fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 17.00 น.

สธ.ระดมจัดสรรเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19เพิ่ม ปัดให้ผู้ป่วยรักษาที่บ้าน โต้วัคซีนช้า (click ดูวิดีโอ)

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ร่วมกับนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และผู้เกี่ยวข้อง แถลงข่าว ประเด็นสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ ระบุว่า ขณะนี้ไทยมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นไปตามแผน แต่ที่ดูเหมือนน้อย เนื่องจากช่วงแรกได้รับวัคซีนมาในปริมาณที่จำกัด แต่หากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ภาพรวมถือว่า สามารถฉีดได้มากกว่า

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการที่ไทยได้วัคซีนช้า ไม่ได้เกี่ยวกับการไม่เข้าร่วมโครงการโคแว็กซ์แต่กลับกัน การที่เราเจรจาเป็นผู้ผลิตโดยตรงทำให้ไทยได้รับวัคซีนตามแผน เนื่องจากขณะนี้พบว่าโครงการโคแว็กซ์ประสบปัญหาไม่ได้รับตามกำหนด โดยในพ.ค. นี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมที่จะเปิดให้มีการลงทะเบียน แสดงความจำนงเพื่อที่จะฉีดวัคซีนแก่ผู้ที่สมัครใจเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด ผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมและ ระบบอื่น ๆส่วนการฉีดคาดว่าจะเริ่มได้ภายในเดือน มิ.ย. 64 นี้

ส่วนการบริหารจัดการเตียงนั้น ยืนยันว่าการที่ผู้ป่วยโควิด-19 ไม่ได้เข้ารับการรักษาที่รพ. ไม่ใช่ประเด็นปัญหาเดียวกันกับ กรณีของเตียงไม่เพียงพอเสมอไป แต่เกิดจากปัญหาหลัก เช่น การตรวจแลบของรพ.เอกชน ที่ผู้ป่วยเข้าทำการตรวจนั้น ไม่เชื่อมโยงกับโรงพยาบาล, โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งไม่ขยายเตียง, การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก พบผู้ป่วยจำนวนมาก และ ผู้ป่วยรอฟังผลที่บ้าน ใช้เวลาประสานจัดการเตียง โดยปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุขได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน มีการเตรียมเตียงไว้รองรับผู้ป่วยทั่วประเทศแล้ว จำนวนทั้งหมดทุกประเภท 9,317 เตียง คงเหลือเตียงว่าง 3,023 เตียง พร้อมย้ำว่าผู้ป่วยทุกรายต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยหลังจากนี้จะมีการเรียกคุยกับคลินิกที่รับตรวจโควิด-19 สำหรับดำเนินการทำ MOU กับโรงพยาบาล

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube