fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 17.00 น.

สธ.แถลงกรณี พบ 6 รายมีอาการไม่พึงประสงค์คาดเชื่อมโยงฉีดวัคซีนโควิด-19 ยันเกิดชั่วคราวหายกลับมาเป็นปกติในระยะเวลา 1 – 3 วัน (click ดูวิดีโอ)

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ, ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 และ อาการไม่พึงประสงค์ ที่อาจพบได้หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ระบุว่า จากกรณีพบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน 6 ราย ที่จ.ระยอง เบื้องต้น ทีมแพทย์ได้ดำเนินการสอบสวน พบว่าทั้งหมดได้ รับวัคซีนลอตเดียวกัน มีอาการทางระบบประสาทมากน้อยแตกต่างกัน และ มีอาการคล้ายสโตรค (โรคหลอดเลือดสมอง) หลังรับวัคซีน คือ ชาครึ่งซีก บางรายมีอาการอ่อนแรงแขนขา, ปากเบี้ยว โดยพบว่าบางราย มีโรคประจำตัว, น้ำหนักเกิน, รับประทานยาคุมกำเนิด

ทั้งนี้พบว่า อาการที่พบ เป็นอาการชั่วคราว เกิดขึ้นก่อนจะหายกลับมาเป็นปกติในระยะเวลา 1 – 3 วัน ส่วนใหญ่เกิดในสุภาพสตรี ที่อายุไม่มาก ไม่มีปัจจัยเสี่ยงโรคสโตรค มาก่อน อาการเกิดขึ้นหลายอย่างทั้ง ง่วง, ชา, อ่อนแรง ไม่ชัดเจนในบางราย จึงเรียกรวม ๆ ว่าเป็นอาการของกลุ่มอาการทางระบบประสาท ที่บางรายคล้ายสโตรค

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นยังบอกไม่ได้บอกว่าเกิดจากอะไร เพราะจากการทำ MRI สแกน ก็พบว่าทั้งหมดเป็นปกติ เบื้องต้น คิดว่าอาการที่เกิดขึ้นกับทั้ง 6 รายน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน เพราะเกิดขึ้นหลังรับวัคซีน 5 นาที เป็นส่วนใหญ่ แต่มีบางรายที่อาจเกิดขึ้นช้าหน่อย ส่วนสาเหตุที่แท้จริงคงจะต้องทำการศึกษา วินิจฉัยและสืบค้นเพิ่มเติมอย่างละเอียด โดยหลังจากนี้จะต้องติดตามต่อไป ทั้งนี้ นักวิชาการได้ตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนลอตดังกล่าวก็ไม่พบความผิดปกติ คณะกรรมการจึงเห็นชอบให้สามารถใช้วัคซีนต่อไปได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube