fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เขื่อนอุบลรัตน์รระบายน้ำ10 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน

Featured Image
ขอนแก่นปรับการระบายน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์เป็น 10 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน หลังระดับน้ำเก็บกักเกือบ 70 % แล้ว

ที่เขื่อนอุบลรัตน์ วันนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าความจุอ่างวันละ 94.92 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์อยู่ที่ 1,662.15 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 68.36 ของความจุอ่าง ในขณะนี้ที่การระบายน้ำได้มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับปริมาณน้ำจาก จ.ชัยภูมิ ที่ไหลลงสู่ความจุอ่างและเส้นทางการระบายน้ำจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กำลังเกิดขึ้น

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้มีการเรียกประชุมด่วนคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ในการประเมินสถานการณ์น้ำล่าสุดในพื้นที่ เพื่อเตรียมการรับมือกับทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ ตามการระบายน้ำตลอดเส้นทางแม่น้ำชี นั้นน้ำก้อนแรกที่เรียกว่าหัวน้ำได้ไหลเข้าพื้นที่ อ.แวงน้อย,โคกโพธิ์ไชย และ อ.แวงใหญ่ ของ จ.ขอนแก่น แล้ว แต่ด้วยการเตรียมการรับมือที่จังหวัดได้เตรียมการล่วงหน้ามาแล้ว 1 สัปดาห์ ทำให้การอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ รวมไปถึงการตรวจติดตามสถานการณ์และรับมือกับภาวะน้ำหนุนที่ขณะนี้เริ่มน้ำท่วมกระจายเป็นวงกว้าง จึงเป็นการรับมือกับเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแม้ขณะนี้หัวน้ำก้อนแรกจากชัยภูมิ จะไหลเข้าพื้นที่และคาดการณ์มวลน้ำก้อนใหญ่จะไหลเข้าพื้นที่ขอนแก่นอีกไม่เกิน 4 วันต่อจากนี้ ก็จะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีนั้นมีระดับที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกรมชลประทานได้ปิดประตูระบายน้ำตลอดเส้นทางแม่น้ำชี จากขอนแก่น ถึง ร้อยเอ็ดแล้วทุกจุด ซึ่งหากฝนไม่ตกลงมาซ้ำ มวลน้ำก้อนใหญ่จากแม่น้ำชี ก็จะไหลผ่านขอนแก่น เข้าสู่มหาสารคาม –ร้อยเอ็ด ลงสู่แม่น้ำมูลที่ จ.ยโสธร และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่ จ.อุบลราชธานี ตามเส้นทางของน้ำได้หมดภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันนี้

 

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เป็นวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำพองปรับระดับที่สูงขึ้น ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ 2 ฟากฝั่งและพื้นที่ริมตลิ่งในการขนของขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงไว้ในที่ที่ปลอดภัย รวมทั้งหากจะต้องอพยพประชาชนกลุ่มเสี่ยงก็จะต้องทำทันที

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube