fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์”จี้นายกฯออกมาตรการเยียวยาแรงงาน

Featured Image
“ยุทธพงศ์” จี้นายกฯออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาแรงงานและร้านอาหารเร่งด่วน ขณะมาตรการงดประชุมเกิน 20คน หวั่นกระทบสภาฯ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศล็อกดาวน์ เมื่อคืนนี้ ว่า สาระสำคัญของประกาศ คือ การปิดแคมป์คนงาน 30 วัน, ล็อกดาวส์ร้านอาหาร โดยให้เปิดได้ถึง 21.00 น. แต่ต้องซื้อกลับบ้านอย่างเดียว ห้ามนั่งทานในร้าน, โรงแรมห้ามให้มีการจัดประชุมสัมมนาต่างๆ และห้างสรรพสินค้ายังเปิดได้ถึง 21.00 น. ซึ่งผลที่ตามมาจากการปิดแคมป์คนงาน จะมีแรงงานเดินทางกลับต่างจังหวัด คนงานจำนวนไม่น้อยก็มาจากภาคอีสาน จะเดินทางกลับบ้าน ซึ่งเมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศปิดแคมป์คนงานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีแรงงานเดินทางกลับ เช่น จังหวัดมหาสารคาม พบผู้ติดเชื้อรายที่ 441 อายุ 68 ปี อำเภอนาเชือก เดินทางจากกรุงเทพมหานครเข้าพื้นที่มหาสารคาม เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ป่วยยืนยัน กทม. ดำเนินการสอบสวนโรค ซึ่งผลจากการปิดแคมป์ ทำให้แรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม เพราะแรงงานที่มาทำงานรับจ้างรายวันไม่ได้รับค่าแรง จึงเลือกที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม และเมื่อกลับก็นำเชื้อกลับไปด้วย และไปแพร่ในต่างจังหวัด

ตนขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรี รีบออกมาตรการโดยเร่งด่วนในการเยียวยาผู้ใช้แรงงาน เมื่อห้ามเดินทางจะต้องมีการชดเชยค่าจ้างอย่างทันที เพราะคนเหล่านี้เป็นคนหาเช้ากินค่ำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำโดยไม่มีการมาตรการรองรับ นอกจากนี้เพิ่งมีการคลายล็อกร้านอาหารในเขตพื้นที่สีแดงกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่เปิดได้ถึง 23.00 น. แต่ยังไม่ถึงอาทิตย์ ก็ประกาศล็อกดาวน์ร้านอาหาร แสดงให้เห็นว่านโยบายสับสน ซึ่งจะช่วยเหลือเยียวยาเขาอย่างไร เพราะเมื่อให้เปิดร้านทางร้านจะต้องมีสต๊อกวัตถุดิบ ต้องจ้างพนักงาน ส่วนกรณีห้ามไม่ให้มีการประชุมเกิน 20 คน จะกระทบการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ เพราะมีการนัดประชุมสภาฯ วันพุธ-พฤหัสบดี และกรรมาธิการงบประมาณฯ ก็มีการนัดประชุมจันทร์-ศุกร์ จะประชุมได้หรือไม่เพราะเพิ่งมีมาตรการประกาศออกมา

แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีการเตรียมความพร้อม คิดจะประกาศก็ประกาศในขณะเดียวกันการระบาดของโควิด-19 รุนแรงมาก ซึ่ง ส.ว.ได้สั่งงดประชุมไปเรียบร้อยแล้วและไม่มีกำหนดว่าจะงดกี่วัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube