fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 วิธีที่จะช่วยให้พนักงานของคุณเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว

Featured Image

          เชื่อว่าทุกองค์กรนั้นคาดหวังให้พนักงานได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ด้วยหลายเหตุผล เช่น ให้พนักงานนำมาใช้ในการทำงานได้ เพื่อพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ หรืออย่างน้อยก็เพื่อเป็นทักษะในชีวิตของพนักงานเอง 

          ในฐานะที่เราเป็นผู้นำหรือคนที่วางแผนให้กับพนักงาน นอกจากจะบอกให้พวกเขาเรียนรู้แล้ว ก็ควรเสริมเทคนิคต่างๆเข้าไปเพื่อให้พวกเขาเรียนรู้ได้ไวขึ้น วันนี้มีเทคนิคที่น่าสนใจมาฝากกัน 

1.Brain Warm-Up  

          ก่อนที่จะให้พนักงานเริ่มเรียนรู้อะไร หากมีโอกาสลองให้พวกเขาวอร์มสมองกันก่อน ไม่ต่างกับการวอร์มร่างกายก่อนที่จะออกกำลัง การวอร์มสมองจะช่วยให้สมองนั้นจดจำได้มากขึ้น ตัวอย่างกิจกรรมง่ายๆ เช่น การท่อง A-Z แบบถอยหลัง 

 

2.สร้างสภาพแวดล้อมให้อยากเรียนรู้

          สถานที่ เวลา รางวัล แรงจูงใจ สภาพแวดล้อมโดยรวมต้องเหมาะกับการเรียนและให้พนักงานรู้สึกว่าทุกอย่างนั้นน่าสนใจและพร้อมจะสละเวลาในชีวิตเพื่อเรียนรู้มัน

 

3.ให้ลองทำจริง 

          สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นก็คงไม่เท่าหนึ่งการลงมือทำ การได้ส่งเสริมให้พวกเขานำสิ่งที่เรียนรู้มาใช้จริง จะทำให้สมองจดจำได้มากขึ้นและสามารถนำไปสอนคนอื่นต่อได้ 

 

4.สามารถใช้ในชีวิตจริงได้ 

          หากตัวผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ พวกเขาจะรู้สึกว่ามันมีประโยชน์และเกิดความชอบที่จะเรียนรู้และเกิดความจำในทักษะสกิลนั้นๆได้ดีกว่าทักษะอื่นๆ 

 

5.ไม่ต้องยัดเยียดรางวัล 

          รางวัล คือสิ่งที่ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมให้อยากเรียนตามที่กล่าวไป แต่อย่าเร่งรีบที่จะยัดเยียดรางวัลให้ เช่น รีบเรียนให้ทันภายในอาทิตย์นี้รับรางวัลไปเลย การวิจัยชี้ว่า การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพที่ดีคือ การเรียนไปแล้วเว้นระยะสักพักแล้วกลับมาทบทวน เพราะฉะนั้นควรให้เวลากับทุกการเรียนรู้ 

          การเรียนรู้นั้นสามารถเกิดได้ในทุกช่วงของชีวิต นอกจากเทคนิคที่กล่าวมาแล้ว สำคัญที่สุดคือทุกคนต้องมี Growth Mindset หรือความเชื่อว่าความสามารถนั้นเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาผ่านการเรียนรู้ ไว้รอบหน้าจะมาบอกเทคนิคอื่นๆเพิ่ม ติดตามไว้ได้เลยที่ iNN 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

vairkko

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube