fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จนท.ยังคุมไฟไหม้โรงงาน หวั่น สารสไตรีนปะทุ

จนท.ยังคุมไฟไหม้โรงงาน หวั่น สารสไตรีนปะทุ

เหตุการณ์ ไฟไหม้โรงงาน พลาสติกในซอยกิ่งแก้ว 21 ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลา กว่า 26 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเหตุการณ์ไว้ได้ แต่ถึงแม้แสงเพลิงจะสงบลง แต่ก็ยังพบกลุ่มควันที่เกิดจากการเผาไหม้ลอยในอากาศ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังเฝ้าระวังเหตุและระดมฉีดน้ำและโฟมเคมีล่อเลี้ยงไว้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงบ่ายที่สภาพอากาศรอบพื้นที่จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้สารสไตรีนที่อาจหลงเหลืออยู่ใต้ดินกลับมาปะทุขึ้นอีกครั้ง

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ แรงระเบิดส่งผลให้พื้นที่รอบโรงงานได้รับความเสียหายทั้งหมด ทั้งอาคารสำนักงาน ที่พักคนงาน รถยนต์ถูกไฟไหม้ทั้งคัน ส่วนในรัศมี 5 กิโลเมตร รอบจุดเกิดเหตุ พบว่าบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด

พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ทาง พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางแก้ว ได้รับแจ้งความจากประชาชนกว่า 160 คน ที่เดินทางมาแจ้งความว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การระเบิดของโรงงานซึ่งส่วนมาก เป็นการเสียหายของ ทรัพย์สิน อาคารบ้านเรือน และในวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมายังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาแจ้งความต่อเนื่อง โดยในส่วนของการดำเนินคดีจะต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ทางแพ่งและอาญา ถ้ามีการสอบสวนพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากความประมาทก็จะดำเนินคดีความผิดทางอาญา ส่วนทางแพ่งเบื้องต้นได้สอบปากคำผู้จัดการโรงงาน ซึ่งชี้แจงว่ามีการทำกรมธรรม์ป้องกันเหตุเอาไว้แล้ว

“เนื่องจากเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับน้ำยาเคมี เกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์ เพราะฉะนั้นการจะลงความเห็นอะไรต้องรอความเห็นหลัก ของกองพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งถือว่าเป็นผู้ชำนาญการ จะต้องมีผู้รับผิดชอบทางแพ่ง เนื่องจากบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหาย ถ้าเกิดจากความประมาทของบุคคลจะต้องมีการดำเนินคดี ยกเว้นถ้าหากเป็นเหตุสุดวิสัย ผู้ชำนาญการลงความเห็นว่าเป็นเหตุสุดวิสัยก็จะมีบริษัทประกันภัยที่เขาทำประกันภัยไว้จะต้องเข้ามารับผิดชอบ”

ซึ่งนอกจาก เหตุการณ์ในครั้งนี้ จะสร้างความเสียหาย ต่อทรัพย์สินแล้วยังส่งผลกระทบ ต่อสภาพอากาศโดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผย เบื้องต้นได้รับรายงานการตรวจคุณภาพอากาศบริเวณโดยรอบจุดเกิดเหตุ พบว่าในรัศมี 1 กิโลเมตร คุณภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์แปรปรวนซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงต้องจับตาและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ได้เสนอให้ผู้ว่าฯ ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม

ส่วนกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า จะมีฝนตกลงมาในช่วงบ่ายวันนี้ ว่า หากฝนตกจะเกิดผลดี ต่อสภาพอากาศรอบจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเป็นการกำจัดมลพิษที่ลอยอยู่ในอากาศและส่งผลให้อุณหภูมิบริเวณจุดระเบิดเย็นลง แต่กลับกันจะส่งผลกระทบกับแหล่งน้ำธรรมชาติโดยรอบ เพราะสารเคมีที่เจ้าหน้าที่ใช้ควบคุมเพลิงจะไหลลงสู่แหล่งน้ำ จึงขอเตือนประชาชนว่าภายในระยะเวลา 1-2 วัน งดการสัมผัสฝน และแหล่งน้ำธรรมชาติโดยตรง แต่ยืนยันว่าฝนที่ตกลงมาไม่ใช่ฝนกรดอย่างแน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube