fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อาคม”ชี้นำดิจิทัลปฏิรูปโครงสร้างจัดเก็บรายได้

Featured Image
รมว.คลัง ชี้นำดิจิทัลปฏิรูปโครงสร้างจัดเก็บรายได้ ย้ำภูมิคุ้มกันเศรษฐกิจที่ดีคือการออม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ เนื่องในวันครบรอบสถาปนา สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ว่าที่ผ่านมารัฐบาลของทุกประเทศได้ใช้จ่ายเงินเพื่อลดผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ภาคธุรกิจเอกชนไม่สามารถเดินหน้าได้ ทำให้ภาครัฐต้องออกมาตรการ ทั้งการจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือประชาชน ทำให้ต้องมีการใช้เงินจากภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตในครั้งนี้ รวมทั้งการกู้เงินที่ทำให้ระดับนี้เพิ่มขึ้นทำให้ทางคณะกรรมการต้องมีการปรับเพดานหนี้สาธารณะเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสามารถกู้เงินเพิ่มเติมได้ในกรณีเร่งด่วน

นอกจากนี้มองว่าภูมิคุ้มกันเศรษฐกิจที่ดีที่สุดคือนโยบายการออม รวมถึงความรู้ด้านการเงิน ซึ่งจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งหากกินระยะเวลาการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ จะทำให้ต้นทุนทางการเงินเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นนโยบายทั้งภาคการเงินและการคลัง จะต้องประสานงานกัน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันด้านเศรษฐกิจ

ขณะที่ในระยะข้างหน้าการพัฒนาระบบดิจิทัลไม่ควรนิ่งนอนใจ จากโครงสร้างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น หลังจากมีบทบาทในเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งภาครัฐและเอกชนซึ่งในส่วนภาครัฐคงต้องดูเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล มาปรับเปลี่ยนให้สามารถใช้ในสาธารณะได้ โดยหากมองในบทบาทกระทรวงการคลังคือเรื่องการเสียภาษีอากร ต้องนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube