fbpx
Home
|
ข่าว

เกาะสถานการณ์ 08.30 น.

มวลชนกลุ่มราษฎร และกลุ่มรักเรียนเลว รวมตัวทำกิจกรรม “89 ปี อภิวัฒน์สยาม” บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

มวลชนกลุ่มราษฎร และกลุ่มรักเรียนเลว รวมตัวทำกิจกรรม “89 ปี อภิวัฒน์สยาม” บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีการจุดเทียนรอบฐานอนุสาวรีย์ และฉายไฟหมุดคณะราษฎรทาบทับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อรำลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475 รวมถึงอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนของกลุ่มนักเรียนเลวที่ต่อต้านการปกครองแบบเผด็จการ และแถลงการณ์ของกลุ่มราษฎรเกี่ยวกับรัฐบาลและสถาบันพระมหากษัตริย์

ซึ่งหนึ่งในแกนนำที่ปรากฏตัวเข้าร่วมกิจกรรมอ่านแถลงการณ์ในครั้งนี้ มีนายอานนท์ นำภา, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จำเลยในคดีมาตรา 112 และมาตรา 116 ที่ได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวออกมา โดยศาลมีเงื่อนไขไม่กระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ร่วมการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง รวมอยู่ด้วย

โดยนายอานนท์ เปิดเผยว่าการจัดกรรมในวันนี้ จะมีการเคลื่อนขบวนไปที่รัฐสภาและ กิจกรรมในตอนเย็นจะจัดขึ้นที่บริเวณสกายวอร์ค แยกปทุมวัน โดยเป็นกิจกรรมที่ใช้เวลาไม่นานในแต่ละจุด เป็นการจัดกิจกรรมโดยสงบ เพื่อเน้นย้ำจุดยืน 3 ข้อที่เรียกร้องกันมา และเชื่อว่าจะไม่มีเหตุกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ ส่วนกรณีที่ตนเองและแกนนำบางส่วนติดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวของศาลนั้น มองว่าไม่เป็นอุปสรรค แม้หลายคนจะมองว่าละเมิดเงื่อนไขหรือทำไม่ได้ แต่ขอให้มองเจตนา ว่าเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อให้ประเทศดีขึ้น ไม่ใช่ก่อความไม่สงบ แต่ก็ยอมรับว่าจะทำให้มีความยุ่งยากมากขึ้น

 

 

ด้าน พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ ได้ประกาศให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวไม่มีการแจ้งขออนุญาตรวมตัวตั้งแต่ 50 คนขึ้นไปที่สำนักงานเขตที่จัดกิจกรรม และที่สำนักอนามัยกรุงเทพมหานครแต่อย่างใด ทำให้เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.โรคติดต่อ, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ, ประกาศกรุงเทพมหานคร, พ.ร.บ.จราจร และพ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนประเด็นเรื่องการละเมิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวของแกนนำนั้น ขึ้นอยู่กับการตีความเนื้อหาของแถลงการณ์ และพฤติกรรมการร่วมชุมนุมของตำรวจเจ้าของคดีนั้นๆ ว่าเข้าข่ายผิดเงื่อนไขหรือไม่ ตำรวจเจ้าของคดีก็จะยื่นเรื่องให้เพิกถอนประกันแกนนำต่อศาล และศาลจะพิเคราะห์เพื่อมีคำสั่ง ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ทั้งนี้ หลังทำกิจกรรมช่วงเช้าแล้วเสร็จ กลุ่มราษฎรจะเรียกรวมตัวอีกครั้งในเวลา 10.00 น. ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เพื่อเริ่มกิจกรรมเคลื่อนขบวนไปที่อาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย ยื่นหนังสือเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube