fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ขึ้นทะเบียน GI สำเร็จเกินเป้า

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ขึ้นทะเบียน GI สำเร็จเกินเป้า 150 รายการ ครบ 77 จังหวัด ก่อนไตรมาส 4 ปีนี้ สร้างมูลค่าการตลาดให้ชุมชนกว่า 36,000 ล้านบาท

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งรัดขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง GI ถือเป็นอีกกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชนผ่านเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสินค้า ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขานรับนโยบายดังกล่าวเป็นอย่างดี โดยหลังจากขึ้นทะเบียน GI ได้ครบ 77 จังหวัดสำเร็จไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมาสร้างมูลค่าการตลาดให้กับสินค้าชุมชนถึง 36,000 ล้านบาท ล่าสุดสามารถดำเนินการขึ้นทะเบียนได้ตามเป้าหมายที่กำหนด โดยก่อนไตรมาส 4 ของปีนี้สามารถขึ้นทะเบียน GI ไทยครบ 150 รายการ

ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ผลไม้จากภาคใต้อีก 2 รายการ ได้แก่ “มังคุดในวงระนอง” และ “ส้มจุกจะนะ” ซึ่งเป็นสินค้ามีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ทั้งในแง่ของคุณภาพ รสชาติ และลักษณะที่โดดเด่นแตกต่างจากผลไม้ประเภทเดียวกันที่ปลูกในท้องถิ่นอื่น

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ยังเดินหน้าผลักดันให้มีการจัดทำระบบควบคุมมาตรฐานสินค้า GI เพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า ตลอดจนส่งเสริมประชาสัมพันธ์และให้ความสำคัญกับการตลาดยุคใหม่ที่เน้นช่องทางออนไลน์ เพื่อให้สินค้า GI ไทยสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง สร้างรายได้สู่ชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน และตั้งเป้าปีงบประมาณ 2565จะขึ้นทะเบียน GI ต่อเนื่องอีก 18 รายการ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube