าสู่สภาได้ในช่วงการเปิดสมัยประชุมรัฐสภา ช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งระยะเวลานี้เป็นการรวบรวมข้อมูลเพื่อหาความเหมาะสมสำหรับการปฏิรูปการศึกษา

นอกจากนี้ยังมีการหารือเรื่องค่าอาหารกลางวันสำหรับปี 65 ที่ขยับขึ้นอีก 5% จากอัตราเดิม 20 บาท ซึ่งจะครอบคลุมโรงเรียนทั่วทั้งประเทศส่วนกรณีที่โรงเรียนสายปัญญาสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์ ประกาศปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 9-19 ก.พ. เนื่องจากพบผู้ติดโควิด 7 ราย พักอยู่ในหอพักย่านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นั้น นายณัฏฐพล ระบุว่า การบริหารจัดการสถานศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 มีแนวทางอย่างอิสระให้โรงเรียนตัดสินใจเอง จากปัญหาที่เกิดขึ้นในบริเวณโรงเรียน และ ชุมชนก็สามารถบริหารจัดการได้ในระยะเวลาที่เหมาะสม

 

รมว. ศึกษาธิการ ไม่หวั่นซักฟอกอาจทำเก้าอี้รัฐมนตรีสั่นคลอน ขอรอดูวันอภิปราย เชื่อ พปชร. มีความเป็นเอกภาพในการโหวต

นาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการอภิปรายไว้วางใจที่จะเกิดขึ้น อาจจะนำไปสู่การขยับเก้าอี้รัฐมนตรี ว่า ต้องรอดูการอภิปราย เป็นการตอบคำถามในรัฐสภา พร้อมระบุว่าไม่มีอะไรจะต้องคุยกับหัวหน้าพรรค โดยระหว่างการให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้เดินลงมาจากตึกบัญชาการ และ นายณัฏฐพล ได้หันไปยิ้มทักทาย พร้อมระบุต่อว่า ไม่หวั่นไหวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะถือเป็นกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งวันนี้ยังไม่ได้มีการชี้แจงและไม่ทราบข้อกล่าวหา ก็ต้องรอให้มีการตอบในสภาก่อน

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐอาจจะไม่โหวตให้ตนครบทุกคนนั้น นายณัฏฐพล เชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐมีความเป็นเอกภาพ ไม่มีข้อกังวลใดๆ เชื่อว่ากระแสข่าวที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ ความคิดเห็นที่ตรงกันมีอยู่แล้วในทุกพรรคการเมือง ฉะนั้นไม่มีอะไรที่ต้องน่ากังวล และตนจะทำหน้าที่ต่อในสภา พร้อมระบุไม่น้อยใจ ถือเป็นเรื่องธรรมดา

อย่างไรก็ตามตนมองว่าผู้ที่ปล่อยข่าวนี้ อาจจะเกิดขึ้นจากความคิดเห็นไม่ตรงกันในบางเรื่อง ซึ่งขั้นตอนสุดท้ายก็จะต้องผ่านการตรวจสอบในรัฐสภาก็คงต้องตอบคำถามให้ดีและเหมาะสม เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ตัดสินใจไม่ไว้วางใจกันมากกว่า ส่วนตัวไม่กังวลอะไรอยู่แล้ว

 

รมว. ศึกษาธิการ ชี้แจงปมขัดแย้งใน พปชร. ย้ำทำงานเต็มที่ทุกตำแหน่ง ยืนยัน นักเรียนเลวเคลื่อนไหวไม่ส่งผลต่อการอภิปรายแน่นอน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงข้อเท็จจริงของกระแสข่าวที่ออกมาเป็นเพราะตนไม่ค่อยรับฟัง ส.ส. ในพรรค และประสานงานในกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ ว่าขึ้นอยู่กับว่าประสานงานเรื่องอะไร หากเป็นเรื่องการโยกย้ายตนทำไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งการพิจารณาขึ้นอยู่กับคุณสมบัติที่เหมาะสมผู้ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่ง จะต้องพิจารณาอย่างครบถ้วน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ หากใครจะฝากใครมาก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว ส่วนแนวทางการทำงานในอนาคตตนยังยึดมั่นแนวทางในการทำงานอย่างตรงไปตรงมา และ ถูกต้องตามความเหมาะสมในการบริหารจัดการ เพื่อผลประโยชน์ของเด็ก เยาวชน  ครู และ บุคลากรทางการศึกษา ตนไม่สามารถนำเรื่องผลประโยชน์ทางการเมือง และ พรรคการเมืองมาตัดสินใจในการบริหารกระทรวงศึกษาธิการ เพราะเป็นการสวมหมวกคนละใบ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับการโดนลูกหลงจากการลงชิงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นคนละเรื่องกัน เชื่อว่าทุกคนเข้าใจว่าภริยาของตนมีความสนใจทางการเมืองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองอื่นๆ น่าจะเป็นเรื่องที่กับการบริหารในกระทรวงศึกษาธิการที่มีคนเห็นว่าไม่เหมาะสม จึงนำเสนอต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมนักเรียนเลว ออกมาเคลื่อนไหว เรื่องระบบการศึกษา จะส่งผลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น นายณัฏฐพล เชื่อว่า ไม่มีผล และยังมีอีกหลายกลุ่มที่มีการแสดงความคิดเห็นแตกต่างกันออกไป ซึ่งได้นำข้อเสนอจากทุกกลุ่มนำมาพิจารณาหาความเหมาะสม ส่วนใดที่ต้องปรับปรุงก็ได้ตั้งคณะทำงานแล้ว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube