fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เปิดเทอมนี้ครูพร้อมวัคซีนไม่พร้อม

เปิดเทอมนี้ครูพร้อมวัคซีนไม่พร้อม

การเปิดเทอมในรอบนี้ ทำให้หลายจังหวัดกลับมาคึกคัก แต่ก็ยังมีอีกหลายจังหวัดที่กลับไม่ได้คึกคักอาจเป็นเพราะในพื้นที่นั้นมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก จึงอาจเกรงว่าโรงเรียนยังไม่ได้มีความปลอดภัยอย่าง 100% อีกทั้งยังพบว่าบุคลากรทางการศึกษา มีเพียงบางส่วนที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว ซึ่งก็มีอีกไม่น้อยที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเช่นกัน

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้สัมภาษณ์นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้บอกถึงสถานการณ์ในการเปิดเทอมใหญ่ว่าขณะนี้มีหลายโรงเรียนที่ยังมีการสอนแบบออนไลน์ที่บ้าน เนื่องจากหลายภาคส่วนไม่เชื่อมั่นทั้งนักเรียน อาจารย์ผู้สอน ส่วนมหาวิทยาลัยต่างๆ นั้นจะมีการให้มาเรียนแบบสลับวันคู่วันคี่ตามลำดับ เพื่อลดความแออัดในชั้นเรียน อีกทั้งยังพบว่ามีผู้ปกครองบางส่วนเรียกร้องให้เปิดเรียน เพราะเกรงว่าลูกหลานจะเรียนช้า ดังนั้นทางจังหวัดจึงเร่งระดมฉีดวัคซีนซิโนแวคให้บุคลากรทางการศึกษา 500 คน จากจำนวนทั้งหมด 7 พันคน ขณะที่โรงเรียนมัธยมศึกษาหลายแห่งนั้นได้ทำการเปิดเรียนตามปกติแล้ว แต่กลับไม่คึกคัก

โดยประชาชนทั่วไปนั้นอยู่ระหว่างการทยอยลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนของหมอพร้อมจะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ซึ่งทางจังหวัดตั้งเป้าฉีดให้ได้ 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมดกว่า 500,000 คน เบื้องต้นยอดผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเมษายนถึงปัจจุบันมีประมาณกว่า 400 คน กำลังรักษา 20 คน และเสียชีวิตแล้ว 5 คน

นอกจากนี้ ทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ยังได้สัมภาษณ์นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้ให้ความเห็นว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่ได้ทำการเปิดเรียนตามปกติแล้ว แต่อาจมีบางวิชาที่ต้องสอนแบบออนไลน์ ส่วนมหาวิทยาลัย วิทยาลัยเทคนิคอาชีวศึกษาต่างๆ นั้น ยังคงมีการเรียนแบบออนไลน์ที่บ้านเนื่องจากมีจำนวนนักเรียนนักศึกษาค่อนข้างเยอะ ส่วนโรงเรียนเด็กเล็กได้มีการเปิดเทอมไปเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมาขณะที่ทางจังหวัดดำเนินการเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้บุคลากรทางการศึกษาไปบางส่วนแล้ว ซึ่งในแต่พื้นที่จะมีเจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์ภาพรวมหากบริเวณใดมีความเสี่ยงจะให้พิจารณาในการเปิดเทอมทันที พร้อมกันนั้นทุกโรงเรียนสั่งคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยตั้งจุดล้างมือเจลแอลกอฮอล์ วัดอุณหภูมิร่างกาย และให้เว้นระยะห่าง ทั้งนี้ยอดผู้ป่วยสะสมในระลอกเดือนเมษายนถึงปัจจุบันมีประมาณ 40 กว่าคน เสียชีวิตแล้ว 1 คน

ทั้งนี้ หลายพื้นที่ยังคงกังวลในช่วงเปิดเทอมอย่างในจังหวัดกาฬสินธุ์ ก็พบว่าส่วนราชการ ตัวแทนผู้ปกครองยังคงกังวลโควิด-19 จะระบาดหนักช่วงเปิดเทอม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ยังไม่น่าไว้วางใจ ครู บุคลากร ได้ฉีดวัคซีนเพียงไม่กี่คน โดยมีโรงเรียน 61 แห่งที่ไม่ผ่านการประเมินความพร้อมเปิดเรียนส่งผลให้หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย จากการติดเชื้อโควิด-19 จากการประเมินในรอบวันที่เปิดเทอมวันแรก พบว่าบรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สถานศึกษาทุกแห่งที่เปิดเรียน ต่างปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิดอย่างเคร่งครัด ทั้งมีการฆ่าเชื้อก่อนเปิดเรียน จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการเปิดเทอมแล้วต้องติดตามว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดหรือไม่ ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องเข้มงวดมาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ในสถานศึกษาต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube