fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ยื่นนายกฯคลายล็อกร้านอาหาร-เจ๊งแล้ว5หมื่นราย

Featured Image
สมาคมภัตตาคารไทย ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ให้ศบค.ผ่อนคลายมาตรการคุมร้านอาหาร ก่อนปิดกิจการเพิ่ม ล่าสุดเจ๊งแล้ว 50,000 ราย

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.

เรียกร้องให้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมร้านอาหารและมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เพราะจากมาตรการที่ให้นั่งรับประทานในร้านได้ไม่เกินร้อยละ 25 ของพื้นที่ ถึงเวลา 21.00 น. หากสั่งกลับบ้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. จนถึงปัจจุบันผ่านมาเป็นระยะเวลามากกว่า 40 วัน ส่งผลให้มีร้านอาหารจำนวน 50,000 ราย ต้องปิดกิจการเพราะขาดทุน รวมทั้งร้านอาหารส่วนใหญ่ที่ยังเปิดให้บริการอยู่ล้วนแต่อยู่ในสภาพขาดทุน ต้องแบกต้นทุนการผลิต ต้นทุนแรงงาน ต้นทุนค่าเช่า ต้นทุนค่าน้ำ ค่าไฟ ต้นทุนดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อนำมาหมุนเวียนกิจการ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือเร่งด่วนจะมีร้านอาหารอีกจำนวน 50,000 รายต้องปิดกิจการในอีก 2-6 เดือนข้างนี้ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาเลิกจ้างงานห่วงโซ่การผลิตหยุดลง

จึงอยากให้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการที่มีต่อร้านอาหารและพิจารณาเยียวยาให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน โดยขอขยายระยะเวลานั่งรับประทานอาหารในร้านของพื้นที่ 4 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวดถึงเวลา 23.00 น.และให้ปิดร้านในเวลา 00.00 น. เพิ่มจำนวนที่นั่งในร้านเป็นร้อย 50 สำหรับร้านที่ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขที่ศบค.กำหนด และ ร้อยละ 80 สำหรับร้านอาหารที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน SHA ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ World Travel & Tourism Council (WTTC) ให้การยอมรับ และเมื่อมีมาตรฐานขั้นสูงสุดให้สามารถจำหน่ายและบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านได้

และขอจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือทางการเงินเป็นการเฉพาะเกี่ยวกับภัตตาคารและร้านอาหาร ประกอบด้วยคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และตัวแทนจากผู้ประกอบการร้านอาหาร เนื่องจากที่ผ่านมามาตรการทางการเงินมีข้อจำกัดในการเข้าถึงสำหรับผู้ประกอบการภัตตาคารและร้านอาหารอย่างมาก ขอให้เจ้าของห้างสรรพสินค้า และผู้ให้เช่าที่ตั้งร้านลดค่าเช่าอย่างน้อยร้อยละ 50 ระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน งดการจัดเก็บภาษีรอบระยะเวลาบัญชี 1 ปีที่ผ่านมา ยืดระยะเวลาในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มออกไป 6 เดือน เป็นต้น และทางสมาคมได้มีการยื่นหนังสือผ่าน พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาสมช. เรียบร้อยแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube