fbpx
Home
|
ข่าว

ซูเปอร์โพล”สรรหา คน กสทช.”และ”การเมืองใหม่”

Featured Image
ซูเปอร์โพล เรื่อง สรรหาคนกสทช. ปชช.ต้องการคกก.ดูแล กสทช.ที่ซื้อสัตย์ สุจริต เชื่อสว.คัดเลือกคนดี ไม่มีประวัติด่างพร้อย

ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สำรวจความคิดเห็นประชาชน จำนวน 1,769 ตัวอย่าง เรื่อง สรรหาคนกสทช. ระหว่างวันที่ 1-6 กุมภาพันธ์ 2564 เมื่อสอบถาม การรับรู้ข่าวเกี่ยวกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.4 รับรู้ข่าวเกี่ยวกับ กสทช. ระดับค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด รองลงมาคือ ร้อยละ 19.6 รับรู้ปานกลาง และร้อยละ 15.0 รับรู้ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.1 ต้องการคณะกรรมการที่ซื่อสัตย์ สุจริต มีประสบการณ์ ปราบปรามการทุจริต คอรัปชั่น มาดูแล กสทช. ในขณะที่ร้อยละ 1.9 ไม่ต้องการ

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.4 ต้องการให้มีการจัดระเบียบภารกิจของ กสทช. ด้วยกฎหมาย กฎระเบียบ อำนายความสะดวก สนับสนุน ไม่ใช่เป็นอุปสรรคขัดขวางการประกอบกิจการ แต่ต้องโปร่งใส ปลอดทุจริตและรักษาผลประโยชน์ชาติสูงสุด ในขณะที่ ร้อยละ 2.6 ไม่ต้องการ

แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.5 เชื่อว่า มีขบวนการ เสียผลประโยชน์ ต้องการ ล้มกระบวนการสรรหา คน กสทช. ในขณะที่ ร้อยละ 2.5 ไม่เชื่อ

ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.3 เชื่อมั่นว่า วุฒิสภาจะสามารถคัดเลือกคณะกรรมการที่เป็น คนดี ไม่มีประวัติด่างพร้อย มือสะอาด เชี่ยวชาญปราบปรามการทุจริต คอรัปชั่น ดูแลปกป้องผลประโยชน์ชาติใน กสทช. ในขณะที่ ร้อยละ 3.7 ไม่เชื่อมั่น

ซูเปอร์โพล เรื่อง การเมืองใหม่ ปชช.หนุน"กรณ์" ออกจากปชป.ตั้งพรรคใหม่ จำ "สุดารัตน์" ช่วยรากหญ้า เชื่ออีกไม่นานสมาชิกพรรคร่วมจะลาออกตั้งพรรคใหม่

ซูเปอร์โพล เรื่อง การเมืองใหม่ ปชช.หนุน”กรณ์” ออกจากปชป.ตั้งพรรคใหม่ จำ “สุดารัตน์” ช่วยรากหญ้า เชื่ออีกไม่นานสมาชิกพรรคร่วมจะลาออกตั้งพรรคใหม่

ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สำรวจความคิดเห็นประชาชน จำนวน 1,622 ตัวอย่าง เรื่อง การเมืองใหม่ ระหว่างวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 45.0 เชื่อถือศรัทธาค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เชื่อถือเลยต่อผู้มีอำนาจทางการเมือง ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ ร้อยละ 27.7 เชื่อถือปานกลาง และร้อยละ 27.3 เชื่อถือศรัทธาค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ที่น่าพิจารณาคือ ความคิดเห็นของประชาชนต่อการเมืองใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.8 สนับสนุน นายกรณ์ จาติกวณิช ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทำการเมืองใหม่ รองลงมาคือร้อยละ 91.5 สนับสนุน นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทำการเมืองใหม่, ร้อยละ 91.4 สนับสนุน คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ออกจากพรรคเพื่อไทย เพื่อทำการเมืองใหม่ และร้อยละ 90.7 สนับสนุนกลุ่มของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ออกจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อทำการเมืองใหม่ ตามลำดับ

ที่น่าสนใจคือ ความจดจำของประชาชนต่อแกนนำตั้งการเมืองใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.0 จดจำ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคและแก้ความเดือดร้อนของคนรากหญ้า และอื่น ๆ รองลงมาคือ ร้อยละ 95.7 จดจำกลุ่มของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ช่วยเหลือเหยื่อโควิด ลดค่าไฟฟ้า ลดราคาน้ำมัน แจกเงินเยียวยา และอื่น ๆ นอกจากนี้ ร้อยละ 94.8 จดจำ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม มือปราบทุจริตจำนำข้าว สมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และการปกป้องสถาบันหลักของชาติ และอื่น ๆ และร้อยละ 93.7 จดจำ นายกรณ์ จาติกวณิช ฟื้นฟูเศรษฐกิจตกต่ำ ช่วงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอื่น ๆ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.1 ระบุ อีกไม่นาน สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนจะลาออกมาเป็นแกนนำตั้งการเมืองใหม่ ในขณะที่ร้อยละ 3.9 ระบุ ไม่ใช่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube