fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ร้านอาหารถอดใจ โดนฟาดซ้ำไม่ฟื้น

ต้องระทมทุกข์กันขนาดไหนซ้ายก็โดนขวาก็โดน ยิ่งตัวเล็กยิ่งโดนหนัก คงปฏิเสธไม่ได้ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการร้านอาหารเวลานี้ หนักหนาสาหัสจนเกินจะเยียวยา สิ้นเดือนคงสิ้นใจปิดกิจการถาวรอีกนับหมื่นราย หลังเจอมาตรการคุมเข้มโควิด-19 รอบล่าสุดมาแบบไม่ทันตั้งตัว สั่งห้ามนั่ง ห้ามกินที่ร้าน ไม่ปิดก็เหมือนปิด ทุนหายกำไรหด ลงทุนไปมีแต่จม

โดย นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากมาตรการสั่งห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน รอบล่าสุด เป็นสิ่งที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าเพราะที่ผ่านมาทางร้านอาหารได้มีการปฏิบัติตามระเบียบมาตรฐานด้านสุขอนามัยมาอย่างต่อเนื่องและใช้ความระมัดระวังในการเปิดร้านอย่างเต็มที่ เพื่อทำให้ร้านอาหารยังคงเปิดให้นั่งได้ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถเปิดพื้นที่ได้ตามปกติ100% แต่การสั่งห้ามนั่งในร้านเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการบางรายได้รับผลกระทบมากและอาจต้องปิดกิจการลงภายในสิ้นเดือนนี้ เพราะไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้อีกต่อไป ประกอบกับขาดสภาพคล่องและไม่สามารถขอกู้เงินเพิ่มจากสถาบันการเงินได้อีก ร้านอาหารอยู่ได้เพราะเงินหมุน เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้ดี

แต่เวลานี้มาตรการเยียวยาผู้ประกอบการของทางภาครัฐนั้น ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรมเท่าที่ควร ผู้ประกอบการขนาดเล็กยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการหมุนเวียนประกอบกิจการได้ หลายโครงการยังคาราคาซัง เป็นข่าวแต่ไม่เป็นรูปธรรมใช้งานไม่ได้จริง หากยังอยากเปิดร้านต่อคงต้องเจ็บหนัก

เห็นชัดที่สุดตอนนี้ ผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาหลายระลอก ทำให้ผู้ประกอบการถอดใจไม่อยากประกอบกิจการต่อเป็นจำนวนมาก เพราะยังมองไม่เห็นอนาคตในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ยิ่งฝืนภาระยิ่งมาก

 

แต่ให้โทษดินโทษฟ้าโทษโควิด-19ทั้งหมดคงได้ เพราะนายกสมาคมภัตตาคารไทย บอกว่า ร้านอาหารไทยนับแสนรายที่มีอยู่เวลานี้ เป็นร้านอาหารที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลถูกต้อง และอยู่ในระบบประกันสังคมประมาณ 16,000 ราย คิดเป็นสัดส่วนน้อยนิดเมื่อเทียบกับความเป็นจริง และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น การเยียวยาจากภาครัฐเพื่อแบ่งเบาภาระนายจ้างจึงทำได้ไม่เต็มที่ คิดอยู่นอกระบบการช่วยเหลืออาจไม่ทั่วถึง ซ้ำเติมผลกระทบที่หนักอยู่แล้วให้หนักขึ้นไปอีก ทางออกในการปิดกิจการเพื่อลดภาระจึงเกิดขึ้น โดยไม่สามารถเรียกร้องการเยียวยาจากใครได้

ทางออกหลายทางมีสักกี่ทางที่เห็นผล ว่ากันว่าโครงการพาณิชย์ลดราคา ฟู้ดเดลิเวอรี่ จากโครงการตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน สามารถช่วยร้านอาหาร ลดค่าGP ที่ต้องจ่ายให้แพลตฟอร์มส่งอาหาร ได้ถึง 165 ล้านบาท แต่จะต่อโครงการให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารได้หรือไม่นั้น กระทรวงพาณิชย์ยังไม่รับปาก คงต้องหารือกับทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกครั้ง เพราะทุกอย่างมีได้ก็มีเสีย ช่วยฝ่ายหนึ่งแต่อีกฝ่ายรับภาระคงไม่ใช่เรื่องดีแน่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube