fbpx
Home
|
ข่าว

3ป.รักยาว-ต้องบั่น”ดาว”

3ป.รักยาว-ต้องบั่น”ดาว” (click ดูวิดีโอ)

@จบจาก”ศึกเก้าอี้ดนตรี” ใน ครม.ลุงตู่2/4 ที่จะเข้าถวายสัตย์พรุ่งนี้(27มี.ค.) ได้ รัฐมนตรีป้ายแดง มาแก้ปัญหาการเมือง ว่าด้วยเสถียรภาพรัฐบาล ในจังหวะที่การศึกข้างหน้ายังมีทั้งในนอกสภาฯ ก็ถึงคิว”หัวหน้าป้อม”หันมากวาดบ้านตามแนว “รักยาว ให้บั่น รักสั้น ให้ต่อ” ยอมรับเลยว่าคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 76/2564 เรื่องปรับปรุงองค์ประกอบในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ลงนามโดย”ลุงทำเนียบฯ”ที่ปลด”มาดามเดียร์” คือการลงดาบ”กลุ่ม6ส.ส.ดาวฤกษ์”กรณีงดลงคะแนนให้”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย”น้องชายนายเนวิน”คนโตบุรีรัมย์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมา

@โดยบอกว่าผลสอบสวนของพรรคสรุปมีการลงโทษ และได้ขอโทษไปกับพรรคภูมิใจไทย ไปบ้างแล้วโดยนอกจากปลดจากวิปรัฐบาล ยังให้ออกทุกตำแหน่งที่เกี่ยวกับการเมือง เป็นเวลา 3 เดือน และดำเนินการลงโทษทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็โอเค และการลงโทษก็ถือว่าเป็นกฎของพรรคการเมือง ซึ่ง”ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์”เป็นส.ส.สมัยแรก อาจไม่เข้าใจแนวทางของพรรคการเมือง

@เรียกว่าถือเป็นการแกะปมขัดแย้งในรัฐบาลทีละเปราะของ”3ลุง”ที่รัฐบาล”3ป.”ยังจำเป็นต้องใช้บริการพรรคร่วมอย่างภูมิใจไทยของ”หมอหนู”ต่อในเวลาที่เหลือหากไม่เกิดอุบัติเหตุจากตัวแปรแทรกซ้อนภายนอกอย่าง”ม็อบเด็ก”ที่กลับมาฮึดก่อตัวแบบทะลุเพดานอีกรอบ ผ่านภาพความคึกคัก”ม็อบ24มี.ค.”ที่ยังมีปัจจัยอันเชื่อมต่อกับสถานการณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ถูกคว่ำไปแล้วกลางรัฐสภาฯ โดยมีการจับตาการพิจารณา พรบ.ประชามติ ที่กำลังอยู่ในกระบวนการสภาฯและมีท่าทีจาก พรรคร่วมรัฐบาลภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ผ่านการยกมือเห็นด้วยกับการแปรญัตติเพิ่มเติมใน มาตรา 9 ของ”ฝ่ายค้าน”จน สว.250 ต้องออกมาแก้เกมขอนับใหม่และเลื่อน

@ที่ประเด็น”พรบ.ประชามติ”ที่ ไส้ใน มีการพูดถึง อำนาจของประชาชนผู้สถาปนารัฐธรรมนูญ ที่สว.รวมถึง ผู้พิทักษ์รัฐธรรมนูญ บอกว่ารัฐธรรมนูญนี้ไม่ได้ระบุ นี้เป็นอีกร่องรอยคู่ขนาน ที่กำลังถูกพยายามนำมาเชื่อมกับ ความสอดรับ ในท่าทีของ”ลุงทำเนียบ”วันก่อนที่ถูกมองว่า “ท้าทาย”การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อสกัดการ”สืบทอดอำนาจ”ของ “ศูนย์อำนาจ 3 ป.”ทำนอง หากระแวงว่าตนสืบทอดอำนาจก็ให้แก้ไขมา จะแก้ไขทั้งฉบับ หรือแก้ไขเป็นรายมาตรา รัฐบาลไม่ขัดข้อง “จะเลือกผมหรือไม่เลือกผม ก็ไม่ได้ขัดข้อง”

@ที่หากจำได้ก่อนหน้ามีการประเมินว่าประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นทั้ง นโยบายเร่งด่วนรัฐบาล และประเด็นหาเสียงของทั้งพรรคร่วมอย่าง ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ จะเป็น “เหตุผลข้ออ้าง”ทางการเมืองในยามขัดแย้งต่อรองการเมืองได้ ที่ก็ย่อมหมายรวมไปถึง ยามหน้าสิ่วหน้าขวาน หรือ ยามอยู่ในสภาพเพลี่ยงพล้ำของ พรรคหลัก อย่าง พปชร.หรือ “ศูนย์อำนาจ3ป.”ในสถานการณ์ใดสถานการหนึ่งที่อาจเกิดภาวะ “เอาท์ออฟคอนโทรล” ได้เช่นกัน

@ที่ไม่แปลกว่า สัญญานกลิ่นการเมือง แบบ หากจะต้องมีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ที่ออกมาระยะนี้ อย่างทีบางหัวหน้าพรรคร่วมเพิ่งปล่อยออกมาวันก่อน ไม่นับรวมความเคลื่อนไหวของ”ปลัด ฉ.ฉิ่ง”ที่เชื่อมไปถึงการตั้งพรรคใหม่รองรับเผื่อพลาด และการเดินสายสะสมไพล่พลจากคนของฝ่ายค้านในพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึงความเคลื่อนไหวของ เซเลปคนดังการเมือง หลายคนที่เปิดหัวตั้งพรรคใหม่และเริ่มลงพื้นที่ก่อนหน้า จะทำให้ “ศูนย์อำนาจ”ต้องระวังหน้าระวังหลังทางการเมืองเป็นพิเศษ ในแนวแบบที่ยังคงต้องรักษา”กล่องดวงใจ”รัฐธรรมนูญ60 ที่เป็นประโยชน์ในการ”ไปต่อ”โดยนายกฯยังชื่อ”ประยุทธ์”ผ่าน สว.250 ไว้เพื่อความ”เป็นต่อ”พร้อมกับการเปิดช่องทาง แสวงหาความสมานฉันท์ทางการเมืองกับทุกฝ่าย.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube