fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

สธ.ปัดโยงซื้อATK8.5ล.ชุดแค่ช่วยกระจายตจว.ย้ำมีมาตรฐานขอมั่นใจผล

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช แถลงประเด็น จัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK 8.5 ล้านชุด มูลค่าเกือบ 600 ล้านบาท โดยยืนยันว่า สปสช. ไม่มีอำนาจในการจัดหาชุดตรวจATK โดยหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการจัดหา รพ.ราชวิถี กับองค์การเภสัชกรรม ที่ผ่านมาทางทั้ง 2 หน่วยงานได้สอบถามมาที่ สปสช .เกี่ยวกับคุณสมบัติและคุณภาพต่างๆ แต่สปสช.ได้แจ้งกลับไปว่าขอให้ทั้ง2หน่วยงานพิจารณาตามบทบาทหน้าที่ ทั้งการกำหนดคุณสมบัติ วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้ชุดตรวจที่มีประสิทธิมากที่สุด

ส่วนกรณีประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ ก็มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ ประธานองค์การเภสัชกรรมสามารถดำเนินการตรวจสอบได้และยืนยันกับ สปสช. ว่ามีคุณภาพทาง สปสช.ก็ยินดีที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างรวดเร็ว แต่หากยังมีความสงสัยในตัวผลิตภัณฑ์ก็มีคณะกรรมการจัดซื้อเวชภัณฑ์ สปสช.ในการติดตามผลการร่วมกับหน่วยงานต่างๆเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าได้สินค้าที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่ตัวแทนจาก องค์การเภสัชกรรมยืนยันว่าขั้นตอนการจัดซื้อจัดหาเป็นไปตามขั้นตอนและเป็นไปตามข้อกำหนดตามความต้องการของ สปสช.ที่เสนอผ่านมา
ทาง รพ.รามาธิบดีและองค์การเภสัชกรรม

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดหา ATK 8.5 ล้านชุดตามโครงการของสปสช.แต่สำนักงาน ปลัด สธ.เพียงแต่ได้รับการประสานและร้องขอจาก สปสช.ในเรื่องการกระจายไปสู่ประชาชนในภูมิภาคต่างๆ เนื่องจากกระทรวง สธ.มีหน่วยงานในภูมิภาคต่างๆหมื่นกว่าแห่ง เพื่อนำATKเหล่านี้กระจายไปยังประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด รวมถึงวางแผนในการรับรองผู้ตรวจATKมีผลเป็นบวกแล้วสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาและร่วมกับ สปสช.ในการประเมินคุณภาพชุดตรวจต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube