fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ครม.เทงบ2,741ล้านซื้อวัคซีนโควิด-19

Featured Image
 ครม. ให้ร้านธงฟ้า นิติบุคคลร่วมโครงการ เราชนะ พร้อมเพิ่มข้อห้ามซื้อทองเพชรพลอยของเก่า เทงบ 2,741 ล้าน ซื้อวัคซีนโควิด-19

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ในวันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการปรับหลักเกณฑ์โครงการ เราชนะ โดยให้ร้านธงฟ้าที่เป็นนิติบุคคลสามารถเข้าร่วมโครงการได้ ส่วนนิติบุคคลอื่นๆไม่สามารถเข้าร่วมได้ ขณะที่กองทุนหมู่บ้าน หรือ วิสาหกิจชุมชนสามารถเข้าร่วมโครงการเราชนะได้เช่นกัน

พร้อมกันนี้ยังกำหนดข้อกำหนดที่ชัดเจนสำหรับการใช้จ่ายผ่านโครงการเราชนะ โดยในส่วนของการซื้อทอง เพชรพลอย นาค และร้านค้าของเก่า ไม่สามารถร่วมโครงการได้ เนื่องจากผิดวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือภาระค่าครองชีพ

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบโครงการขององค์กรภาคเอกชนผ่านหน่วยงานรัฐ ที่ผ่านการพิจารณาของรัฐมนตรีกระทรวงเจ้าสังกัด รวม 18 โครงการวงเงิน 245 ล้านบาท แต่ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดจะต้องส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาอีกครั้งก่อนเสนอครม.อนุมัติอีกครั้ง

 

 

ครม.เห็นชอบการปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบอาชีพในที่สาธารณะพื้นที่เขต กทม.

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบการปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบอาชีพในที่หรือทางสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมอบให้กรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหลักรับความเห็นและข้อเสนอแนะไปพิจารณาดำเนินการร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการดำเนินการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วน จะประกอบด้วย พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535  พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

ทั้งนี้ ความเห็นและข้อเสนอแนะ เรื่อง การปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบอาชีพในที่หรือทางสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยข้อเสนอแนะระยะสั้นและข้อเสนอระยะยาว คือ ในระยะสั้น ให้จัดทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล กระทรวงสาธารณสุข และกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับนโยบายการบริหารจัดการและแผนการจัดการในที่หรือทางสาธารณะที่ชัดเจนที่เกี่ยวข้องกับผู้ค้าหาบเร่แผงลอยและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ

ในระยะยาว จะกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณากำหนดจุดผ่อนผันที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงสภาพพื้นที่มีความเหมาะสม ความต้องการของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวหรือพื้นที่สร้างเศรษฐกิจในการทำมาหากินของผู้ประกอบอาชีพรายย่อย คำนึงถึงมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของวิถีชุมชน และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว กำหนดให้ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะจ่ายค่าตอบแทน

หรือค่าธรรมเนียมการใช้ที่หรือทางสาธารณะให้แก่รัฐ โดยให้มีคณะกรรมการเพื่อทำผังการใช้ที่หรือทางสาธารณะและบริหารจัดการพื้นที่ทั้งในระดับกรุงเทพมหานครและในระดับเขต เพื่อพิจารณาจัดทำข้อเสนอแนะด้านนโยบาย การใช้พื้นที่ การกำกับดูแลผู้ประกอบอาชีพในที่หรือทางสาธารณะ และพิจารณาเรื่องร้องเรียน

 

ครม.อนุมัติงบกลาง จำนวน 2,741 ล้านบาท หนุนโครงการการจัดหาวัคซีนโควิด-19

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมรับทราบเรื่องการดำเนินงานจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยการจองซื้อล่วงหน้ากับบริษัท แอสตร้า เซนเนกา จำกัดของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยได้รับทราบกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติเพื่อรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 งบกลาง จำนวน 2,741 ล้านบาท ภายใต้โครงการการจัดหาวัคซีนโควิด-19 สำหรับคนไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ ครม. ได้เคยอนุมัติการจัดซื้อวัคซีนล่วงหน้า ในกรอบวงเงิน 6,216 ล้านบาทเศษไปแล้ว

โดยวันนี้ ครม.ได้อนุมัติงบกลาง เพื่อชำระค่าวัคซีนแล้วในจำนวน 2,741 ล้านบาท ซึ่งได้รวมถึงค่าจัดซื้อวัคซีน ค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม และค่าบริหารจัดการวัคซีน

คณะรัฐมนตรีมติแต่งตั้ง”กาญจนา” ดำรงตำแหน่งแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พร้อมแต่งตั้ง “ดิสทัต” เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้ง นางกาญจนา คูณรังษีสมบูรณ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ กลุ่มงานการแพทย์ กลุ่มบริการทางการแพทย์ สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิตให้ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.63 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้ง นายดิสทัต คำประกอบ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้ง

คณะรัฐมนตรีมติยกเลิกใช้เงินกองทุนตั้งสถาบันนวัตกรรม พร้อมอนุมติหลักการกำหนดลักษณะแผ่นป้ายทะเบียนรถรูปแบบพิเศษ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการใช้เงินกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจจำนวน 650 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน เนื่องจากในปัจจุบันภาครัฐ สถาบันการเงินของรัฐต่างๆ และภาคเอกชนมีบทบาทชัดเจนในการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นในภาคการเงิน และพัฒนาระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรม เช่น ภาครัฐได้ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงิน หรือโครงการพร้อมเพย์ และแก้ไขกฎหมายที่เอื้อต่อการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่ ภาคเอกชนได้รวมตัวจัดตั้งสมาคมฟินเทคประเทศไทย  เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ FinTech Startups สถาบันการเงินของรัฐได้พัฒนาศูนย์นวัตกรรมของสถาบันการเงินของรัฐที่มีรูปแบบเหมือน InFinIT โดยมีผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ เช่น  แอปพลิเคชันเป๋าตัง ดังนั้นการจัดตั้งสถาบัน InFinIT อาจมีความซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรม FinTech ที่ภาคส่วนต่างๆได้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาแล้วไม่ขัดข้องที่จะยกเลิกการจัดตั้งสถาบัน InFinIT

นอกจากนี้ น.ส.ไตรศุลี ยังกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะและสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่..) พ.ศ. ….(กำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ) ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระ
หรือ วรรณยุกต์ หรือตัวเลขได้ เพื่อนำลักษณะแผ่นป้ายดังกล่าวและหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่นิยมหรือเป็นที่ต้องการของประชาชนออกเปิดประมูลเป็นการทั่วไปเพื่อนำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

ทั้งนี้ ในปัจจุบันได้มีการกำหนดลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจะแบ่งออกเป็น 2 บรรทัด บรรทัดที่ 1 ประกอบด้วยตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 1 ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 2 และหมายเลขทะเบียนไม่เกิน 4 หลัก บรรทัดที่ 2 เป็นตัวอักษรแสดงชื่อจังหวัด

 

คณะรัฐมนตรีรับทราบร่างพรบ.แก้ไขกฎหมายทำแท้ง พร้อมจัดสรรงบฯหนุนดูแลผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อม

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า  สืบเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาได้ผ่านร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ. ….

เกี่ยวกับความผิดฐานทำให้แท้งลูก หรือ “กฎหมายทำแท้ง” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว มีข้อสังเกตเพิ่มเติมทางสภาผู้แทนราษฎรจึงเสนอครม. เพื่อพิจารณา ซึ่งวันนี้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบข้อสังเกตและเห็นชอบให้ดำเนินการ ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ เพิ่มเติมเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติ

ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น, ให้แพทยสภาปรับปรุงข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ทางการแพทย์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหามาตรา 301 และมาตรา 305 โดยเร่งด่วน, ให้กระทรวงสาธารณสุขกำหนดมาตรการการบริการให้กับผู้หญิงที่มารับบริการ โดยให้ศูนย์บริการภาครัฐทุกแห่งจัดให้มีบริการปรึกษาทางเลือก

และแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ การยุติการตั้งครรภ์อย่างทั่วถึง รวมทั้งจัดให้มีศูนย์บริการในโรงพยาบาลของรัฐอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาสุขภาพอนามัยเจริญพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยรวมถึงจัดสรรงบประมาณสนับสนุนช่วยเหลือดูแลผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมและกำหนดให้มีการติดตามประเมินผลการทำงานทุกปี

โดยเสนอต่อกรรมการที่กระทรวงสาธารณสุขจัดตั้งขึ้น และกำหนดมาตรการควบคุมการจำหน่ายยาที่ผิดกฎหมายที่จะนำมาใช้ในการทำแท้งเองหรือการทำแท้งเถื่อน และดำเนินการกับหมอเถื่อนหรือคลินิกอย่างจริงจัง

 

ครม.รับทราบร่างพรบ.แก้ไขกฎหมายทำแท้ง พร้อมจัดสรรงบฯหนุนดูแลผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อม

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ทบทวนมติในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการโมโตจีพี จากเดิมเป็นเจ้าภาพในช่วงปี 2561-2563 หรือ 3 ปี กรอบวงเงินงบประมาณค่าลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน 300 ล้านบาทเลื่อนไปเป็นช่วงปี 2561-2564 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี ตามกำหนดเดิมในปี 2563 ได้ และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการโมโต จีพี ที่เดิมจะดำเนินการในช่วงปี 2564-2568 หรือ 5 ปีกรอบวงเงินงบประมาณค่าลิขสิทธิ์ 900 ล้านบาท  เลื่อนไปเป็นช่วงปี 2565-2569 ส่วนรายละเอียดอื่นยังคงเป็นเหมือนเดิม

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี และบริษัทดอร์น่าสปอร์ต จำกัด ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันได้เห็นชอบการเลื่อนการแข่งขันจากปี2563เป็น 2564 ดังกล่าวแล้วโดยจะไม่มีการเพิ่มค่าธรรมเนียมสัญญาร้อยละ 3 ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาก่อนหน้านี้ ส่วนสัญญาที่การกีฬาแห่งประเทศไทยต้องทำร่วมกับบริษัทดอร์น่าสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปี2565-2569 นั้น ทางอัยการสูงสุดมีความเห็นว่า ขอให้การกีฬาแห่งประเทศไทยยึดสัญญาเดิมที่เคยผ่านการตรวจจากสำนักงานอัยการสูงสุด โดยให้ปรับเปลี่ยนเฉพาะวัน เดือน ปี ค่าลิขสิทธิ์การแข่งขัน และรายชื่อผู้ลงนามสัญญา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube