fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

สปสช. แจงปมค่ารักษาโควิดหลักแสน เป็นแค่การแจ้งค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น ย้ำ ไม่ได้จ่ายจริง

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนายแพทย์ จเด็จ ธรรมรัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ชี้แจงถึงกรณีที่โซเชียลแชร์ข้อมูลคนไข้ โพสต์ค่ารักษาพยาบาลโควิด-19 หลักแสนบาท ว่าเรื่องนี้ได้ตรวจสอบแล้ว โดยโรงพยาบาลเอกชนเพียงแค่แจ้งค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น และในข้อเท็จจริงไม่ได้จ่ายจริง ซึ่งกรณีนี้ได้เบิกกับ สปสช.

ส่วนภาวะแทรกซ้อนหลังการฉีกวัคซีน ก็สามารถเข้ารับรักษา และเบิกตามนิยามผู้ป่วยโควิด-19 ได้ และการเบิกจาก สปสช. แยกต่างหากกับประกันส่วนตัว ทั้งนี้พบว่า ในกทม. ผู้ป่วย 2 ใน 3 ไปรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ด้านอัตราค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชน เบื้องต้นสาธารณสุขได้รับการร้องเรียนถึง 44 เรื่อง บางส่วนเรียกเก็บไว้ก่อน บางส่วนเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เมื่อพูดคุยกัน ก็คืนเงิน และเข้าใจกันดี

ส่วนที่ร้องเรียนมายัง สปสช. โดยตรง ส่วนใหญ่ เป็นเรื่องการเรียกเก็บค่าตรวจคัดกรอง โดยไม่มาเรียกเก็บจาก สปสช. และเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลโรคโควิด-19 หลายแสนบาท บางราย สูงถึง 8-9 แสน โดย นพ.จเด็จ ยืนยันว่า หากค่ารักษาพยาบาลอยู่ในรายการนั้น สามารถเบิกได้หมด ในกรณีคนไข้ประเภทสีเขียว เราเคยจ่ายหลักแสน ขณะที่ คนไข้ประเภทสีแดง เคยจ่ายถึง 1 ล้านบาทก็มี หากถูกเรียกเก็บ ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน สปสช. 1330

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube