fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

Featured Image
กรมอนามัย ยืนยันสวม ‘หน้ากากผ้า-หน้ากากอนามัย’ ต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงไม่ทำให้ขาดออกซิเจน เตือนพ่อแม่ไม่ควรสวมหน้ากากให้เด็กต่ำว่า2ขวบ เสี่ยงภาวะคาร์บอนไดออกไซด์คั่ง

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์ เรื่องการสวมหน้ากากนานเกินไปอาจทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน ว่า กรณีดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง ประชาชนสามารถสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง โดยไม่ทำให้ขาดออกซิเจน

แต่ในส่วนกรณีของเด็กทารก ที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ พ่อแม่หรือผู้ปกครองไม่ควรสวมหน้ากากให้เพราะหากเด็กหายใจไม่เพียงพอ หรือเกิดความผิดปกติขณะหายใจ เด็กจะไม่สามารถดึงหน้ากากออกจากหน้าเองได้ ทำให้เสี่ยงต่อภาวะคาร์บอนไดออกไซด์คั่งได้

ทั้งนี้ สำหรับวิธีการเลือกหน้ากากที่เหมาะสมนั้น ต้องเลือกขนาดให้เหมาะกับใบหน้า สวมให้คลุมทั้งจมูกและใต้คาง หากเป็นหน้ากากผ้าให้เปลี่ยนทุกวัน หรือเปลี่ยนเมื่อรู้สึกเปียกชื้นในระหว่างวัน ส่วนในกรณีที่ต้องการพูดดื่มเครื่องดื่มหรือกินอาหาร ไม่ควรดึงหน้ากากมาไว้ใต้คาง แต่ให้ถอดเก็บไว้ในถุงหรือซองพกพาที่สะอาดเพราะจะทำให้หน้ากากเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรค

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube