fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

จีนจี้นานาชาติคัดค้านการท้าทายหลักการจีนเดียว

Featured Image
จีนตอบโต้จี 7 ซัดบิดเบือน ยกเลิกคุยญี่ปุ่น เรียกร้องประชาคมระหว่างประเทศ คัดค้านการกระทำที่ท้าทายหลักการจีนเดียว

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้ยกเลิกการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ในระหว่างการประชุมกรอบอาเซียนที่กัมพูชา โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศ หัว ชุน อิ๋ง กล่าวว่า จีนไม่พอใจอย่างยิ่งกับคำแถลงร่วมของกลุ่มจี 7 ซึ่งมีญี่ปุ่นร่วมด้วย ต่อกรณีไต้หวัน ที่เรียกร้องให้จีนแก้ไขความตึงเครียดโดยสันติ หลังจากนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาสหรัฐเดินทางมาเยือนไต้หวัน

 

กระทรวงต่างประเทศจีน ระบต่ออีกว่า ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวันในปัจจุบันนั้นชัดเจนมาก เป็นการยั่วยุอย่างโจ่งแจ้งโดยสหรัฐฯ หากไม่ได้รับการแก้ไขและโต้แย้ง หลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในจะยังคงอยู่หรือไม่ กฎหมายระหว่างประเทศ จะยังรักษาไว้ได้หรือไม่ สันติภาพในภูมิภาคจะได้รับการคุ้มครองได้อย่างไรพร้อมกับตอบโต้คำแถลงของกลุ่มจี 7 ว่า บิดเบือนข้อเท็จจริง และทำให้สับสนว่าถูกหรือผิดวิพากษ์วิจารณ์มาตรการที่สมเหตุสมผล และชอบด้วยกฎหมายของจีนอย่างไร้เหตุผลในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยังกล่าวอีกว่า อำนาจอธิปไตยและความเป็นอิสระของจีนและประเทศอื่น ๆ ได้มาจากการต่อสู้นองเลือดซึ่งต่อสู้โดยประชาชนและไม่ควรถูกละเมิดอีก จีนในปัจจุบันไม่ใช่จีนในศตวรรษที่ 19 อีกต่อไป และประวัติศาสตร์ไม่ควรและจะไม่ซ้ำรอย ประชาคมระหว่างประเทศควรคัดค้านการกระทำใด ๆ ที่ท้าทายหลักการจีนเดียวและต่อต้านการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศอย่างชัดแจ้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube