fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.ย้ำวัคซีนทุกยี่ห้อลดป่วยหนัก จี้เร่งฉีดกระตุ้น

Featured Image
ศบค.ย้ำวัคซีนทุกยี่ห้อลดป่วยหนัก จี้เร่งฉีดกระตุ้น รับคลัสเตอร์ส่วนใหญ่มาจากร้านอาหาร สถานบันเทิงแอบเปิด

 

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า อธิบดีกรมควบคุมโรคเน้นย้ำวัคซีนทุกยี่ห้อถือได้ว่าประสิทธิภาพสูง 90-100% ในการป้องกันการป่วยหนัก การเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิต ดังนั้นหากผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วก็ตามจากการรายงานพบว่าภูมิคุ้มกันสามารถลดลงได้เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสามจากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุขจากการสำรวจหลายพื้นที่พบว่าภูมิคุ้มกันจะสูงขึ้นและสามารถช่วยควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

การกระตุ้นวัคซีนกระตุ้นด้วยเข็มสามไม่ว่าจะเป็นแอสตราเซเนกาหรือไฟเซอร์ การศึกษาของกระทรวงสาธารณสุขให้ผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงไม่แตกต่างกัน และจากการศึกษาคลัสเตอร์กาฬสินธุ์พบว่าการกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีนเข็มสามด้วยแอสตราเซเนกาและไฟเซอร์ มีผลการทดลองป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งสองยี่ห้อ 80-90% หากใครมีกำหนดได้รับวัคซีนเข็ม 3 ขอให้รับวัคซีนใกล้บ้านได้ทันที

 

โดยที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีการพูดคุยคลัสเตอร์ที่มีการติดเชื้อและมีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน โดยส่วนใหญ่เป็นคลัสเตอร์ร้านอาหาร และมีสถานบันเทิง ซึ่งมีบางร้านเปิดแบบฝ่าฝืนข้อกำหนดเนื่องจากยังไม่ให้สถานบันเทิงเปิดบริการได้ จึงขอเน้นย้ำจังหวัดให้ช่วยกันตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้สถานบันเทิงยังไม่สามารถเปิดบริการได้ก็เกิดการลักลอบเปิด และเกิดการติดเชื้อแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ทำให้การพิจารณาเปิดสถานบันเทิงอาจจะต้องชะลอไป

 

หากผู้ที่สงสัยว่ามีความเสี่ยงขอให้รีบตรวจ ATK ซึ่งขณะนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายและหลายจังหวัดมีการจัดให้ตรวจ ATK และหากมีผลเป็นบวกทางสาธารณสุขเน้นย้ำขณะนี้มาตรการรองรับการรักษามีความพร้อมอย่างสูงสุดเพราะมีการเตรียม Home Isolation หรือให้กักตัวและรักษาอยู่ที่บ้าน โดยพื้นที่กทม.มีการเตรียมสถานบริการ Home Isolation จำนวน 222 แห่ง คิดเป็น 4,000 กว่าเตียง และมีความร่วมมือทางภาครัฐ, ภาคเอกชน, คลินิกเอกชน และคลินิกชุมชนอบอุ่น

 

ส่วนการเดินทางเข้าราชอาณาจักรด้วยระบบ Test and Go ต้องเน้นย้ำว่าสาธารณสุขกำหนดมาตรการไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ผู้ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรจำเป็นต้องมีผลตรวจ RT-PCR ก่อนจะขึ้นเครื่องบินมาประเทศไทย ซึ่งเป็นมาตรการที่ใช้ทั้งคนไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้สิ่งที่เน้นย้ำเมื่อมาถึงประเทศไทยต้องมีการตรวจ RT-PCR ซ้ำทันที และที่เป็นมาตรการเพิ่มเติมคือ วันที่ 5-6 จำเป็นต้องมีการตรวจครั้งที่ 2 ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำว่าการตรวจเป็นช่วงๆมีความจำเป็นไม่ได้ยกเลิก และการติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามาทางศปก.ท่องเที่ยวรายงานตอนนี้มีการบังคับให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะซึ่งทำได้ 100% จากรายงานในวันนี้นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้ลงทะเบียน 100 คนจะเดินทางมาจริงๆ 30 คน ช่วงปีใหม่มีเพิ่มขึ้นเป็น 50% ซึ่งเป็นการลงทะเบียนค้างก่อนหน้านี้ ซึ่งการเดินทางเข้าราชอาณาจักรหลังวันที่ 15 ม.ค.ยังสามารถทำได้สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้แล้วจนกว่าจะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในครั้งถัดไปจึงจะมีการพิจารณาเพิ่มเติม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube